26/5/16

Hồ sơ Panama - Không ai chọn đường bờ, đường bụi để đi cả



Vụ thế giới phanh phui thiên đường thuế ở Panama đã đưa một quả bom nổ tung ra 200.000 tên tuổi và 13 triệu tài khoản, địa chỉ công ty ma ra trước ánh sáng đã làm rúng động cả thế giới. Cùng với nhiều đảo quốc, nhiều xứ sở nhỏ bé xinh đẹp nhưng luôn mờ ám tiền bạc như hai quần đảo Trinh Nữ (British Virgin Islands) và Cá Sấu (Cayman Islands) là các lãnh thổ hải ngoại của Anh quốc. Rồi Bahamas - một “thiên đường” có những ngân hàng luôn giấu thông tin khách hàng thì vụ việc có tên gọi là Hồ Sơ Panama đã dần dần sáng tỏ. Những nghi vấn của thế giới rằng đó là Thiên Đường trốn thuế, rửa tiền, cất giấu tiền tham nhũng, buôn bán ma túy, cùng với những ma trận những đường đi zíc zác của tiền bạc mà giới nhà giàu, mafia, các chế độ độc tài, đại gia thế giới… đổ vào đó đã chẳng sai chút nào.

Ông J. Hạnh Nguyễn, bà Đàm Bích Thủy và bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Các cái tên to tướng như Tập Cận Bình, Ôn Gia Bảo, V. Putin, thủ tướng Anh Đ. Cameroon, Thủ tướng Island, Tây Ban Nha…cùng hàng ngàn các đại gia của mọi ngành nghề trên thế giới đều dính dáng đến Hồ Sơ này. Với hàng triệu tài liệu đã, đang và sẽ giải mật sẽ còn cho ra nhiều thông tin hơn nữa trước sự run rẩy của giới đại gia nhà giàu. Thủ tướng Island, bộ trưởng Tây Ban Nha…đã từ chức vì dính dáng đến Hồ Sơ này. Mọi việc đang mới ở thời gian bắt đầu, cùng với công cuộc điều tra quốc tế đang tiến hành song song với việc giải mật sẽ còn tìm ra nhiều điều nữa ở cái gọi là Thiên Đường thuế này.

Việt Nam ta có 189 người cùng hàng trăm công ty ma cũng đã vinh dự được phát giác ra với đầy đủ tên tuổi thật cùng địa chỉ công ty thật khi Hồ Sơ Panama được công bố. Có rất nhiều những cái tên Việt Nam (các bạn có thể tham khảo trên internet) đã hiện ra rõ ràng. 

Nhưng sẽ có câu hỏi cắc cớ rằng, tại sao lại lấy tên tuổi địa chỉ thật để làm cái việc mờ ám bên xứ đó ? Xin thưa rằng đó là Tiền, chính tiền đã quyết định việc lấy tên tuổi thật, địa chỉ thật. Họ có thể lấy tên giả, địa chỉ giả hay nhờ người khác đứng tên nhưng như thế sẽ phiêu lưu lắm với số tiền của họ. Đồng tiền liền khúc ruột. Cho dù nhiều tiền đến đâu đi nữa.

Thành phần tham gia thì đa dạng, khác nhau lắm, như đàn ông, đàn bà, già, trẻ, lớn, bé... Có đủ Việt Kiều, Việt Cộng, Việt Gian…nhưng có một điểm giống nhau duy nhất. Đó đều là những đại gia giàu sụ, có nhiều tiền và rất nhiều tiền thì mới dính phần vào Hồ Sơ Panama được. Chớ còn ít tiền hoặc ba cọc ba đồng thì đi chỗ khác chơi.

Ta xem xét vài tên tuổi đại gia nhé, và chỉ trên cơ sở những gì mà ta biết ở Việt Nam, chứ không xét gì về việc ở Panama nhé. Tiền ở đâu ra, và họ phải chứng minh nguồn gốc...

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, TGĐ Hãng Hàng Không Vietjet Air, người vừa mới đây ký một Hợp Đồng mua máy bay đáng nể trước sự chứng kiến của TT Mỹ Obama và Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang, trị giá hơn 13 tỷ đô la để mua 100 máy bay Boing. Khi được hỏi về việc có tên trong bảng Phong Thần Panama thì bà bảo đó là chuyện bình thường trong giới làm ăn.

Rồi Bà Đàm Bích Thủy, cựu Giám đốc Ngân hàng ANZ thì cũng nói đó là chuyện bình thường và bà vui lắm nếu có ai hỏi để bà nói.

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn. Chủ tịch tập đoàn IPP, ông trùm của hệ thống siêu thị bán hàng hiệu cao cấp và hàng loạt các thị phần trải dài đủ mọi lĩnh vực và là người mới đây đã dẫn mối cho TP.HCM một hợp đồng hơn 4 tỷ đô la của các doanh nghiệp Mỹ để xây dựng BĐS bên Thủ Thiêm là người vui tính nhất. Ông bảo ông vui lắm vì tên ông có trong Hồ Sơ Panama sẽ khiến cho ông được quảng cáo tên tuổi…(hình)

Đó mới là 3/189 người có tên trong Hồ Sơ Panama, và họ đều đã trả lời tỉnh bơ giống nhau. Và chắc hẳn giờ này có hỏi ai trong số các tên tuổi Panama thì người ấy cũng nói là việc bình thường. Trong công cuộc kinh doanh thì ai mà chả dính dáng đến ngân hàng, ngân hàng Tây ngân hàng Ta đủ cả nên việc có tên ở Hồ Sơ Bên Nớ thì có sai cái chi mô. Nhưng Chuông Đã Nguyện Hồn Ai rồi. Ngành thuế đang vào cuộc để làm việc. Lúc này ai có tên trong Hồ Sơ Panama đều chưa phải là tội phạm cả. Và cũng chưa thể kết họ tội phạm tội gì, nặng hay nhẹ trong một loạt các tội danh như trốn thuế, rửa tiền, tham nhũng, đầu tư ma, đứng tên cho người khác rửa tiền, thu nhập bất chính (không khai báo) , tham gia vào việc quay vòng vốn, huy động vốn trái phép, tẩu tán tài sản..v..v.. Chỉ biết rằng họ đã tham gia vào Điểm Chết Panama và họ đầu tư vào đó số tiền rất lớn, trong một thời gian rất dài.

Trong khi chờ đợi điều tra thì ta có thể thấy nhiều điều. Đang đi đường rộng thì không ai chọn đường bờ đường bụi để đi cả. Nên cho dù điều tra họ không phạm tội gì trong hàng chục tội trên thì họ cũng phạm tội ở Việt Nam. Với việc đem tiền ra nước ngoài không khai báo, gửi tiền ra nước ngoài không khai báo là những tội thuộc hàng trốn thuế, né thuế…

Điều nữa là họ vẫn phạm tội không khai báo tài sản, che dấu tài sản khi kinh doanh. Phạm tội với nhà nước Việt Nam nếu họ là công dân VN. Và nếu họ không phải là công dân VN thì họ vẫn phạm tội đó với nước sở tại nào mà họ là công dân. Chuyển tiền không khai báo ra nước ngoài, thì cũng vẫn là có tội, cho dù ở nước nào đi nữa.. 

Cuối cùng và cao hơn cả là họ đã phạm tội về đạo đức kinh doanh khi không khai báo tài sản, che dấu tài sản để khỏi nộp thuế cho đến khi bị phát giác. Trong khi ở Việt Nam mở một công ty nhỏ bé cũng phải đóng tiền thuế thì những người giàu có như họ lại không phải đóng, hay đóng ít thì có công bằng không ?

Một nhà văn nước ngoài đã nói : “Trên một con đường mà mọi người đang đi thì bỗng có người phải chui vào bờ bụi để đi, cũng như đang ở ngoài sáng mà phải chui vào bóng tối thì hẳn ta đã biết người đó là ai rồi".

MTA

Không có nhận xét nào: