14/6/16

Tại sao chúng ta mất Hoàng Sa ?




HÃY TRẢ LẠI CHO LỊCH SỬ NHỮNG GÌ CỦA LỊCH SỬ

Câu hỏi đau đáu đã vang lên từ những người nặng nợ núi sông từ năm 1974 đến giờ, nhưng câu trả lời thì vẫn lơ lửng đâu đó. Vậy chúng ta hãy giải mã vấn đề này trên cơ sở có được những tài liệu cần và đủ cho một sự thật không thể nào quên. Rằng tại sao chúng ta mất Hoàng Sa ngày 19/1/1974.


Quyết tâm giải phóng miền Nam bằng bạo lực, Hà Nội vẫn đi trên con đường sắt thép ấy, và lúc này đầu tháng 4/1974 thì không có thế lực nào ngăn cản chặn họ dừng bước được nữa. Vì Hiệp Định Hòa Bình Paris 1973 đã ký, người Mỹ đã rút khỏi Việt Nam. Đó là một sự kích thích cao độ cho những người cầm quân Bắc Việt. Thoát được bóng dáng quân Mỹ, vẫn thường cùng quân Sài Gòn hành quân thì coi như cất nhẹ được “gươm đàn nửa gánh”

Nhưng vẫn có một vấn đề lớn nhất mà những người CS VN phải rút ra cho họ một bài học cay đắng. Đó là Mỹ đã cam kết với chính quyền Sài Gòn rằng, họ sẽ quay lại nếu Bắc Việt tàn phá nghiêm trọng HĐ Paris này. Họ sẽ quay lại với những thứ vũ khí đáng sợ nhất của họ. Đó là điều mà cả chế độ VNCH và chế độ CS MB đều tin tưởng, trừ những người Mỹ…

Rõ ràng với các đầu lĩnh BV thì đây không phải là câu dọa cho có. Đã trải qua nhiều năm chiến trường rồi, thì bài học cũng thật đơn giản. Rằng nếu Hoa Kỳ quay trở lại ủng hộ VNCH khi CSMB xé tan HĐ Paris để tấn công thì khả năng giải phóng miền Nam, thống nhất đất nướccủa MB sẽ là chuyện nằm mơ giữa ban ngày. Dù có quyết tâm tới bao nhiêu đi nữa, thì họ vẫn chỉ là một con bò đập đầu vào tường, khi lại trở thành đối thủ của cặp tài tử giai nhân, Mỹ và VNCH thêm một lần nữa.

Đó là những kinh nghiệm xương máu mà những người CS VN không thể nào quên. Nhất là họ phải chiến đấu trong bối cảnh những vệt trắng tỏa dài trên trời cao ngút ngàn. Dấu hiệu của từng đoàn máy bay ném bom chiến lược B.52 chết chóc đang bay vào tiếp cận, và những chùm bom như những trái lê xinh xắn sẽ như cát rắc, tuôn vô tận xuống đầu chiến sĩ với những tiếng ì ầm đặc trưng giống như một cuộc động đất mini…

Vấn đề cho quyết chiến lược giải phóng miền Nam này mà các tướng tá Thành Nhà Rồng Hà Nội cần là câu trả lời cho câu hỏi duy nhất. Người Mỹ có quay lại không, nếu chúng ta phá hoại HĐ Paris tấn công tổng lực VNCH. Không thể trả lời câu hỏi Yes or No này…

Nhưng có một cách để thử. Đó là mau chóng chiếm lấy một vùng đất nào đó của VNCH, và ngồi hút thuốc lào chờ xem Mỹ có quay lại hay không. Cần tung chưởng một vài lần, trên vài vùng đất khác nhau thì sẽ cho kết quả không thể nào sai. Những người lãnh đạo BV đã hăng hái vào cuộc trong khi các phong trào phản chiến đang thắng thế ở Hoa kỳ, các ý muốn rời khỏi VN càng lúc càng nhiều, nhất là trong Tòa Capiiton. Và TT. R. Nichson, một con người cứng rắn và là người cho ký HĐ Paris đang gặp rắc rối với luật pháp về vụ Waterghet.

Và nếu có con bài thử Hoàng Sa thì chính lúc này đây, hòn đảo sẽ nhận được án tử của cả Trung Cộng lẫn CS MB. Một món quà cống nạp của đàn em VN tặng ông anh TC, giống như nàng Chiệu Sương đi Bắc cống Hồ thuở trước. Số mệnh đã đượcquyết định, khi trở thành một món đồ thử Test cho công cuộc cưỡng chiếm miền Nam sau này. Vì hòn đảo Hoàng Sa nằm ở Biển Đông, ngay trước mũi Hạm Đội 7 của Hoa Kỳ. Nếu TC chiếm đảo Hoàng Sa của VNCH, mà Hoa Kỳ vẫn không động binh thì coi như xong phim. Không chỉ mất Hoàng Sa mà còn mất cả Miền Nam nữa. Vì mất đảo của đàn em VNCH ngay trước mũi ông anh Mẽo mà không làm gì thì còn làm được chi nữa sau này trong các cuộc tấn công lãnh thổ miền Nam của BV.

Nhưng bài toán cũng được đưa ra rằng, nếu quân Bắc Việt tấn công, thì lực lượng Hải Quân của họ quá yếu, quân VNCH và có thể có sự hỗ trợ của HQ Hoa Kỳ, tấn công trở lại. Và như thế thì sẽ khiến rối tình hình, mất đi khả năng thử nghiệm TEST cho công việc trên.

Và ông anh Trung Cộng đã hiện ra như một đàn anh kiểu gì cũng chơi được hết. Hơn nữa TT Mỹ Nichson cũng vừa kết thúc chuyến bang giao lịch sử đến nước họ, và người Trung Quốc cũng muốn biết kết quả mà hai nước đạt được như thế nào chứ qua lối đánh giá của họ, khi vô nguyên vô cớ tấn công và chiếm trọn một hòn đảo của láng giềng...

Ta sẽ không biết ai là người bắt đầu mưu đồ Hoàng Sa này với ai trước, và có lẽ cũng chẳng cần, vì mưu đồ này đã được quân Trung Cộng thực hiện, với sự cổ võ bằng cách im lặng không lên tiếng để đồng tình của CS BV. Và rồi các đầu lĩnh Ba Đình, ngồi theo dõi tình hình hoạt động của Hạm Đội 7 HK mà hồn phách lúc thăng thăng, lúc giáng giáng lại cả lúc giáng giáng thăng thăng..

Ta sẽ dừng một chút để xem lại nỗi lo sợ của họ về việc người Mỹ sẽ trở lại VN khi CS BV tung cuộc Tổng tấn công. Việc BV làm thế là xé tan bản HĐ HB Paris 1973 là điều không cần phải bàn vì họ đã xé tan bản HĐ này ngay cả khi nó còn chưa ra đời. Vấn đề là Mỹ có quay lại hay không quay lai ? Mỹ quay lại thì ngáo ộp B.52 cũng quay lại theo họ thì bỏ mẹ rồi. Mỹ không quay lại mà vẫn gửi B.52 quay lại thì cũng bỏ mẹ nốt. Các ông tướng VN toát mồ hôi khi nhớ lại bộ phim buồn về B. 52.

B.52. Máy bay ném bom (B) chiến lược do hãng Boing sản xuất ra lò năm 1952, và là nỗi kinh hoàng của cả người chết lẫn kẻ sống, cũng như góp phần vào thương vong đến 20% các chiến sĩ sinh Bắc tử Nam. Bắc Việt cũng không cần học ở đâu ngoài học chính họ. Lịch sử cuộc chiến VN đã chỉ rõ các bài học đau thương đó. Năm Mậu Thân 1968, hiểu rằng không thể thôn tính được VNCH bằng các cuộc nổi dậy, hay du kích chiến mà chỉ có thể bằng tấn công bằng tổng lực, lại ảo tưởng ngây thơ về sức mạnh quân sự của mình, cũng như đánh giá thấp đối thủ VNCH cùng đồng minh Hoa Kỳ nên miền Bắc đã tung toàn lực để tấn công đồng loạt các đô thị miền Nam, trong khi lực lượng quân sự Mỹ còn dầy đặc ở khắp lãnh thổ. Và kết quả là VNCH cùng với hỏa lực yểm trợ khủng khiếp của Mỹ, trong đó có B.52 đã cùng chung sức chiến đấu khiến cho miền Bắc đã bị vỡ đầu năm đó với gần 100.000 chiến sĩ hy sinh oan uổng...

Không học được bài học lịch sử đó, và lại tiếp tục chọn vào đúng năm bầu cử Tổng Thống Mỹ 1972 để ra tay, quân đội miền Bắc lại tiếp tục cuộc tổng tấn công mặt tiền hoành tráng, mặt đối mặt với VNCH ở miền Trung. Họ vượt sông Thạch Hãn, (chứ không vượt sông Bến Hải cũng nằm y chang và cũng ngay gần đó để tỏ ra là không "vi phạm" Hiệp Định Giơ Nervơ 1954) Và chiếm được Quảng Trị. Nhưng VNCH sau đó đã bền bỉ phản công, với sự trợ chiến của các pháo đài bay B.52 ném bom không mệt mỏi và không ngưng nghỉ thì cuối cùng TQLC của VNCH đã tái chiếm Thành Cổ Quảng Trị. Và chỉ riêng ở ngôi thành cổ này 10.000 chiến sĩ miền Bắc đã hy sinh trong mùa Hè đỏ lửa 1972.

Và BTTM Bắc Việt hẳn nhớ lại cùng với đợt ném bom kinh hồn của B.52 ra Hà Nội trong 12 ngày đêm cuối đông 1972 trước ngày ký HĐ Paris thì miền Bắc đã rút ra được bài học nhớ đời cho mình. Đó là đừng mơ tới chiến thắng, nếu người Mỹ, qua cái ông Kẹ hỏa lực Mỹ có cái tên B.52 ấy còn trợ giúp cho binh lực VNCH. Với những vết sẹo B.52 to tướng như thế ở khắp giải đất chữ S thì hẳn là các ông tướng ở Thành Nhà Rồng, Hà Nội (BTTM MB) sẽ vừa vạch kế hoạch giải phóng miền Nam năm 1975-76 vừa cầu trời khấn Phật cho bọn B.52 Mỹ đi chỗ khác chơi, để được chiến đấu khi không bị B.52 Mỹ nó rải bom như rải cát xuống đầu.

Trở lại Hoàng Sa thì thời giờ chết của nó đã điểm. Các tài liệu giải mật sau này cho thấy Trung Cộng đã khiêu khích, và ngày 19/1/1974 VNCH mắc mưu tấn công vào hạm đội và bắn chìm soái hạm của họ. Trung Quốc đáp trả. Tàu Nhật Tảo của thiếu tá Ngụy Văn Thà bị bắn chìm, và ông đã tuẫn tiết ở lại theo tàu cùng một số binh lính sĩ quan. Hoàng Sa không còn nữa.

Và cả Trung Cộng lẫn Bắc Việt đều nín thở chờ đợi phản ứng của Hoa Kỳ. Đúng như mong đợi, Mỹ đã không hành động gì, ngoài vài lời tuyên bố lên án cùng việc hứa hẹn viện trợ cho một số tàu bè chiến đấu.

Không cần phải nói thì cũng biết Trung Quốc đã sung sướng khi ddosjajt được cái họ cần, nhưng kẻ sung sướng nhất là CS BV. Họ mặc cho TC đã cướp được cái cần cướp và cũng chẳng quan tâm đến hòn đảo đã trở thành một thứ cầm cố vĩnh viễn của mộng bá quyền của người TC,. Họ cũng chẳng quan tâm đến hệ luy đau lòng của các thế hệ tương lai Việt Nam nghĩ gì khi biển đảo của tổ tiên đã về tay giặc.

Các lãnh tụ chính trị Bắc Việt giờ đây đã có thể lệnh cho các tướng tá của họ chuyên tâm dồn ý vào cuộc đối đầu sống mái với miền Nam sắp tới mà không cần để ý nhiều về người Mỹ nữa. Đồng minh quan trọng nhất đã quay bước đi vào đúng thời điểm chí nguy. Họ đã không lên tiếng đúng, không trợ giúp đủ cho đàn em VNCH khi bị Trung Cộng cướp đất như thế thì không lẽ gì họ lại quay lại giúp VNCH cũng với lý do tương tự. Âu cũng là số mệnh vì không phải lúc nào người tốt cũng làm đúng hết.

Rồi cùng với test thử nghiệm riêng của mình qua việc giải phóng tỉnh Phước Long vài tháng sau đó, thì Bắc Việt đã nhận được một tín hiệu không thể nào rõ ràng hơn. Đó là trong bất kỳ tình huống nào, người Mỹ và đặc biệt là con Ngáo Ộp, pháo đài bay B.52 sẽ không quay trở lại chiến trường Việt Nam. Và thực tế sau đó diễn ra đúng là như vậy.

Cuộc " Đại Thắng Mùa Xuân" năm 1975 đã diễn ra với việc không có một quả bom đạn chính thức nào của Mỹ ném xuống chiến trường, đặc biệt là BV không phải vừa chiến đấu vừa ngóng lên trời để nhìn thấy những vệt dài khói dài đặc trưng của từng đoàn B.52 cùng với tiếng bom chùm rền vang như động đất như những năm trước. Không có những cái Pháo Đài Bay đó trên trời thì ở dưới, từng đoàn xe tăng, xe tải BV dài hàng cây số cứ nghênh ngang chạy trên các xa lộ rộng lớn của miền Nam để liên tục tiếp viện cho chiến trường. Và VNCH đành thúc thủ trong tức tưởi...

Nhưng Bắc Việt còn một chút khôn ngoan khi nhận ra chân tướng ông anh lớn Tàu Cộng của mình, nên trong thế thắng của công cuộc giải phóng sau đó, họ đã "qua mặt" ông anh để nhanh chân đánh chiếm đảo Trường Sa trước cả khi chiếm thủ đô Sài Gòn của VNCH. Để đề phòng ông anh lớn thừa cơ lộn xộn làm luôn Trường Sa theo thỏa thuận trước đó là "thử nghiệm" cả cặp Hoàng Sa và Trường Sa.

Và ở đời không có gì là cho không cả. Dâng gà cho cáo thì mất gà, ra mắt giới thiệu vợ đẹp cho Sở Khanh thì vợ vẫn còn nhưng đã bị Sở Khanh quất ngựa truy phong. Hoàng Sa mãi là vật thế chấp giữa hai ĐCS, cho mưu đồ thâm hiểm của TC cũng như sự ấu trĩ, tham nhỏ để mất lớn của BVN. Thời gian lần trôi, vật đổi sao rời cùng với sự thay đổi từ anh em sống chết có nhau thành không đội trời chung với nhau, rồi lại thành đồng chí 4 tốt 16 chữ vàng, qua lại giữa bạn và thù đến chóng cả mặt thì rồi cuối cùng Trung Cộng đã lộ ra mặt là kẻ ăn cướp đảo Hoàng Sa của chúng ta. Vì lúc này với sự phát triển kinh tế mau lẹ thì con đường ra biển Đông của họ là cực kỳ cần thiết và lại đã có sẵn "của cống" tạm Hoàng Sa mà ông em tội nghiệp Việt Nam đã dâng hiến. Thế là Trung Cộng đã nghiễm nhiên coi Hoàng Sa trở thành một hòn đảo, một mảnh đất chính thức của họ, cũng như đem lại mối hận thù muôn đời muôn kiếp với chúng ta. Nhưng trách kẻ cướp 1 thì nên tự trách mình 10 khi đem dâng cho kẻ cướp cái thứ chúng muốn cướp.

Sự việc đơn giản như thế nhưng tại sao cả hai bên cứ úp úp mở mở giấu diếm mãi như thế. Trung Cộng thì giấu diếm vì đó là hành động giống như dụ trẻ con ăn cứt gà, lật lọng và là hành động cướp nước. Còn Việt Nam thì giấu diếm vì đó là hành động bán nước...

MTA


Không có nhận xét nào: