26/5/16

Chuyến đi thăm Việt Nam gây ít nhiều sự thất vọng của ông Obama



Chuyến đi thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Obama được trông đợi rất nhiều, từ người dân bình thường cho đến người đấu tranh dân chủ và nhiều hơn cả là những người đấu tranh đòi tự do cho các tù nhân lương tâm. Một phong trào đang nổi lên rất mạnh mẽ . Đó là một sự thực mà TT Mỹ và phái đoàn đã hiểu rất rõ ràng. Những lời tuyên bố của TT Mỹ về việc này cùng với việc ông cử hai trợ lý ngoại trưởng liên tiếp đến Việt Nam trước chuyến đi với yêu cầu cũng rõ ràng không kém cho Hà Nội. Đó là phải thả những tù nhân lương tâm trước chuyến đi của TT Mỹ Obama. Những việc làm của ông và nước Mỹ khiến đã làm nức lòng người dân Việt Nam và cũng kích hoạt những người đấu tranh dân chủ ngây thơ và ảo tưởng về sức mạnh vô song của người Mỹ trong mọi vấn đề. Điều này cũng không có gì lạ khi dân tộc VN đã bị lún quá sâu và quá lâu trong vũng bùn nên họ có quyền để mơ ước nhiều hơn, có quyền để hy vọng nhiều hơn vào chuyến đi của một tổng thống của một quốc gia dân chủ và hùng mạnh nhất. Đó là sự thật.

Việc linh mục Nguyễn Văn Lý, một chiến sĩ đấu tranh dân chủ hàng đầu được phóng thích trước chuyến đi của ông Obama càng nối thêm hy vọng về việc sẽ có nhiều nhà đấu tranh dân chủ khác được phóng thích tiếp theo. Nhưng đó là tất cả những gì mà những người cầm quyền ở Hà Nội đã buông tay để giữ gìn thể diện cho ông khách Obama. Và linh mục Nguyễn Văn Lý cũng chỉ còn 2 tháng nữa là hết thời hạn ở tù. Hai tháng tù của Lm Lý là cái giá tối đa mà chính quyền Hà Nội chấp nhận xuống nước với TT Mỹ Obama.

Cuộc đi thăm của ông Obama là một sự chuẩn bị tồi của bộ máy dưới quyền ông và có vẻ chuyến đi bị Hà Nội chi phối ít nhiều. Thời điểm đến Việt Nam của ông luôn thay đổi để tránh cho ông gặp mặt với người dân VN giữa lúc đang có những cuộc xuống đường biểu tình của người dân. Và ông Obama cùng phái đoàn đã đáp máy bay xuống Hà Nội vào buổi tối, về khách sạn chờ sáng để đến Phủ chủ tịch làm lễ ngoại giao chính thức. Một hành động chưa từng có đối với một nguyên thủ quốc gia quan trọng bậc nhất thế giới, và ông Obama lại xuất hiện giống như một người lén lút viếng thăm bằng sân sau vậy. Mặc dù vì bất cứ lý do gì thì điều đó cũng không nên được chấp nhận, bởi như thế là giảm giá trị của mình. Và cũng không sai khi có nhiều người nói là ông Obama đã bị CSVN lừa cho một vố về uy tín quốc tế. Theo tôi thì không phải như vậy, vì CS VN luôn luôn là những kẻ giả dối, và họ sẽ làm bất cứ chuyện gì, hay không làm bất cứ chuyện gì chỉ để bảo vệ cho Đảng của họ trước tiên.

Thực lòng họ cũng chẳng cần bỏ cấm vận bán vũ khí sát thương của ông đâu, nếu điều đó gây hại cho họ. Ngay sau khi ông Obama rời khỏi Việt Nam thì TTg Nguyễn Xuân Phúc đã trả lời tỉnh bơ và vô trách nhiệm rằng, Việt Nam không có nhu cầu quân sự ở Biển Đông. Vậy thì Việt Nam đừng xin Mỹ bỏ cấm vận vũ khí làm gì, và nếu không có nhu cầu thì có thể nói thẳng ra và không nhận Lệnh bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương mà TT Mỹ Obama đã hào phóng trao tặng trước đó vài ngày. Nhưng có lẽ ông thủ tướng VN đã nói thật lòng. Bởi quan hệ với Mỹ nhưng họ luôn dòm chừng động tĩnh bên Trung Cộng. Giống như một ả gian xảo tiếp đón tình nhân nhưng luôn dòm chừng ông chồng vậy. Đó là một sự thật khi nhìn thẳng vào bối cảnh thực tế Việt Nam khi chính quyền Hà Nội luôn chơi trò bắt cá hai tay, kiêm đu dây giữa hai siêu cường.

Thậm chí những người cầm quyền Hà Nội cũng chẳng cần đến cả TPP đâu nếu điều đó gây thiệt hại đến sự tồn vong của Đảng CS . Họ phải vì Đảng chứ họ không vì dân, không do dân và không của dân.

Ngay khi TT Mỹ còn đang ở Hà Nội thì chính quyền VN cũng chẳng nể nang gì mà không bắt giữ một số người đấu tranh dân chủ hàng đầu và là khách mời của TT Mỹ trong một cuộc gặp mặt, khiến cho cuộc gặp mặt hết ý nghĩa khi chỉ có 6/13 người có mặt. TT Obama đã không có một hành động đáp trả xứng đáng với chủ nhà bằng việc như tổ chức họp báo phản đối, thậm chí cắt ngắn chuyến đi. Ông cũng chỉ buồn buồn thổ lộ sự bất mãn trong khuôn khổ riêng tư của cuộc họp thiếu người nói trên. Ông cũng không có lời nào khi một công dân Mỹ gốc Việt bị bắt giữ trái phép trong cùng thời gian đó. Cô Nguyen bị chính quyền bắt giữ trái phép vì tội về VN để kích động biểu tình.

Ông cũng nói về nhân quyền nhưng chung chung, ai muốn hiểu sao thì hiểu. Nhưng có lẽ ông Obama và các cố vấn của ông không đọc về Hiến Pháp Việt Nam. Vì trong Hiến Pháp đó nói rất nhiều về quyền tự do dân chủ cho người dân, quyền lập hội đoàn, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng… nghĩa là đủ cả về mọi thứ quyền tự do của người dân và không thua gì ngay cả đem so sánh với Hiến Pháp Hoa Kỳ. Nhưng đó là chỉ nói thôi chứ không làm. Đó là những việc làm xuyên suốt của những người CS từ khi khai quốc đến bây giờ. Từ hồi ông Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên Ngôn Độc Lập 2/9/1945 với trích dẫn của Tuyên Ngôn Độc Lập Hoa Kỳ 1779 rằng : 

“Mọi người sinh ra đều có những quyền mà tạo Tạo Hóa đã ban cho. Trong đó có những quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc"

Và cho đến tận bây giờ khi ông TBT Đảng Nguyễn Phú Trọng đã hoan hỉ nói :”Dân chủ đến thế là cùng” thì cũng chỉ là lời nói thật kêu, chứ không phải là việc làm đúng nghĩa.

Và sự thất vọng lớn nhất là TT Mỹ đã không tận dụng vai trò lãnh tụ, vai trò dẫn dắt mà Thượng Đế đã đặt lên vai một tổng thống Mỹ một cách hiển nhiên rằng, ông phải có sứ mạng binh vực kẻ yếu, người bị áp bức… trước khi giải quyết những vấn đề giữa hai nước. Sự nhún nhường không phải là giải pháp đúng với những người thủ cựu, luôn chống lại sự tiến bộ mà phải là sự mạnh mẽ, đanh thép trong vòng xã giao, cùng với các điều kiện Cho và Nhận rõ ràng và không thể hiểu sai. Và TT Mỹ Obama đã bỏ qua cơ hội để cứu được biết bao người ra khỏi nhà tù cũng như cứu bao người không phải vào tù ở Việt Nam.
TT Obama cũng không nói một câu nào về khủng hoảng cá chết, không nói một câu nào về các cuộc biểu tình cùng sự đàn áp tàn khốc đang diễn ra cùng với chuyến đi thăm VN của ông. Ông cũng không có lời nào nói về yêu cầu của hơn 100.000 chữ kỹ của người dân VN đã làm để gửi Nhà Trắng yêu cầu ông lên tiếng. Và cuối cùng cũng không một lời nào về tên tuổi của các tù nhân lương tâm. Nên không có một tù nhân nào nữa được ra tù trước chuyến đi của ông. Thật sự đáng tiếc bởi ông có thể làm được nhiều hơn những gì ông đã làm.

Thành công duy nhất của ông Obama ở những nơi đến là thái độ cuồng nhiệt đến bất ngờ của người dân Việt Nam. Hàng chục ngàn người dân ở Hà Nội, Sài Gòn kiên nhẫn chực chờ ở những nơi ông Obama có thể đi qua để chào đón. Hoàn toàn tự phát và nhiệt tình tới mức không thể tin được của người dân Việt Nam đối với ông. Với phong thái giản dị, bình thường và với sự PR rất tốt của người Mỹ nên TT Mỹ Obama chiếm được tuyệt đối lòng yêu mến của người dân VN. Ông xuất hiện và ở lại lòng dân Việt Nam như một tổng thống giản dị, chân thành và có pha vào đó là sự chói sáng như của một ngôi sao điện ảnh hay một nghệ sĩ thần tượng của công chúng. Họ yêu mến ông cuồng nhiệt như thế bởi ngoài con người ôítng Obama thì còn là niềm tin, lòng yêu mến đến nước Mỹ mà ông là người đại diện xứng đáng, của những người dân Việt Nam yêu tự do dân chủ. 

Đó là sự thành công duy nhất trong chuyến đi thăm Việt Nam gây ít nhiều thất vọng ở những nơi đến của TT Mỹ Barak Obama.

MTA

Không có nhận xét nào: