6/4/14

Vài lời đến những người đang "ném đá" NS Nguyễn Chánh Tín...

Mai Tú Ân vốn là bạn bè thuộc hàng em của anh Tín. Cũng chẳng phải chiến hữu thân thiết lắm, mà chỉ là bạn...nhậu vào cái thời xa xưa, khi anh đang ở trên đỉnh cao phong độ. 
Hồi đó mấy anh em thường hay nhậu ở quán của anh trên đường Bùi Viện, q1. Điều đặc biệt của quán này ai cũng biết, đó là sự vắng khách đến thê thảm của nó, cả ngày lẫn đêm. Nhưng luôn có vài bàn lúc nào cũng rộn ràng tiếng nhạc lời ca cùng tiếng "Vzô" đầy khí thế. Đó là những bàn của các nghệ sĩ thất nghiệp, các nhà văn thơ tào lao, nhạc nhọt vớ vẩn, ca sĩ linh tinh thời đó...và ghi sổ không biết có trả hay không. Và ông chủ NCT, mặc dù cười như mếu, nhưng vẫn ôm đàn hát hết mình với đám nhà..., đám sĩ....mà sức chơi thì khoẻ, nhưng sức chi thì...yếu.(rất nhiều những người này hiện giờ là những con người tài năng đáng kính trọng trong lãnh vực của họ)
 

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín và vợ, nghệ sĩ Bích Trâm
Chánh Tín là vậy. Chơi hết mình với bạn bè. Như một người miền Nam chân chất vô lo, tính tình nghệ sĩ trên mây trên gió, anh như một đưá trẻ ham vui, thích vui trong những cuộc vui tưng bừng, đàn ca ầm ĩ...và tuyệt đối không có gái.
Vâng, là một nghệ sĩ nổi như cồn với một vẻ đẹp đàn ông khó có ai sánh đc. NCT có một khuôn mặt thời đó gọi là đẹp đến từng milimet. Kỳ lạ là anh tuy có núm đồng tiền, cùng cái răng khểnh duyên dáng khi cười nhưng khuôn mặt lại rất nam tính với mái tóc bồng bềnh lãng tử. Nếu ta thử làm một cuộc so sánh vô duyên người thời đó với bây giờ thì chắc anh chàng diễn viên kiêm người mẫu hàng đầu bây giờ, Bình Minh sẽ không thể bằng đc đại tá Nguyễn Thành Luân đâu, (xin lỗi nghệ sĩ BM) mặc dù hai chàng đều sở hữu chiều cao khủng, 1m85.
Và giống như ca sĩ vua nhạc R&R Elvis Pretley, NCT tuy đc hàng triệu phụ nữ thời đó hâm mộ nhưng anh lại là một tín đồ tuyệt đối trung thành của đạo Thờ Một Bà, và thờ từ đó đến giờ.
Người phụ nữ may mắn đó là ca sĩ Bích Trâm, một phụ nữ xinh đẹp, học thức... Nhưng cặp đôi Tiên Đồng Ngọc Nữ của giới sôbít một thời này lại là một cặp khờ khạo trong thương trường. Khờ đến mức khờ dại chính là đại tá Nguyễn Thành Luân. Các cuộc làm ăn thất bại của anh luôn có những điệp khúc quen thuộc. Vì bạn bè, giúp bạn bè, bị bạn bè lừa gạt...
"Thằng Tín nó làm gì mà không lỗ mới lạ". Đó là câu nói cửa miệng của bạn bè dành cho anh. Một nghệ sĩ được sinh ra không phải để kinh doanh nhưng vẫn máu mê kinh doanh, nhất là những sản phẩm liên quan đến điện ảnh. Nghề nghiệp mà anh đam mê hết mình.
Bạn bè đã lo lắng cho anh khi anh vay mượn để mua cả một khu đất mênh mông và đầu tư để xây dựng phim trường giống kiểu Hôlyút, và trong tình hình phim ảnh VN đang như gà rù mắc mưa. Anh luôn trung thực hết mình, nhưng cũng khờ dại hết mình. Và người nghệ sĩ đã chết chìm trong chính công việc kinh doanh phim, điện ảnh của mình. bởi anh đã lao vào công việc với lòng đam mê của một nghệ sĩ, chứ không phải là của một doanh nhân.
Kết quả là giờ đây chúng ta thật buồn cho nghệ sĩ khi thấy lần đầu tiên anh phải đối diện với những điều tệ hại của thương trường. Lần đầu tiên anh phải lên tiếng nhờ bạn bè, lần đầu tiên anh chấp nhận đưa những hình ảnh như không phải của mình lên thông tin đại chúng. Và cũng lần đầu tiên, khi tuổi đã về chiều, anh bị ném đá dù cả cuộc đời anh luôn đc khen tặng tung hô vì những đóng góp của mình. Những hòn đá vô tri của những người vô tâm đã khiến người nghệ sĩ tổn thương như bị bắn bởi những viên đạn nơi pháp trường.
Khi khó khăn thì anh hoàn toàn có quyền đưa những lời kêu cứu đến với bạn bè của mình chứ, vì đó là cái cách bình thường mà giới nghệ sĩ giúp đỡ nhau qua lại. Và nghệ sĩ NCT đã phải gạt đi niềm kiêu hãnh của một ngôi sao lớn để chấp nhận sự giúp đỡ ấy của bạn bè. Điều đó chứng tỏ anh đã đau đớn biết bao khi phải lmà như vậy. Và điều đó cũng chứng tỏ rằng tình hình đã bi đát với anh lắm rồi. Và để cứu gia đình, cứu danh dự bản thân bằng mọi cách hợp pháp có thể, anh đã làm những điều bất ngờ nhưng không bất thường mà chúng ta đã thấy. Những điều mà anh đã phải làm với những giọt nước mắt cay đắng tủi hổ chảy ngược vào trong của một con người đang vào đại hạn bĩ cực nhất của đời mình, một con người đã có thời là ngôi sao của mọi ngôi sao.
Chúng ta có quyền giúp hay không giúp, nhưng chúng ta không có quyền chà xát lên nỗi đau của người nghệ sĩ tài hoa ấy thêm một lần nữa, chỉ vì lý do anh không giỏi kinh doanh ư ? Hãy tự hỏi rằng có bao nhiêu người kinh doanh thành công, và những người kinh doanh đó có không thất bại không...

5/4/2014
Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: