5/3/15

Diễn tiến điều tra vụ ám sát ông B. Nemtsov...

Chính quyền Nga đã công bố số tiền thưởng cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc phá án vụ sát hại lãnh tụ đối lập B.Y. Nemtsov là : 3 triệu rúp. Tương đương 48.000 dolars. Bèo quá so với giá 25 triệu dolars mà Mỹ treo giá thông tin về các trùm Al queda. Bèo so với khi chính TTg V. Putin đứng ra điều khiển vụ điều tra này.



Khẩu súng mà hung thủ sử dụng là một khẩu súng ngắn kiểu cũ, thường dùng trong quân đội hiệu Makarov ( mà quân đội VN ta cũng xài thường gọi là K.54 hay Côn Nga). Cũng có thể là khẩu Izy tự chế bắn bằng hơi nạp băng đạn 5 viên. Khẩu súng này tương tự loại súng đã sát hại ký giả Anna Politkovskaya mấy năm trước.  4 viên đạn lấy trong người nạn nhân theo mã sản xuất  (sê ri) được sản xuất những năm gần đây.
Hiện trường vụ án là nơi được coi là an toàn nhất thế giới với hàng ngàn cảnh sát võ trang tinh nhuệ trấn đóng thường trực, với hệ thống canh gác điện tử, hàng ngàn camera luôn túc trực 24/7... để bảo vệ chính quyền cũng như đề phòng quân khủng bố Tresnia... Nhưng trong ngày định mệnh 27/2/2015 thì không có một hình ảnh nào được ghi lại khi ông B.Nemtsov bị bắn hạ. Lý do hệ thống camera bị... trục trặc kỹ thuật. Chỉ có một đoạn video được quay từ trong tường thành Kremli, quay cảnh hai người, một đàn ông, một đàn bà đang đi bộ trên cầu Bolsoy thì có một chiếc xe màu trắng lao tới... nhưng vì có một chiếc xe tải khác, đậu một cách trái phép và bất thường trên cầu đã cản tầm nhìn đúng lúc vụ sát hại xảy ra nên xem cũng như không. (xem video trong phần comment của bài này)
Và khi thi hài B. Nemtsov chưa kịp lạnh thì trên các tờ báo thân chính quyền đã lập tức đăng đầy những thông tin rác rưởi về đời tư cùng hình ảnh chế biến bôi nhọ người quá cố. Hehe... một chiến sĩ đấu tranh cho tự do dân chủ lại đẹp trai, giàu có và tài năng như Boris thì cô gái nào trên thế giới này lại không yêu ? Nên chàng Nemt có nhiều bồ đẹp thì có gì phải xấu hổ mà bơi móc hả anh Pu...
Và cuối cùng là thông tin của chính quyền về các cuộc tuần hành xuống đường của hàng chục ngàn người ở Matscva, St.Peterbua... ngày 1/3/2015 là những cuộc tuần hành tưởng nhớ ông Nemtsov (báo, đài lề phải ở VN cũng té nước ăn theo như rứa). Nhưng thực ra đó là những cuộc xuống đường chống chế độ độc tài mới V. Putin, và nó đã được lên kế hoạch từ trước vụ ám sát rồi. Cái chết của Boris Nemtsov chỉ làm phẫn nộ người dân Nga và họ giương cao chân dung ông trong các cuộc xuống đường đó để vinh danh ông cùng tinh thần chiến đấu không mệt mỏi cho tự do dân chủ, cho nước Nga yêu dấu của ông...
Trạng chết chúa cũng băng hà.
Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: