4/5/16

Sự im lặng đáng buồn của các nhà báo


Sự kiện xuống đường ngày 1/5 vừa qua của hàng ngàn người dân suốt từ Nam chí Bắc về vụ cá chết hàng loạt đã được cả thế giới biết nhưng chỉ có các nhà báo lề phải là không biết. 20 ngàn nhà báo của 800 cơ quan báo chí, truyền hình bỗng nhiên im bặt, không lên tiếng.


Không lên tiếng khi hàng vạn người dân phẫn uất xuống đường tuần hành ở Hà Nội, Sài Gòn với các khẩu hiệu như :”Chúng tôi chọn cá chứ không chọn thép”, “Trả lại môi trường sạch cho chúng tôi” thì không có báo, đài nào đưa tin. Các nhà báo đáng kính hẳn vẫn còn sống trong ngày đó, và chắn chắn cũng có nhiều người ra quay phim chụp hình các cuộc biểu tình này, nhưng cũng không một ai lên tiếng. Cũng như không có báo, đài nào đưa tin.

Cái quyền đưa thông tin sự thật, sự thật và sự thật của nhà báo ở đâu ? Quyền được phát lộ thông tin công khai của những người cầm bút ở đâu ? Chắc chắn là có những nhà báo chân chính với các bài viết về sự kiện này nhưng đã bị những ông Tổng Biên Tập ngăn chặn. Cũng như chắc có những ông TBT báo, đài muốn đưa tin nhưng đã bị ông TBT to nhất là ông Tuyên Ráo không cho phép. Thế nên không có chữ nào, bài nào đưa tin về những cuộc tuần hành khắp đất nước về sự kiện cá chết . Không có chữ nào cả. Và nếu người dân nào chỉ theo dõi báo chí lề phải thì hẳn họ không biết gì đến các cuộc xuống đường đã diễn ra ở ngay trước mắt họ.

Đấy là hệ thống thông tin “Dân Chủ Đến Thế Là cùng” của Việt Nam, nên chúng ta đứng hạng bét về nền báo chí theo xếp hạng của thế giới thì cũng không oan uổng gì. Thật đáng buồn, đáng thương và đáng thất vọng cho những người làm báo ở Việt Nam.

MTA

Không có nhận xét nào: