18/3/15

Một năm sau ngày sát nhập vào nước Nga, xứ Crime được mất gì...

Không hiểu rằng niềm vui ngày sát nhập với nước Nga của người dân Crimea (hình) kéo dài được bao lâu nữa . Một năm đúng kể từ ngày Crime sát nhập vào Nga (18/3/2014) thì điều đáng suy ngẫm nhất lúc này của đa phần người dân chính là sự tiếc nuối, tiếc vì đã sai lầm khi nghe lời lão Putin xúi ăn cứt gà. 



Và xứ sở này có vẻ như một quả bóng quăng đi quật lại giữa các cá nhân mắc bệnh tự cuồng. Trước đây vào thời quân Mông Cổ của vua Atila làm mưa làm gió thế giới thế kỷ 13 thì xứ này lọt vào tay họ và sắc dân chính là người Tarta, và sau đó thuộc nước Nga Sa Hoàng.
Thời chiến tranh thế giới thứ 2, nhằm trả thù việc người Tarta cộng tác với Đức Quốc Xã giữa hai cuộc bao vây Svastopol thì sau chiến tranh, đại lãnh tụ CS Liên Xô J. Xtalin đã đưa hàng trăm ngàn người dân Tarta, gần hết dân tộc đó đi đày ở Xiberi và đưa di dân Nga tới.
Rồi sau đó thập niên 1950, lãnh tụ Liên Xô N. Khorupsop vì lý do PR cho riêng mình (Khorupsop vốn là người Ucraina) đã cao hứng tuyên bố trao Crime lại cho Ucraina. 
Và đến năm 2014 thì cũng một lãnh tụ Nga khác, V. Putin lại ngớ ngẩn sát nhập xứ Crime trở lại nước Nga bằng một cuộc sát vội vàng và mờ ám nhưng cũng vô cùng tại hại cho xứ sở này.
LHQ không công nhận sự sát nhập này , và không bao giờ thế giới tự do dân chủ lại chấp nhận những kiểu "Trưng cầu dân ý" dưới họng súng, dưới bạo lực cả. Và ta cũng thấy sự ngu xuẩn của nhà độc tài Putin khi ông hoàn toàn có thể thúc đẩy một cuộc trưng cầu dân ý hoàn toàn hợp pháp, hợp thông lệ quốc tế mà vẫn có cơ hội thắng, tuy chậm để đem Crime trở lại với nước Nga một cách đường đường chính chính, vì có đến gần 70% dân Crime là dân gốc Nga. Vì ở những xứ như thế trên thế giới dân chủ thì việc sát nhập, tách nhập là hoàn toàn bình thường nếu không có họng súng bên ngoài, và được đa số người dân bỏ phiếu đồng ý. Ta có thể thấy việc này qua những ví dụ gần đây nhất khi xứ Quê bec, và Scotlen đã Trưng cầu dân ý để tách khỏi Canada và Anh quốc (nhưng bất thành).
Chẳng phải là ngu ngốc mà là một sự lưu manh chính trị khi đem cả một xứ sở bình yên cùng những con người vô tội ở đó làm con tin quyền lực, đưa họ vào con đường bất định đen tối chỉ vì lý do lợi dụng để mưu đồ chính trị, cho tên tuổi cá nhân.  
Và giờ thì giống như xứ công nghiệp Donbat và Luhansk trù phú, nay điêu tàn vì chiến tranh, ly khai thì xứ Crime vốn là một xứ thanh bình thịnh vượng nhiều thập niên nay đang rơi dần vào suy thoái không lối thoát. Không còn từng đoàn du thuyền của giới giàu có châu Âu đổ về, không còn công nghiệp du lịch phát triển cực thịnh với cả khách Châu Âu, không còn khách Ucraina và khách Nga ùn ùn đổ thả bom tiền bạc xuống nữa chỉ vì một cái đầu hoang tưởng của V. Putin cùng sự  vội vàng của người dân cho một sự sát nhập vội vàng mà giờ đây bán đảo nhỏ bé này cùng 2 triệu người dân của nó đang phải trả giá trong một thế bế tắc không có lối ra. Và không hiểu sau khi kẻ gây tai họa, Putin hết thời thì xứ này sẽ đi về đâu vì sẽ chẳng có lãnh tụ Nga kế tiếp nào có đầu óc bình thường nào lại vơ xứ khác vào mình một cách độc đoán và bất hợp pháp đến thế.
Về mặt chính trị thì giờ đây không biết Crime thuộc quốc gia nào. Vì ngoài nước Nga ra thì chẳng có nước nào trên thế giới chấp nhận điều đó. Kéo theo là sự cấm vận tất tần tật mọi sự liên quan chính trị, kinh tế, tài chính, du lịch...
Cảng Svastopol cùng các bãi biển hảo hạng ở Crime giờ không còn la liệt các tầu du lịch, tàu buồm, các khách sạn cao cấp vắng tanh. Khách hàng Nga mà trước giờ vẫn là nguồn khách chính cũng vắng bóng vì khủng hoảng kinh tế tại nước mẹ Nga. Khách Ucraina, khách quốc tế cũng vắng bóng  vì cấm vận, vì phong tỏa đường bộ, đường biển, đường hàng không... cũng như sự lo sợ vì nỗi lo không an toàn vì khủng bố, vì chiến tranh. Đồng rúp Nga mà nước này vừa chuyển qua thành tiền tệ chính thức thì mất giá liên tục...
Hiện tại là một không khí u buồn nặng nề, cùng một tương lai ảm đạm, bất định và không lối thoát cho xứ sở một thời luôn là thiên đường du lịch của Ucraina, của nước Nga và của thế giới...
Và tất cả chỉ vì một cái đầu cuồng.
MTA

Không có nhận xét nào: