18/8/16

Văn tế cả cặp quan đầu tỉnh Yên Bái...

Ô, hô, hô... Yên Bái chiều thu. Tiếng súng vang lên, lạnh lẽo trong sáng mùa thu ấy. Hai quan đầu tỉnh gục ngã nơi không có trận tiền, không có kẻ thù mà chỉ có thằng kiểm lâm cầm súng lên cơn buồn buồn.
Trời cao mặt dày ơi. Súng cúa ta, người của ta, đất của ta mà hai ta lại lăn ra chểt tốt bởi hai phát đạn cũng của ta.
Đất dày nham hiểm hỡi. Hai ta có tội tình chi đâu mà ngỡ chơi nhau tận gốc, để nhà ta ai ở, vợ ta ai cưu mang, nhân tình ta ai cưỡi...
Đau lòng lắm. Sao lại đoạt mạng hai ta khi đường tới Đỉnh Cao Chí Tuệ đang thênh thang. Oan khốc lắm khi kéo hai ta về thế giới bên kia, trong khi thế giới bên này vẫn còn đang ngập tràn danh lợi..
Hai ta không sinh ra cùng một ngày, không cùng hẹn ước cùng về bên kia thế giới, ấy thế mà cùng ngã gục một ngày bởi thằng lâm tặc có súng. Nó đòm hai phát, hai em chia tay vợ, dứt áo ra đi. Không trả nợ nước mà cũng éo trả thù nhà chỉ bởi thằng kiểm lâm có súng. Khiến cả cặp ta chết lãng nhách như hai con bò bị trúng đạn của người thợ săn.
Than ôi. Thằng kiểm lâm nó đòm mà không nói, nó đã xơi đồng chí bên tả rồi lại còn tham, xực thêm cả đồng chí bên hữu nữa cho đủ bộ tam phong cùng về núi.
Nó đòm mà không nói, cũng không để cho hai cấp trên của nó có cơ hội quì xuống lạy nó xin tha mạng. Ác chi mà ác rứa, kiểm lâm ơi.
Sao mi không biết tính biết toán, giết bọn ta xong mi chỉ bỏ vài chục ngàn mua vé xe đò về Kinh, đến Ba Đình thì thả sức mà đòm, mà diệt. Thì giờ ni đám tang cùng ta đông đảo, chức danh khét lèn lẹt, quan tài chen nhau xuống phố, người người rủ nhau đi coi cười khơ khớ..
Đưa lãnh đạo về núi, càng nhiều càng ít, càng to càng tốt để báo công với liệt tổ liệt tông, khiến các vị hả dạ cười ha hả..
Thôi, giờ đây chỉ còn ta với ta, bí thư với chủ tịch, cặp bài trùng sống có nhau thì nay chết cũng cả cặp có nhau.
Giờ lâm ly đã điểm, hai ta áo thụng vái nhau chẳng có gì để nói. Có gì để nói thì cũng chẳng có gì, chỉ có niềm tiếc nuối khôn nguôi, thay cho hồn lìa khỏi xác. Những tưởng leo lên càng cao, chui càng sâu thì ăn càng dày, ăn ngập mặt ba đời còn dư. Ai dè nửa đường gãy gánh, quan lộ đi đứt, hai thân xác nằm đó, lấy ai trả nghĩa cho vợ cả, trả tình cho vợ hai, trả hiếu cho vợ 3, 4...
Hai ta nghẹn ngào lúc phân ly, cùng có lời cuối cho người tình, như con chim hót lúc ra đi. Chẳng Đảng, chẳng nhà hay nước éo gì cả, mà chỉ là :"Tiên sư thằng kiểm lâm"...

MTA

Không có nhận xét nào: