15/8/16

Hãy đoàn kết xung quanh các cha xứ can đảm



Ơn Chúa là các cuộc xuống đường biểu của giáo dân địa phận Vinh, Nghi Lộc, Song Ngọc...ủng hộ lời kêu gọi của Đức Cha Nguyễn Thái Hợp về Ngày Môi Trường ngày chủ nhật 7/8/2016 đã diễn ra an bình, trật tự. Với các khẩu hiệu thời sự như :"Cá cần nước sạch, chính quyền cần minh bạch", "Formosa cút xéo". Bà con giáo dân đã diễu hành rất qui củ, đội ngũ chỉnh tề dưới sự lãnh đạo của các cha xứ chủ quản. Thông điệp mà cha Nguyễn Thái Hợp, và các cha khác cùng của bà con giáo dân các địa phận nói trên đã được gửi đi. Rõ ràng và mạnh mẽ nhất.




Chính quyền, qua các lực lượng AN, CA.. đông đảo, rầm rộ nhưng đã kiềm chế, không ngu xuẩn tham gia vào việc ngăn chặn hay bắt bớ đoàn người biểu tình đông đến hàng vạn người ở các giáo xứ kể trên. Cuộc xuống đường biểu tình của bà con giáo dân đã thành công về mọi mặt.

Và tất thảy chúng ta, người dân Việt Nam đều vui mừng khi nhìn thấy các cha xứ cùng bà con xóm Đạo đã thay mặt cho tất cả người dân Việt Nam chúng ta, bất kể Lương hay Giáo xuống đường để gửi tới chính quyền những thông điệp mạnh mẽ nhất, rằng người dân cần sống trong một môi trường trong sạch, chính quyền cần minh bạch, Formosa phải cút đi. Cũng như không thể không thấy người dân các xóm Đạo được tổ chức tốt thế nào, từ trong nhà cho tới các cuộc biểu tình ngoài đường phố. Và các cha xứ chủ chăn là những người lãnh đạo tài giỏi, đầy uy tín đối với cộng đồng giáo dân như thế nào.

Thật trùng khớp khi Quốc Hội Việt Nam vừa họp để lùi ngày trình và thông qua dự luật biểu tình thêm 2 năm nữa thì cuộc xuống đường biểu tình này của bà con giáo dân cho thấy một chân lý giản đơn rằng, những gì liên quan đến cuộc sống của người dân thì hãy để người dân tự quyết định. Bằng hành động xuống đường biểu tình vì ngày Môi Trường 7/8/2016, đồng bào đã nhổ toẹt vào việc thông qua hay không thông qua dự luật biểu tình của Quốc Hội Việt Nam. Quyền biểu tình đã là quyền căn bản của người dân, cũng như quyền phản kháng là quyền không thể chia cắt của người dân trước bất công, bất bình xã hội.

Mặc dù bị chia rẽ, bị vu vạ đủ thứ nhưng chưa bao giờ người Công Giáo và người Lương hay người của mọi tôn giáo khác trên đất nước chúng ta lại chia rẽ, phân biệt cả. Ai cũng là người con dân đất Việt, máu chảy ruột mềm và cũng đều đau lòng trước thảm họa cá chết miền Trung, môi trường sống bị hủy hoại nặng nề, và cuộc sống của đồng bào miền Trung sẽ đi về đâu. Cuộc xuống đường hôm nay của đồng bào Công Giáo là sự tiếp nối, chia sẻ các cuộc xuống đường của đồng bào cả nước bắt đầu từ tháng 5 vừa qua. Không thể không có lời cảm phục đối với các cha xứ, những con người mạnh mẽ, can đảm và đầy năng lực khi dẫn dắt các cuộc tuần hành của bà con giáo dân một cách hoàn toàn trật tự, qui củ và luôn ở trong tầm kiểm soát. Nhìn bà con xếp hàng trật tự, đi theo lớp lang và có cả các khối phụ nữ áo dài đỏ diễu hành như trong buổi Thánh Lễ, thật kính nể bà con, kính nể các cha xứ chủ quản vô cùng.

Điều đó cho ta thấy, một cuộc xuống đường biểu tình cần lắm những người điều hành có tổ chức lãnh đạo. Cuộc đấu tranh đòi các quyền dân sinh, dân chủ, dân quyền còn dài lâu, gian khổ nhưng giờ ta có thể biết được nơi có ngọn cờ bay phất phới vẫy gọi. Và Giáo Hội Thiên Chúa, qua các cha xứ phản kháng là những nơi xứng đáng để học hỏi, để nương tựa tinh thần và cũng là nơi xứng đáng để lãnh đạo chúng ta trong cuộc đấu tranh cho công bằng và liêm chính.

Hãy đoàn kết xung quanh các hội đoàn tôn giáo phi quốc doanh, cũng như hãy đoàn kết xung quanh các đức cha can đảm..

MTA

1 nhận xét:

An Khang nói...

cám ơn bạn!