30/1/17

Tổng thống Donald Trump đã ra tay quá đà...


Ông Trump đã từng tuyên bố sau khi thắng cử rằng, ông sẽ tổng thống của tất cả người dân Mỹ, ông sẽ đoàn kết quốc gia. Nhưng bằng một loạt các điều luật, sắc lệnh đã ký khi chính thức ngồi vào Nhà Trắng, ông đã gây ra bất hòa một cách không cần thiết với cộng đồng Hồi Giáo. Không chỉ với người Hồi Giáo ở Mỹ mà còn là ở khắp thế giới có cộng đồng này, khi ông ký sắc lệnh hạn chế nhập cảnh đối với những người của 7 quốc gia chỉ sau mấy ngày ngồi vào ghế ở Nhà Trắng.

Đây có thể sẽ là sai lầm đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống Hoa Kỳ. Vì nước Mỹ là một quốc gia mà sự nhập cư của cả thế giới vào đã chỉ khiến cho nước Mỹ trẻ trung và hùng mạnh hơn. Tuyệt đại đa số người dân Mỹ hiện nay là đều có liên quan đến vấn đề nhập cư, của nước này hay nước khác, thời điểm này hay thời điểm khác mà thôi. Nên vấn đề nhập cư luôn là một vấn đề nhạy cảm và không thể giải quyết  bằng thuần túy sắc lệnh hành chính hay xây dựng bức tường là xong. Hơn nữa vụ nhắm vào cả cộng đồng nhằm chỉ để sàng lọc một số kẻ cực đoan luôn là những giải pháp không khôn ngoan của môt tổng thống tốt.

Trong lịch sử của mình, nước Mỹ cũng đã có những sai lầm mà nó cần học hỏi khi đối xử với các sắc dân thiểu số của mình.

Đó là những ngày cả nước Mỹ sôi sục lên sau khi người Nhất bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng năm 1941. Người Mỹ đã mau chóng hành động nhưng lại trên cơ sở báo thù nhiều hơn. Có hàng trăm ngàn công dân Mỹ gốc Nhật, kiều dân Nhật đã bị tống đến các trại giam giữ và họ phải tập trung ở đó cho đến khi chiến tranh kết thúc năm 1945. Sau đó chính phủ Mỹ đã nhận ra sai lầm và phải xin lỗi cũng như bồi thường cho họ.

Hoàn toàn không ở trong tình trạng chiến tranh với nước nào, cũng không có mối đe dọa khủng bố nào vào nước Mỹ nhưng ông Trump đã tự đứng về phía chống Hồi Giáo kiểu bằng sắc luật này, không qua Quốc Hội nên chỉ có tính tạm thời (4 tháng với trường hợp ngăn cản người Hồi Giáo ở 7 nước) mà thôi. Thời gian đó không đủ để giải quyết bất cứ vấn đề gì mà nước Mỹ đang gặp phải. Các vấn đề mà ông Trump vừa quyết định lại là những vấn đề cần có những giải pháp đồng bộ, lâu dài với lộ trình rõ ràng và không thể hiểu sai.

Cùng với việc quyết tâm xây dựng Bức tường Mehico, thì việc hạn chế nhập cảnh đối với những người gốc gác Ả Rập của ông Trump mang nặng tư tưởng thù ghét các cộng đồng này, và không công bằng với họ. Tuyệt đại đa số người Hồi Giáo là các công dân Mỹ tốt và căm ghét Hồi Giáo cực đoan. Người Hồi Giáo, hay người tỵ nạn ở khắp nơi trên thế giới đổ về nước Mỹ chỉ vì sự không phân biệt đối xử. Nước Mỹ luôn rộng mở và chở che cho mọi con người đến với nó. Ở đó không có bức tường nào, không có sự ngăn cấm nào ngoài lòng rộng mở của giấc mơ Mỹ cho tất cả...

Tôi vẫn là người ủng hộ Trump nhưng tôi cũng bắt đầu thất vọng về ông tổng thống Mỹ này rồi. Ngoài cộng đồng Hồi Giáo thì tổng thống cũng đã có sự rạn nứt với Cộng Đồng Tình Báo, và mối thù khó có thể giảng hòa với Truyền Thông của nước Mỹ. Ông ta đã gây bão, xôn xao dư luận một cách không cần thiết vào đúng lúc cần phải "an dân" khi chuyển giao quyền lực lúc này.

Và chắc chắn ông Donald Trump sẽ không thể xây dựng cho nước Mỹ vĩ đại hơn nếu ở trong đó có những bức tường ngăn cách, những sắc luật chia rẽ cùng những con người nghi kỵ nhau...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: