14/1/16

Lý Quang Diệu đã ra đi


Thế là con người đã khai sinh ra nước Singapor, và là một thuyền trưởng tài ba lèo lái con tàu Sinhgapor đi đến thịnh vượng như ngày nay đã qua đời. 




Ông là một người anh hùng dân tộc của nước ông nhưng cũng là lãnh tụ châu Á hiếm hoi được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ. Bởi ông là một con người làm nên tất cả. Một quốc gia dân chủ yên bình giữa một châu Á đảo điên bởi ý thức hệ, bởi chế độ độc tài và các cuộc đảo chính như cơm bữa thời đó. Ông đã cống hiến hết mình và không mệt mỏi cho sự nghiệp dân giàu nước mạnh, xã hội bình an thịnh vượng cho xứ đảo Sinhgapor và cho cả hòa bình hợp tác với các nước khác, trong đó có cả Việt Nam của chúng ta. 

Với bản chất cương quyết nhưng cũng tôn trọng người khác, ông đã khéo léo dẫn dắt một đất nước phức tạp nhất từ ngày lập quốc. Được người Anh trao trả và tách khỏi Mã Lai thập niên 1960, đất nước Sinhgapor có đủ thứ sắc dân kình chống nhau như người Mã Lai bản địa, người gốc Hoa, người gốc Ấn, người gốc Âu... rồi tôn giáo cũng khác biệt như người Thiên Chúa, Anh Giáo, Phật Giáo, Hồi Giáo Hindu, Bà la môn...cùng các nền văn hóa hoàn toàn khác nhau chen chúc trên một đảo quốc nhỏ xíu. Và ông Lý Quang Diệu đã dẫn dắt bình yên cái quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo ấy thành một quốc gia thống nhất nhưng tôn trọng nền văn hóa riêng của tất cả. Cũng xin nói thêm là chính phủ của ông cũng khiến cho bên ngoài chê trách vì sự "khắc nghiệt" thái quá như phạt rất nặng những tội nhỏ nhặt như khạc nhổ ngoài đường, xử tội bằng hình thức đánh roi...

Và điều đáng ngưỡng mộ nữa là khi thành công rồi thì mặc dù ông có thể làm lãnh tụ suốt đời nhưng ông đã tự nguyện về hưu, trao quyền cho những người lớp sau để về an hưởng tuổi già.

Và ông Trời đã tưởng thưởng xứng đáng cho con người đó một cuộc đời an hưởng dài lâu gần một thế kỷ, một gia đình riêng với hiền thê tuyệt vời và con cái thành đạt.

Con trai ông Lý Hiển Long hiện là Thủ Tướng Sinhgapor. Nhưng như ông vẫn thường nói, món quà quí giá nhất mà ông Trời đã ban cho ông là một người vợ trên tất cả mọi tuyệt vời (hình) Hai ông bà yêu nhau từ thuở còn nhí phé và bà đã luôn ở bên ông, sát cánh bên ông nhưng luôn ở sau ông, và họ đã hạnh phúc cả một cuộc đời dài lâu 70 năm có lẻ. Cho đến khi cái chết chia lìa đôi lứa. Ông là một người chồng tuyệt vời khi theo Đạo Thờ Một Bà tuyệt đối. Và hẳn là giờ này, ở một cõi cao siêu nào đó thì ông Lý đang mừng vui lắm khi được trùng phùng với bà Lý, và cặp Tiên Đồng Ngọc Nữ này lại ngập tràn hạnh phúc mà cái chết cũng không thể chia lìa đôi lứa...

Ôi, phải chi đất nước chúng ta có được một lãnh tụ như vậy, một lãnh tụ không cần phải chiến tranh để chiến thắng oanh liệt ai mà là để hòa bình yên vui với thiên hạ. Không cần phải đốt cháy dãy núi nào để thống nhất lòng dân mà chỉ cần xây cây cầu của lòng yêu thương để đoàn kết dân tộc. 

Một lãnh tụ khi ra đi thì di sản họ để lại là một quốc gia Sinhgapora hợp, thịnh trị như ông Lý Quang Diệu thì thật đáng khâm phục, đáng để thương tiếc. Sẽ có nhiều lắm nước mắt chân thành thương khóc ông, và ông cũng xứng đáng để nhận khi ung dung đi sang thế giới bên kia, và trở thành huyền thoại về một nhân cách lớn...

MTA

Không có nhận xét nào: