7/1/16

Bổ nhiệm con ông cháu cha - Món quà hồi hưu cuối cùng của các ông cha.

Chưa bao giờ có sự bổ nhiệm các con cái của các nhà lãnh đạo các cấp, đầu ngành, đầu địa phương vào các chức vụ quan trọng lại diễn ra sôi nổi như lức này. Không có nhiều sự kín kẽ, che đậy, mà cũng chẳng có sự che dấu vụng về, cả ở khóa trước lẫn khóa này về các thành tựu mà các khóa trước trọng vọng bao nhiêu. Có lẽ việc này không gởi  lợi nhuận là bao nhiêu, không quan trọng đối với sự sống còn của chế độ nữa chẳng. 




Đây vẫn là nguồn lợi thu nhập đứng hàng đầu bảng phải có được để chia chác cho các thành phần có công đầu với thành phần này thì nếu thành công theo ý chí mình thì tiền chỉ có cao hơn ngày qua mà thôi. Đây là những việc làm chỉ mang lại lợi ích riêng cho họ, hoặc lợi ích nhóm của họ chứ không lợi gì cho dân cho nước,  Nhưng làm gì thì cũng phải có tiền. Không thể không có tiền. 

Và từ nay đến trước ĐH Đảng. Những chàng nàng còn trẻ trung, hồ sơ thằng tiến đep như mơ. Và các cuộc bổ nhiệm thì không còn chỗ nào đep hơn. Những quan chức  đồng nghiệp với cậu ấm  quan truóc thì vừa chỉ kịp há miệng ra để ngậm miệng lại khi cậu ấm tươi tỉnh đặt cặp táp lên bàn làm việc.  
Nhưng câu hỏi là tại sao sự bổ nhiệm vừa bất chấp đạo lý, lại vừa coi thường dư luận của những người CS lại diễn ra vào lúc này, khi Đại Hội Đảng 12 của họ sắp bắt đầu. Thời điểm mà họ luôn tô vẽ bộ mặt của họ để trông khả dĩ có vẻ coi được nhất, để mọi tầng lớp Đảng viên, để nhân dân cả nước và Quốc Tế bên ngoài nhìn vào sẽ luôn thấy được" vẻ đẹp" của bộ mặt mà họ luôn muốn trưng ra, hay ít nhất thì cũng bớt khả ố so với những ngày thường...
Nhưng với những việc bổ nhiệm vô tội vạ, rộng khắp và từ trên xuống dưới như thế thì chẳng đáp ứng được tiêu chí tuyên truyền nào, nếu không nói là nó còn làm hại cho màn đánh trống thổi kèn ầm ĩ chào mừng Đại Hội Đảng đang diễn ra cùng thời. Và những người CS cũng không khờ khạo đến mức không tính lợi bất cập hại, bổ nhiệm như vậy lợi ích cho rất ít người nhưng ngứa mắt rất nhiều người khác trong cùng Đảng. Nhưng với tình hình xã hội phát triển mạnh mẽ, đổi mới lan rộng và ảnh hưởng khắp...

Vậy thì tại sao những việc trái khoáy, ngược lệ đó vẫn diễn ra và hoàn toàn hanh thông thuận lợi, không có tiếng phản đối trái chiều ? Rõ ràng việc bổ nhiệm các con ông cháu cha này là một sự thỏa thuận, hay trao đổi trước trong công tác nhân sự. Một kiểu :"Hy sinh đời bố để củng cố đời con" mà những ông quan bố đã mặc cả được để đạt cho quan con trước khi hạ cánh. Và như thế ta sẽ thấy các ông Lê Thanh Hải, Nguyễn Tấn Dũng sẽ tự nguyện ra đi, hay chấp nhận những vị trí khiêm nhường khi con cái họ được đưa lên. 

"Bánh ít đi bánh qui lại", có lẽ BLĐ Đảng đều xét thấy đôi bên đều có lợi thì có anh nào léo xéo nữa. Các công cuộc cơ cấu sẽ được , việc tổ chức nhân sự cấp cao sẽ đỡ gặp chuyện rắc rối, lôi thôi muôn thuở của những ông tham quyền cố vị gây ra, và cái giá phải bỏ ra thì cũng là những chức danb không nhỏ, suýt làm gãy đi là những chức việc bèo nhèo ở các tỉnh. 

Những nới đó từ lâu để dành làm "bánh ít" lại cho việc "bánh qui" đi vốn gây phiền nhiễu muôn thuở cho những khóa họp cơ cấu nhân sự trước ĐH Đảng thì nay được giải quyết nhẹ nhàng êm ái. Tóm lại việc bổ nhiệm các con ông cháu cha đó là sự đổi trao, hay đền đáp cho chính các ông các cha đó chịu bỏ Kinh về núi. Càng đương chức to thì món quà tiễn biệt càng lớn khi ông con quan to ngồi vị trí cao hơn con ông quan nhỏ để các ông yên tâm công tác nghỉ hưu. Còn các ông hưu thì cũng hài lòng khi cài cắm người nhà ở những nơi đắc địa., đảm bảo tuần chay nào cũng có nước mắt, tiệu tùng nào cũng có tên ông. Tất cả trên dưới một lòng, đồng thuật trên tình đồng chí, anh em, vui vẻ cả làng...

Nếu đúng vậy thì chẳng ai nào thiệt cả, ngoại trừ người dân Việt Nam...


MTA

Không có nhận xét nào: