16/5/16

Tia lửa cháy đã lan ra khắp nơi


Bằng một loạt biện pháp như phong tỏa, ngăn cản người vào các khu vực nóng ở trung tâm thành phố, triệt để cầm giữ những người đấu tranh dân chủ nổi bật ở tại gia cùng những việc như hạn chế Facebook, phá sóng điện thoại ở khu vực nóng…và bằng một lực lượng đàn áp khổng lồ chính quyền đã có vẻ thành công trong việc ngăn cản các cuộc biểu tình ở Hà Nội, Sài Gòn…


Cũng có vài toán nhỏ người biểu tình thoát được sự kiểm soát để xuất hiện ở trung tâm Hà Nội, Sài Gòn nhưng cũng mau chóng bị bắt giữ. Các toán người biểu tình không vào được trung tâm thành phố đã tỏa ra để biểu tình nhỏ, tọa kháng ở các khu vực khác nhau.

Điều đó cho thấy quyết tâm giải tán bằng được các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân của chính quyền Việt Nam. Kể từ cuộc biểu tình về môi trường đầu tiên ngày 1/5 là đông người nhất với hàng ngàn người dân tham gia, cho đến cuộc biểu tình thứ hai 8/5 bị đàn áp dữ dội, thì cuộc biểu tình thứ ba ngày 15/5 này đã bị đàn áp từ trứng nước ở ở Hà Nội, Sài Gòn.

Thế nhưng như một tia lửa từ những cuộc biểu tình trước đã lan ra và gây cháy ở khắp nơi trên cả nước. Ở Nghệ An, cha JB Nguyễn Đình Thục và cha Trần Đình Tề đã dẫn đầu hàng trăm giáo dân giáo xứ Song Ngọc xuống đường để đòi môi trường sống trong lành. (hình). Tại Hợp Thành, Yên Thành, Nghệ An, số người tham gia tọa kháng cũng lên tới gần trăm người. Tiếp đó là Huế, Vũng Tàu, Hải Dương, Bà Rịa Vũng Tàu…cũng đều có các cuộc xuống đường. Kết hợp với các cuộc biểu tình của đồng bào ở hải ngoại khiến cho các cuộc biểu tình trở nên rộng khắp, ngọn lửa như lan rộng hơn.
Tuy không lớn nhưng những cuộc biểu tình khắp nơi đó đã gây tiếng vang lớn bất ngờ cho những người cầm quyền hiện nay. Rằng không chỉ có người dân Hà Nội, Sài Gòn bất mãn về những điều đang xảy ra trong vụ cá chết, môi trường sống bị hủy hoại nghiêm trọng và sự tắc trách khó hiểu của chính quyền, mà giờ đây người dân cả nước cùng đồng bào hải ngoại cũng đã cùng chung bức xúc. Và một bộ phận của họ đã xuống đường để thể hiện quan điểm.

Điều đó chứng tỏ người dân của nhiều địa phương đã không vô cảm, không bàng quan trước hiện tình của đất nước. Họ đã bước đầu thể hiện việc công khai xuống đường đòi hỏi chính quyền phải mau chóng giải quyết vấn đề cá chết, vấn đề nghi vấn Formosa…Và như một tia lửa cháy bén đã lan nhanh ra cả nước, các cuộc xuống đường biểu tình ở các địa phương đã tiếp nối các cuộc biểu tình ở Sài Gòn, Hà Nội… khiến cho đám cháy của lòng dân Việt Nam luôn cháy bỏng, và liên tục không ngưng nghỉ…

Đó mới chính là thắng lợi của các cuộc xuống đường ngày 15/5/2016.

MTA

Không có nhận xét nào: