31/1/17

Bức hình cơn giận dữ bùng nổ...




Nếu được chọn lựa một tấm hình biểu tượng nhất cho các cuộc đấu tranh dân chủ trong nước năm 2016 thì tôi chọn tấm hình dưới đây như là một bức hình của sự giận dữ mà người dân Việt Nam đã cho cả thế giới biết. Tấm hình mà sự giận dữ của người phụ nữ như bùng nổ và ngùn ngụt trào dâng ra cả bên ngoài bức hình.



Một người phụ nữ Việt Nam với dáng vẻ bên ngoài giống như bao phụ nữ mà ta gặp đâu đó khắp nơi trên ba miền. Với cách phục sức đơn giản, thuận tiện cho một cuộc xuống đường nên người phụ nữ ấy giống như bao người phụ nữ khác. Có thể là một người chủ gia đình nhỏ đi mua đồ ăn sáng, mà cũng có thể lại chính là người đàn bà bán cơm sườn, hủ tiếu ăn sáng ấy. Người phụ nữ thị dân ấy có thể vừa rời công viên sau buổi tập dưỡng sinh, mà cũng có thể là một con bạc tướng ông tướng bà vừa cháy túi. Tóm lại người phụ nữ trong hình có thể là bất cứ ai trong số những người trên, có thể là mẹ, là chị của ta và rồi một ngày nào đó của năm 2016 sôi động xuống đường này, giữa cơn gào thét uất nghẹn của bao người dân vì thảm họa môi trường có tên Formosa thì chị xuất hiện trong dòng người sôi sục ấy. 

Và giây phút lịch sử của tấm hình đã được tạo nên bởi tất cả, kể cả Thánh Thần. Khuôn mặt lúc này là biểu cảm của một cơn giận dữ đã được đẩy lên đến hết tầm. Những người ở xung quanh làm nền tuyệt đẹp cho hình tượng theo thế ỷ dốc nghiêng về phía trước. Họ đều tình cờ nhìn về phia người phụ nữ của chúng ta. Và rồi một trong những cao trào của bức hình đã hiện lên một cách xuất thần. 

Như xé toạc không gian, người phụ nữ biểu tượng đã xuất hiện ở một vị trí không thể đắc địa hơn. Chính giữa thế dốc, và lệch về bên phải như từ sức mạnh của quần chúng tiến hết sức mạnh về phía trống vắng trước mặt. Với thế nghiêng chuẩn của thân người vươn lên đồng hành với cánh tay đưa lên song song. Đó là những hình tượng quen thuộc của những người lính với vũ khí xung trận chĩa lên bầu trời. Môt sự thể hiện chiến tranh trong một cuộc tuần hành bất bạo động. Với tư thế của người lính như thế, hẳn là tác giả của bức hình này đã quá may mắn khi nắm bắt trọn vẹn sự biểu cảm của cơn giận dữ để đưa vào khung hình. Một cơn giận không bẳt đầu, không kết thúc mà đứng hình ở điểm cao trào nhất.

Các bạn hãy phóng to khuôn mặt của chị phụ nữ để thấy nhưng chi tiết trên khuôn mặt như đang cháy lên khi tất cả sắp bùng nổ. Một khuôn mặt giận dữ mà tiền nhân bao đời đã hun đúc nên, hay của ngàn ngàn người giận dữ bỗng bất ngờ thể hiện với quân giặc Tàu, với các lãnh đạo Việt Nam đang càng lúc càng đưa đất nước này xuống tầm với sự xấu hổ và nỗi nhục nhã khôn nguôi…

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: