21/8/16

Việt Nam đem tên lửa ra Trường Sa để làm gì...

Thật không thể tưởng tượng khi Việt Nam đưa tên lửa ra Trường Sa. Bất ngờ, khó hiểu và không thể giải thích là những điều mà thế giới đang nhìn vào sự việc này. Quả thật là khó hiểu trước hành động bất ngờ này của Việt Nam khi vũ trang tên lửa cho các đảo ở Trường Sa. Một số tổ hợp tên lửa đất đối đất, nhập của Israen và tầm bắn xa vỏn vẹn chỉ 150 km. Không thể vươn tầm thực tế tới các đảo mà Trung Cộng đã chiếm và đang xây dựng và bồi đắp.

Với một cơ số tên lửa rất có giới hạn, tầm bắn hạn hẹp và khả năng công phá thấp so với các đảo bồi đắp nhân tạo cúa Trung Quốc, vậy thì Việt Nam đưa tên lửa ra đó để làm gì ? Và lại đem một cách lén lút, nửa kín nửa hở như vậy để làm chi ? Mặc dù giấu diếm, cho đến giờ người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam vẫn chối leo lẻo rằng không có chuyện này, thì những người lãnh đạo Việt Nam quyết định đưa tên lửa ra Trường Sa cũng hiểu rằng, trước sau gì thì hành động này cũng bị phát hiện bởi biển Đông hiện thời tập trung rất nhiều con mắt điện tử từ trên không, trên vũ trụ để theo dõi bất cứ chuyển động lớn nhỏ nào. Và chủ yếu để theo dõi Trung Cộng trong các hành động bồi đắp trái phép biển đảo đang tranh chấp.

Cũng xin nói ngay rằng quốc tế nói chung là không hề công nhận Trường Sa hiện tại là của nước nào mà chỉ nhận định đây là vùng đảo chìm, giới hạn vùng biển chỉ có 12 hải lý (Tòa Quốc Tế La Haye Hà Lan đã phán quyết rõ ràng như thế ngày 12/7, cùng với việc bác bỏ đường 9 đoạn của Trung Cộng). Vậy hành động đưa tên lửa có tầm bắn trên 100 cây số của Việt Nam ra đảo là hành động gì ? Phải chăng VN cũng không phục và bác bỏ phán quyết của Tòa giống như Trung Cộng. Tòa PCA phám rằng tất cả các đảo có nhiều tranh chấp ở Trường Sa đều là đảo chìm và có tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philipin, Đài Loan.... Việt Nam làm chủ 14 thực thể, Trung Cộng 10, Philipin 4 và Đài Loan 1 (Đảo Ba Bình). Và nguyên tắc chung là giữ yên vị trí, không mở rộng, bồi đắp hay quân sự hóa.

Trên thực tế thì Việt Nam cũng đã mở rộng, bồi đắp các đảo của mình một cách trái luật quốc tế, nhưng cũng đã ngưng không tiếp tục. Nên quốc tế tạm tha cho chúng ta, mà tập trung lên án Trung Cộng mà thôi. Nhưng với việc đưa tên lửa ra Trường Sa hiện nay thì rõ ràng Việt Nam lại rơi vào tầm ngắm của sự phản đối của quốc tế cùng chung với Trung Cộng.

Vì theo nguyên tắc quốc tế, các vùng biển đảo tranh chấp, trong đó có Trường Sa sẽ không được hiện đại hóa, bồi đắp hay vũ trang (Công Ước Biển 1982). Và Hoa Kỳ đã là nước đầu tiên yêu cầu Việt Nam rút các tên lửa về. (18/8/2016).

Vậy thì Việt Nam đưa vài cơ số tên lửa nhỏ bé đó ra đảo Trường Sa để làm gì ? Nếu cho đó là vũ khí để phòng thủ đảo, hoặc là vũ khí chống lại Trung Cộng thì thật nực cười. Với hệ số vũ khí tài lực của hai bên luôn chênh lệch nhau từ 20 lần trở lên, thì việc đem vài quả tên lửa ra đảo chỉ khiến việc đó thêm khôi hài thêm mà thôi. Và khôi hài hơn nữa là khi các lãnh đạo của Việt Nam vốn sợ Trung Cộng như sợ thần thánh thì nói đem tên lửa ra để phòng thủ, để chiến với Trung Cộng có lọt tai ai không.

Trong khi Việt Nam có những thế mạnh hiển nhiên để đối đầu với Trung Cộng như kiện Trung Cộng ra tòa án Quốc Tế, kết hợp chặt chẽ với các quốc gia khác để thành một thế đối đầu không bạo lực với TC thì không làm hay không mảy may dám làm. Thì nay bỗng bất ngờ chơi bạo một cách lãng xẹt, không giống ai khi đem sở đoản để đối đầu với sở trường của Trung Cộng.

Vậy thì câu hỏi càng lúc càng khó hiểu là Việt Nam đem tên lửa ra đảo để làm gì ?

Ở vụ việc này, không có lợi ích quốc gia hay dân tộc gì hết. Những người lãnh đạo chỉ toan tính nhỏ mọn của những kẻ tầm thường, lên gân một chút khi được bên ngoài bênh vực, một chút hăng tiết vịt để thỏa mãn những kẻ núp lùm ở trong nước chuyên đánh Tàu Cộng trong mơ. Nhưng nó tai hại cho đất nước khi những quả tên lửa vô tri bị đem ra sử dụng sai mục đích đó đã đưa Việt Nam vào vai trò hiếu chiến một cách ngu ngốc trước con mắt của quốc tế. Người ta có thể xem xét lại vấn đề giữa hai đồng chí tốt này và kết luận rằng, biển Đông không phải chỉ có một ông Ác là Trung Cộng đâu. Và nếu không nhanh chóng rút ngay tên lửa về thì Việt Nam cũng là một trong hai thực thể bị lên án cùng với Trung Cộng ở biển Đông.  Và thật đẹp mặt khi chúng ta chia sẻ nỗi căm ghét của thế giới đối với Trung Cộng khi tự nhiên làm một việc xấu khi không phải là người xấu ở biển Đông.

MTA

Không có nhận xét nào: