14/8/15

"Thăm giò" dư luận ở Việt Nam...

Thấy các em báo chí lề phải đưa tin là qua thăm dò dư luận thì biết hai nước, là nước Nga và Việt Nam ta là có tỉ lệ ủng hộ và tin tưởng vào Tổng Thống Nga V. Putin cao nhất thế với hơn 70 phần trăm trở lên. 

Bỏ qua những con số trời ơi đất hỡi nơi xứ người đó để hạ cánh về nhà. Oh..la, la...Kinh thật đấy. Thế mà giờ MTA mới biết là xứ Việt Nam ta có thăm dò dư luận cơ đấy. Hồi nào tới giờ vẫn tưởng rằng chỉ có các nước tư bản sắp chết mới có làm trò này chớ ở thiên đường XHCN như nước ta thì làm gì có cái chuyện đó.

Thăm dò dư luận tức là một tổ chức tư nhân phi lợi nhuận, phi chính quyền, qua nhiều cách như điện thoại, thư, phiếu hoặc trưc tiếp đến gặp người dân và hỏi người dân ấy về nguyện vọng, tán thành hat không tán thành về một việc nào đấy mà người dân quan tâm, và chỉ có tính tham khảo chứ không thành luật hay quyết sách như Trưng cầu dân ý. Và ở mấy xứ đó thì sẽ thành lệ, là mỗi khi có chuyện gì liên quan đến quyền lợi của người dân thì chính quyền sẽ hỏi người dân.

Còn ở VN ta thì chính quyền đâu có rỗi hơi mà đi hỏi ý kiến người dân về những chuyện liên quan đến người như giá xăng, điện tăng, hay về các vấn đề nảy sinh khi có mâu thuẫn giữa hai bên. Hỏi dân làm gì cho phí công. Chính quyền không hỏi gì mà chỉ im lặng, còn dân đen thì thấy vẻ im lặng ấy của chính quyền đằng đằng sát khí quá nên tự nhiên thấy lạnh súng, lạnh máy rồi thì tự tắt đài tan hàng thôi chớ không ai cấm cản chi mô. Giờ có hỏi thằng dân đen nào thì nó cũng gật lắc tùm lum mà chính nó cũng không biết là lắc hay gật. Bảo nó lắc thì bố bảo nó cũng không dám gật, bảo nó gật thì có uống thuốc lắc nó cũng không dám lắc...

Tóm lai là từ thời lập quốc đến giờ, dân với chính quyền cứ như kẻ cắp bà già. Chẳng ai tin ai cả thì hợp tác cái gì. Ông chính quyền thò chai rượu ra thì mất chai rượu, bà dân đen thò cục giò ra thì mất cục giò, mất cả trinh tiết luôn. 

Riết rồi quen. Và sẽ là như thế cho đến tận thế. Hoặc cho đến khi một trong hai lăn ra chết, hay cả hai, chính quyền và thằng dân, cả hai thằng cùng lăn ra chết.

Nên giờ mà cứ đụng đến việc thăm dò dư luận hay hỏi ý kiến nhân dân thì nhân dân khôn lắm, với lời cổ nhân rằng : 

- Thà làm chuồn chuồn bay trong mưa, còn hơn làm ếch chết vì tại miệng.

Nên nhân dân thường lặn mất tăm, hay ẩy phái yếu cùng bô lão và nhi đồng ra trận để trả lời nhăng cuội. Không đến mức như vợ chồng chị Dậu sáng sớm ôm con, ôm chó đi trốn thuế, nhưng cũng giống như khi tiệc tàn, bỗng dưng có vài ông đứng dậy ra ngoài gọi điên thoại khẩn cùng lúc dăm anh vào toalet gấp khi nhà hàng đưa lên giấy tẩy xu - Tính Tiền...

MTA

Không có nhận xét nào: