27/8/16

Cuộc "đảo chánh" của các kép nhì Hội NV VN

Cuộc lật đổ nhau giành chức nhưng chỉ tranh nhau chức nhì, chức ba giữa các nhà thơ thì diễn biến cũng giống như cuộc cãi vã giữa các chị hàng xén tranh chỗ lúc chợ chiều. Nó eo éo toàn giọng mái và đa phần chơi nhau bằng cấu véo dưới gầm bàn. Đại loại thì diễn biến mới nhất là nhà thơ Trung Trung Đỉnh đã được cấp trên, ông vua không ngai của Hội NVVN, soái ca Hữu Thỉnh cơ cấu cho hẳn một vé về quê phụ vợ chăn vịt. Sau mười mấy năm trời phục dịch hết lòng cho Soái ca Hữu Thỉnh, trải qua bao lời hứa hẹn nhăng cuội của Soái ca thì giờ đây, nhà thơ thất sủng Trung Trung Đỉnh đang sửa soạn va ly ôm cầm rời bến...

Và kẻ lật đổ nhà thơ TTĐ lại cũng là một nhà thơ, một thần đồng thơ thuở nào Trần Đăng Khoa. Chàng nhà thơ này nổi tiếng về tính giảo hoạt, về khoa ăn nói nước chảy cầu trôi chứ chả có bài thơ nào để gọi là thần đồng thơ cả.

Nhưng chàng lùn Trần Đăng Khoa còn trẻ, khả năng uốn éo cao siêu nên tin tưởng rằng sau khi cho Trung Trung Đỉnh về câu cá thì kẻ mà chàng nhắm tới sẽ là phó chủ tịch Nguyễn Quang Thiều. Sau đó chàng nhà thơ thần đồng sẽ vừa ngồi ghế phó chủ tịch, vừa ngó sang bên ghế chủ tịch của Hữu Thỉnh mà mong thời gian qua mau.

Nhưng chủ tịch Hữu Thỉnh vẫn bình chân như vại. Dù Chủ tịch cũng biết thơ văn gì cao siêu đâu, cũng có dăm ba bài thơ không dở trong mấy trăm bài thơ dở với dở ẹt. Thế mà soái ca cũng làm chủ tịch Hội 20 năm có lẻ rồi. Mặc dù Hội nhà văn dưới triều đại Hữu Thỉnh bốc mùi chua chua cay cay và đứng đầu về chuyện giành ăn nhưng Thỉnh vẫn ung dung tại vị. Vì suy cho cùng thì bọn nó có đảo chánh, có lật đổ nhau thì cũng tranh chức nhì, chức ba thôi, chớ chức nhất thì được quyết ở nơi khác chớ có quyết ở Hội NV đâu. Bởi khi nguy biến thì Hữu Thỉnh lại chạy vào khu Ba Đình kêu cứu các Đỉnh Cao Chí Tuệ và lại được các anh chị trong ấy xoa xoa cái đầu hói của Thỉnh, kèm theo thẻ :"Kim Bài Miễn Tử" để ngự trên đầu Hội Nhà Văn.

Hữu Thỉnh chỉ cười ruồi. Muốn lật đổ được kép nhất Hữu Thỉnh hả ? Còn khuya. Trừ phi Hội nhà văn cũng xuất hiện một người "Thế Thiên Hành Đạo" kiểu như chàng kiểm lâm Dương Cường Minh...

MTA

Không có nhận xét nào: