23/6/15

Tại sao nước Đức Quốc Xã tấn công Liên Xô...

TRẢ LẠI CHO LỊCH SỬ NHỮNG GÌ CỦA LỊCH SỬ...

Ngày này cách đây 74 năm, rạng sáng 22/6/1941, 5,5 triệu quân Đức, và đồng minh Italia, Rumani... bất ngờ tấn công tổng lực vào LB Xô Viết mà không hề tuyên chiến. Quân đội Đức QX chia làm 3 mũi tấn công suốt một diện rộng gần 3000 km từ Biển Ban Tích tới Biển Đỏ, với hàng ngàn xe tăng, hàng ngàn máy bay trong một chiến dịch lớn lao nhất, vĩ đại nhất trong lịch sử chiến tranh có tên chiến dịch Barbarsosa trong Thế Chiến thứ 2. Để rồi kết thúc bằng thất bại hoàn toàn của nước Đức Quốc Xã với hơn 9 triệu người chết  và đưa dân tộc Nga vào một cơn chém giết ghê gớm nhất trong lịch sử nước họ với 27 triệu người đã chết sau mấy năm chiến tranh.


Chúng ta hãy trở lại với câu hỏi bao năm nay. Đó là tại sao có cuộc tiến công đầy bất ngờ này của người Đức Quốc Xã vào Nhà Nước CS, Liên Bang Xô Viết...
Hãy thử đứng nhìn ở một góc độ mới mà người Việt Nam chúng ta hầu như không biết vì bị dẫn dắt bởi sử lề phải về sự kiện ấy...
Ngay từ thập niên 20 của thế kỷ 20, trong tác phẩm "Cuộc Chiến Đấu Của Tôi" thì A. Hitler Quốc Trưởng tương lai của nước Đức Quốc Xã đã đặt ra mục tiêu không thay đổi. Đó là vì tính chất không khoan nhượng giữa Chủ Nghĩa Quốc Gia Xã Hội (Quốc Xã), và các giá trị dân chủ Phương Tây với chế độ Cộng Sản theo đường lối Stalinnhis (Đệ Tam Quốc Tế). Diễn tiến tiếp theo của những năm 1930 - 40 cho thấy rằng nước Đức QX không thể an toàn khi sự bành trướng không gì cưỡng được của chế độ CS Liên Xô. 
"Không Gian Sinh Tồn" của nước Đức bị đe doạ bởi sự phát triển dữ dội của thế lực Đỏ thời đó với những tham vọng vô bờ bến của lãnh tụ Stalin muốn mở rộng Đế Chế Đỏ bằng vũ lực. Số liệu cho thấy suốt từ giữa thập niên 1930 cho tới khi chiến tranh bùng nổ thì bộ máy chiến tranh của LX cứ phình ra ghê gớm với cứ mỗi ngày có một sư đoàn Hồng Quân LX được thành lập. Nhưng đáng sợ hơn là ý đồ xâm lăng các Quốc Gia  láng giềng của Liên Xô ngày càng rõ ràng. 
Để rảnh tay chiến đấu với Phương Tây, nước Đức và Liên Xô đã ký Hiệp Ước Không Xâm Phạm Lẫn Nhau 23/8/1939 (Ribbentrop - Môlotov) (hình). Nhưng khi chiến tranh bùng nổ tháng 1/9/1939, quân Đức xâm lược Ba Lan thì Liên Xô cũng bất ngờ lợi dụng cơ hội để tấn công miền Đông Ba Lan. Thậm chí quân LX còn tấn công nhầm vào quân Đức ở một vài thành phố khi hai kẻ xâm lược gặp nhau. Quân đội Đức đã phải nhường nhịn triệt thoái trước quân LX.
Theo Di Chúc Chính Trị của A. Hitler thì đó là những đòn phản trắc đầu tiên của Liên Xô với nước Đức, cũng như cho thấy LX sẽ tấn công nước Đức cũng như tấn công Châu Âu bằng vũ lực để mở rộng Đế Chế Đỏ. Các diễn tiến sau đó chứng tỏ rằng việc Liên Xô sẵn sàng tấn công nước Đức là điều chắc chắn khi họ đủ lực lượng. Đó là ngay sau đó, 1940 thì Liên Xô đã đưa quân xâm lược ba nước vùng Bantic là Latvia, Lítva và Estonia và sát nhập bất công ba nước này vào Liên Bang Xô Viết. Tiếp sau đó cùng năm 1940, họ tấn công và chiếm vùng đất Bessarabia của nước Ru Ma Ni và cũng sát nhập vùng này vào Liên Bang Xô Viết lấy tên là CHXHCN Xô Viết Moldova (ngày nay là Cộng Hoà Moldova). Sự xâm lược đó đã đẩy nước Rumani vào phe với nước Đức chống lại Liên Xô trong Đệ Nhị Thế Chiến. Rồi họ lấy cớ là vùng đất Karelia của Phần Lan có thể bắn đại bác vào thành phố Lêningrat, Liên Xô đòi sát nhập vùng đất ấy. Phần Lan từ chối và họ đã đưa quân xâm lược nước ấy. Phần Lan thua trận và mất vùng đất ấy. Sự kiện này cùng đã đẩy nước Phần Lan vào với nước Đức trong chiến tranh thế giới lần 2.
Tất cả những động thái xâm lược ngang ngược và trắng trợn ấy của Liên Xô đều diễn ra trong sự phản đối của cả thế giới lẫn của Hội Quốc Liên (tiền thân của LHQ) nhưng Liên Xô đều coi chẳng ra gì. Sự mù mờ của phương Tây về CNCS cùng sự phản đối yếu ót lúc đó của họ khiến cho Liên Xô hung hãn hơn, quyết tâm hơn trong việc nhuộm đỏ thế giới. Điều đó khiến cho Ban Lãnh Đạo nước Đức Quốc Xã hiểu rằng Liên Xô sẽ gây chiến khi đã gây dựng xong bộ máy chiến tranh của họ đủ mạnh để xâm lược cả thế giới văn minh, trong đó có nước Đức QX. Và chỉ còn một con đường là chiến tranh với Liên Xô bằng một đòn phủ đầu ra tay trước và bất ngờ. Đó là cuộc tấn công vĩ đại của nước Đức vào LB Xô Viết. Một cuộc tấn công đầu tiên và duy nhất vào một Quốc Gia CS. Cuộc tấn công thất bại với sự diệt vong của nước Đức Quốc Xã.
Nhưng cho đến này thì đó là một cuộc tấn công quân sự duy nhất vào thành trì của CNCS, và thật đáng tiếc là nó đã thất bại...
MTA

Không có nhận xét nào: