25/5/16

Cuộc họp không thành của TT Mỹ Obama...



Ngày 25/5 trước khi bay vào TP. HCM, TT Mỹ Obama đã có một cuộc họp dự kiến với các nhà đấu tranh dân chủ hàng đầu để bàn về vấn đề nhân quyền. Vấn đề đang làm đau đầu của tất cả các bên bởi sự cần thiết của nó trong việc Mỹ và Việt Nam đã bình thường hóa hoàn toàn. Trước đó một ngày, Mỹ đã bỏ nốt lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.



Thay vì biết ơn TT Mỹ Obama bằng cách để cho các đại diện của các tổ chức XHDS gặp ông Obama đi thì chính quyền VN đã hành động đúng như bản chất vốn có của họ từ thời còn cày cấy đồng chiêm nước mặn còn lưu lại. Đó là cho CA chìm nổi dùng luật rừng để chặn đường bắt cóc các thành viên nổi trội như TS Nguyễn Quang A, nhà báo Đoan Trang, Ls Hà Huy Sơn, Thảo Terexa..
 
Đấy là những hành động luật rừng, phi pháp của những kẻ không bao giờ lớn. Mặc dù được làm bạn với một quốc gia như nước Mỹ, và có một người bạn hào sảng như TT Mỹ Obama, cũng như có được một món quà tặng quí giá như Bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương.

Nhưng với bản chất của những anh Mán về Kinh, với tâm địa của dân hàng xén cùng với nỗi sợ luôn song hành thì ban lãnh đạo chính quyền đã mở hàng cho mối "quan hệ hợp tác toàn diện" của hai nước bằng một cú đá dưới lưng quần của TT Mỹ. Bắt giữ những người khách quan trọng của ông, đem ra ngoại thành giấu kỹ rồi cho nhân viên vu vạ rằng TT Mỹ đã nói dối, làm gì có cuộc họp nào.

Chắc hẳn họ cũng thổi lỗ tai TT Mỹ đang dài cổ chờ đợi rằng những người khách của ông đã bận nên không lên dự họp với ông được. Nhưng nói gì thì nói, thì cả khách lẫn chủ đều biết tỏng đây là trò khỉ nhỏ nhặt của chủ nhà rồi. Chẳng cần phải ngửi khói cũng thấy mùi khen khét quen quen....

Cuối cùng, chỉ sáu khách mời có mặt, gồm nhà nghiên cứu xã hội Lê Quang Bình, ca sĩ Mai Khôi, nhà báo Mai Phan Lợi, mục sư Nam Quốc Trung, mục sư Lê Quốc Huy và bà Nguyễn Hồng Oanh, giám đốc trung tâm IDEA (Ban hành động vì sự phát triển của người khuyết tật), Luật gia Nguyễn Đình Hà.

Không có ý định hạ thấp vai trò của những người có mặt trên nhưng rõ ràng là thiếu những nòng cốt như Nguyễn Quang A, Đoan Trang thì cuộc họp giống như đám cưới thiếu cô dâu, chú rể vậy. Hơn nữa họ còn là đại diện cho những HĐDS quan trọng, cần đưa tiếng nói của họ lên với TT Hoa Kỳ. Lý do vắng mặt thì ai cũng biết, chỉ có chính quyền là giả vờ không biết thôi. 

Nói thật lòng thì đáng lẽ TT Mỹ, với vai trò quan trọng và nặng ký của mình, ông nên gọi bọn Mường Mán ở Ba Đình đó ra và dạy cho một trận, cũng như cương quyết làm rõ vụ việc bắt giữ những người khách của ông. Nhưng có lẽ TT không có thời gian khi ông còn phải bay đến Sài Gòn nên ông đã cười khẩy cho qua. Như một người đàn ông chân chính thường làm với một đám trẻ con mắc tội leo vào vườn nhà ông hái trộm trái cây vậy. Ông tha cho đám trẻ trâu ở Ba Đình nhưng những người bị bắt không tha cho ông. Họ vẫn đòi ông trả cho họ một cuộc họp, vì đâu phải ai cũng vinh dự có được một cuộc họp mặt đối mặt với TT Mỹ. Không biết TT Mỹ Obama trả lời sao, nhưng tôi tin là ông sẽ gật đầu. Vì ông sang đây lần đầu cũng như là lần cuối. Đầu năm 2017 ông sẽ hết nhiệm kỳ và lặn mất tăm, muốn kiếm ông thì chỉ có nước lên chùa Con Chim mà tìm.

Nhưng với những đóng góp to lớn cho phong trào dân chủ và nhân quyền VN thì ông Obama xứng đáng cho chúng ta tỏ lời cám ơn chân thành, cũng như bày tỏ tình cảm yêu mến dành cho ông.

MTA
(Hình : TT Obama đang học nhảy điệu :"Mài Giày Cho Rách" ở Nhà Trắng)

Không có nhận xét nào: