26/8/16

Anh Đinh La Thăng kêu gọi "đình công"...

Trong dịp đi thăm khu chế xuất Tân Thuận, khi ông Bí thư TP. HCM Đinh La Thăng gặp chị chủ tịch công đoàn quốc doanh nơi này thì được chị chàng cho hay là tổ chức công đoàn quốc doanh này chưa bao giờ tổ chức đình công cả. Mặc dù quyền đình công là quyền đương nhiên của công nhân, dù có công đoàn hay không.

Nhưng cũng như bao điều tốt đẹp khác được vẽ vời từ thời ông Hồ Chí Minh đọc Tuyên Ngôn Độc Lập ngày Quốc Khánh 2/9/1945 cho đến giờ, 70 năm có lẻ rồi thì đều là chỉ là lời nói thôi chớ có phải làm đâu. Nhà Nước viết hẳn mọi điều tốt đẹp nhất, kêu vang to nhất vào trong Hiến Pháp, trong các bộ luật nhưng có thấy thi hành gì đâu. Thậm chí người dân còn đi tù nếu đòi thực thi các quyền trong Luật đó. Người dân ăn bánh vẽ quá nhiều rồi và thấy những điều viết ra, nói ra của chính quyền chả đáng tin chút nào.

Nay bất ngờ ta lại thấy anh Đinh La Thăng lên tiếng kêu gọi đình công. Một vị quan chức được cho là "cấp tiến" nhất trong số quan chức"bảo thủ" nhất phát pháo như vậy khiến dân đen ta giật mình.

Ta thử xem nhé. Anh Đinh La Thăng kêu gọi quyền đình công nhưng té ra là đình công trong khuôn khổ công đoàn quốc doanh. Nghĩa là chịu sự chỉ đạo của cái công đoàn mà chính quyền trả lương và bổ nhiệm trá hình người của nhà nước vào lãnh đạo. Đình công kiểu gì mà công nhân mặc đồng phục, tay cầm cờ đỏ sao vàng đứng lên ngồi xuống theo hiệu lệnh và ngưng làm việc vào giờ nghỉ trưa hay trước hoặc sau giờ làm việc để hoan hô chính quyền. Đình công kiểu đó thì coi như không có, hoặc có cũng như không. Anh Thăng quả là tinh đời, khôn ngoan biết chọn chỗ mô nói cho nổ văng miểng ra, mị dân nhưng rồi vẫn Vũ Như Cẩn mới tài.

Đình công là quyền của công nhân lao động tự ngưng làm việc để gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại cho giới chủ để đòi quyền lợi nào đó cho mình. Và cũng theo thống kê thì tất cả các cuộc đình công tự phát của công nhân trong thời gian qua đều thành công. Giới chủ đều nhượng bộ tất cả hoặc một phần yêu cầu của công nhân để họ trở lại làm việc.

Việt Nam sắp vào TPP với yêu cầu bắt buộc là phải có các công đoàn độc lập với các thủ lĩnh không ăn lương, không biên chế và không ở trong bộ máy chính quyền như các lãnh đạo công đoàn quốc doanh. Ông Đinh La Thăng nên té nước theo mưa, tuyên bố ủng hộ các công đoàn độc lập đó thì hơn. Còn khi công nhân đã có công đoàn độc lập rồi thì có đình công hay không thì tự họ quyết định, không cần ông phải kêu gọi...

MTA
(Hình - Số đt của anh Thăng nhưng anh không đóng tiền cước nên gọi thì toàn là ngoài vùng phủ sóng)

Không có nhận xét nào: