9/7/16

Đức Phật răn dạy cho con người lúc còn tại thế

Đức Phật răn dạy cho con người

Đức Thích Ca Mâu ni tin rằng khẩu truyền những lời răn dạy của Ngài tốt hơn ghi lại bằng văn bản.Từ thế kỷ tứ 6 đến thế kỷ thứ 4 Trước Công Nguyên, Đức Thích Ca Mâu ni đã răn dạy bao điều ý nghĩa sâu sắc cho con người khắp miền Đông Ấn Độ và người lúc bấy giờ đã tôn ngài là Phật-người đã đắc Đạo. Ngay cả đến bây giờ, những điều răn của Ngài vẫn được con người truyền tụng và noi theo để giải thoát khỏi nỗi bi ai trong đời người.
Con người ai ngộ được trí huệ mà Ngài đã giảng cho chúng sinh bằng cả tâm của mình sẽ có thể tự khai ngộ. Dưới đây là 20 lời răn dạy mà Đức Phật giảng cho chúng sinh để thoát khỏi nỗi bi ai nơi trần thế.
1.Trên Trời không có sự phân biệt giữa Đông và Tây, con người tự tạo ra sự phân biệt này và rồi tin rằng chúng là thật.
2.Trong những cuộc cãi vã nếu chúng ta nổi giận, chúng ta đã đóng chặt cánh cửa dẫn đến sự thật trong tâm trí bản thân và rồi tin đó là sự thật.
3.Không ai có thể cứu mình ngoài chính bản thân. Không ai có thể làm được điều đó. Chúng ta cần phải tự mình vượt qua quá khứ.
4.Bất kể lúc nào trước khi thốt ra lời, chúng ta nên cân nhắc thật kỹ với sự quan tâm tới người khác vì họ sẽ nghe được lời ta nói và chịu ảnh hưởng từ đó, ảnh hưởng này có thể là tốt hoặc xấu.
5.Tốt hơn một ngàn lời sáo rỗng là một lời nói đem lại hòa bình
6.Hãy học cách tha thứ và vị tha để hiểu được chân lý cuộc đời
7.Sức khỏe hay bệnh tật ở mỗi con người đều do họ tự tạo ra
8.Cuộc sống không bao giờ dễ dàng, muốn thành công cần sự kiên nhẫn và phó xuất.
9.Con đường phía trước không nằm trên Trời mà ở chính tâm can con người
10.Hãy hành Thiện thay vì chỉ nghe và nói. Cho dù bạn có nghe bao lời giảng tốt đẹp nhất, và nói những điều hoa mỹ nhất, điều được ghi nhận chính là cách hành xử của bạn trên thực tế.
11.Hãy biết cảm ơn và học dần về điều này từng ngày, mỗi ngày. Hãy nhớ rằng ít ra chúng ta vẫn khỏe mạnh, và nếu có ốm đau bệnh tật, hãy thầm cảm ơn vì ít ra chúng ta vẫn có thể sống sót mà không phải từ bỏ cõi đời này.
13.Tư tưởng tạo lập hành vi và đặc định về mỗi người. Chúng ta sẽ trở thành những gì mình suy nghĩ. Khi tâm trí thuần khiết, bạn sẽ được hưởng niềm hạnh phúc không gì sánh nổi.12.Hãy tự cứu lấy mình và đừng bao giờ dựa vào người khác.
14.Biết chế ngự bản thân chính là chiến thắng trong mọi việc.
15.Ta chưa bao giờ nhìn lại những gì mình đã làm, chỉ nhìn vào những gì chưa làm được và cần phải làm.
16.Rất dễ nhìn thấy lỗi lầm của người khác, nhưng lại khó nhận ra lỗi của bản thân.
17.Luôn có quỷ xứ trên thế gian này và chỉ có cái Thiện mới chứng tỏ sự ưu việt hơn quỷ dữ.
18.Lòng căm hận sẽ chỉ sinh ra hận thù, đó là quy luật bất di bất dịch. Những người không có tư tưởng hận thù trong tâm sẽ luôn tìm được sự thanh bình cho bản thân.
19.Không có gì tồn tại vĩnh viễn, hãy biết trân quý hôm nay để sống sao cho xứng đáng nhất.
20.Vật chất không bao giờ đem đến hạnh phúc vĩnh hằng cho con người mà chính là sự từ bi hỉ xả.
(nguồn :minhbao.net)

Không có nhận xét nào: