20/5/14

VỀ BÀI VIẾT :"NGÀY 19/5 NGHĨ VỀ MỘT CON NGƯỜI VN ĐƯỢC THẾ GIỚI VINH DANH" Và cuộc tranh luận trên FB về "Ông Hồ"...

Về cuộc tranh luận đang diễn ra với Thư Sinh Nguyễn trên trang nhà FB của Mai Tú Ân về việc "Ông HỒ" có xứng đáng được vinh danh là một vĩ nhân như bài viết trước đó của Mai Tú Ân không?
Thư sinh Nguyễn : Ca tụng một lãnh tụ là quyền của mọi người nhưng bắt người khác phải nghĩ rằng ông HCM là vĩ đại thì không nên. Hầu hết những người Việt tha hương và ít nhất là một nửa đất nước không nghĩ vậy. Nếu cho rằng những người "không thích" ông HCM là "đả phá xuyên tạc" thì cũng không đúng. Thời buổi thông tin điện toán và các hồ sơ lịch sử đã dể dàng tìm thấy... không phải ai cũng có thể dựng chuyện nói xấu lãnh tụ được. Có người so sánh HCM với Hitler. Tôi thấy như vậy là bất công cho Hitler vì Hitler không giết người Đức. Hitler tàn sát Do Thái và các dân tộc khác chứ không tàn sát chính dân tộc ông ta. Tôi không có ý vào đây để kể tội HCM (vô ích, đã có nhiều người làm rồi) nhưng nói đến ông HCM mà không nói đến cuộc Cài Cách Ruộng Đất (mà ông đã học theo Tàu) đã giết biết bao người dân VN vô tội vào những năm 1953-1956 . Sau đó, lại cũng học từ Tàu, ông ra lệnh "sửa sai"... Xúi dục và cưỡng ép để con tố cha và vợ tố chồng...gây nên cảnh loạn luân thường đạo lý của dân tộc VN và dẫn đến những cái chết uất nghẹn của người dân rồi "sửa sai"...Quá muộn màng! Chỉ một tội đó thôi cũng đủ đời đời bị lên án. Tôi không hy vọng bạn sẽ nghĩ như tôi và cũng không thấy cần thiết để làm điều đó. Chỉ lên tiếng vì không thể im lặng.


Mai Tú Ân : Bạn Thư Sinh Nguyễn thân mến. Cám ơn bạn vì đã vào diễn đàn Mai Tú Ân đọc và comments, mặc dù không đồng ý với ý kiến của bạn nhưng tôi MTA hiểu rằng đây là một sân chơi trên mạng nên phải có sự dân chủ, thoải mái cho tất cả, kể cả những ý kiến trái chiều, miễn là nó không quá dung tục...Và ý kiến của bạn là như vậy, nên tôi rất vui lòng để trả lời vài điểm chính trong bài viết của bạn.
Thứ nhất là tôi không "bắt" người khác phải nghĩ rằng "ông Hồ là người vĩ đại", vì tôi không có cái quyền đó. Thứ hai là cho dù có cái quyền không bao giờ có đó đi nữa, thì tôi cũng không bắt được ai phải tin như vậy bởi lẽ đơn giản là tôi chỉ viết trên DTG của tôi thôi, chứ đâu có "tống đạt" đến nhà ai đâu...Và một ý cuối nữa là, tranh luận "ông Hồ" có phải là vĩ nhânhay không thì lại thật là vô ích giữa tôi với bạn. Cũng vô ích giữa một bên ủng hộ và một bên chống đối. Vì một lẽ đơn giản rằng thực tế "ông Hồ" đã là một vĩ nhân rồi. Dù bạn hay một vài người nào đó có công nhận hay không. Và là một vĩ nhân đúng nghĩa được đa số quốc gia công nhận. Còn ở trong nước VN chúng ta thì tôi tin nếu có một cuộc bỏ phiếu bầu một Vĩ Nhân VN thì chắc trăm phần trăm, "ông Hồ", tức Chủ Tịch Hồ Chí Minh sẽ thắng tuyệt đối, cho dù đó là một cuộc bỏ phiếu dân chủ, minh bạch, công khai và được QT kiểm tra chặt chẽ... bởi có ai sánh được với Con Người đó đâu. Và không chỉ nước VN chúng ta công nhận theo công thức đa số thắng thiểu số, mà còn được QT công nhân trên nhiều mặt, kể cả những mặt như văn hóa, văn nghệ. Và theo cách bạn nói thì tôi cũng không vào đây để ca ngợi "ông Hồ", vô ích vì đã có nhiều người làm (ca ngợi) rồi...
Còn việc so sánh Bác Hồ với Hitler của bạn thì thật là quá đáng, nhưng như đã nói chúng ta sẽ cởi mở thoải mái trong một sân chơi dân chủ nhé. Bạn nói Hitler không giết người cùng dân tộc Đức tức là ngụ ý ngược lại phải không ? Tôi xin trả lời. Bác Hồ có giết hay có ra lệnh giết ai đó thì tôi không dám nói vì có biết mô mà nói răng, nhưng cứ cho là có đi thì cũng chẳng có gì lạ cả vì ông là một nhà Cách Mạng phải bôn ba đi khắp thế giới và trở về với quyết tâm sắt đá là giành độc lập cho dân tộc, thì liệu ông có còn là một vĩ nhân xứng đáng không nếu không mạnh tay tiêu diệt kẻ thù trong một bối cảnh CM sôi sục như thế, và yếu mềm để cho kẻ thù tiêu diệt mình. Chưa nói tới chuyện đúng sai, mà chỉ nói tới chuyện để cho kẻ thù tiêu diệt mình thì làm gì còn mạng mà làm nên chuyện gì nữa, chứ chưa nói tới chuyện có làm vĩ nhân hay không. Nếu cho chọn lựa giữa tiêu diệt kẻ thù hoặc yếu lòng để kẻ thù tiêu diệt mình thì tôi chọn ngay phương pháp thứ hai mà không ngần ngừ gì hết và tôi tin rằng tuyệt đại đa số nếu không muốn nói là trặm phần trăm, trong đó có cả bạn nữa sẽ chọn lựa giống như tôi. Và bác Hồ cũng đã có một chọn lựa bình thường giống như tất cả mọi người, đó là chọn lựa giống chúng ta. Vậy mà giờ đây những hành động đó lại bị mang ra phê phán thì liệu có công bằng hay không ? Hãy nhớ thêm một điều rằng Bác Hồ không phải là con của vua chúa, được dựng lên để thừa kế ngai vàng, mà bác là một người Tay Không Gây Dựng Cơ Đồ hoặc là "Tay không giành được thiên hạ" thì một ngừoi yếu mềm liệu có làm được điều đó không? Và tính quyết đoán, cá tính mạnh mẽ thậm chí là tàn bạo thì phải là một trong những đức tính của một lãnh tụ, một vĩ nhân thời đại...
Trở lại chuyện so sánh Hitler thì tôi cũng sẽ đưa bạn những câu hỏi cho bạn để trả lời nhé. Vậy bác Hồ có đưa dân tộc VN đến chỗ đau thươgn tan nát đến mức suýt mất cả QG, với cả chục triệu người Đức phải bỏ mạng, và đa số đó là những người đàn ông Đức tuyệt vời nhất của đất nước họ, bị dẫn vào cuộc chém giết lớn nhất và khủng khiếp nhất của đệ nhị Thế chiến, làm cho bao nhà tan cửa nát khi ông Hitler của bạn đã đem đến cho người Đức. Ông ta đã tạo cho dân tộc Đức hùng mạnh một cơ hội tốt nhất để bị cả thế giới hùa vào đập tan tành, chiếm đóng lâu dài, phải chia cắt và đau khổ điêu linh bao nhiêu năm ? Bác Hồ của tôi không làm những việc điên khùng như ông nọ của bạn. Và tôi không tranh luận với bạn về việc này, bởi lẽ ông Hồ của tôi đã được cả thế giới vinh danh rồi, còn ông Hitler của bạn thì không.
Ta tiếp nhé. Cải cách ruộng đất theo Tàu, làm chết dân oan ức gì đó. cứ theo tài liệu trôi nổi trên mạng đi thì cũng thấy rõ ràng là "ông Hồ" đã sửa sai và nhận khuyết điểm rồi mà. Và một lãnh tục đứng ra nhận khuyết điểm trong khi đang đứng ở trên đỉnh cao quyền lực tuyệt đối mà phải đứng ra nhận lỗi công khai trước dân thì cũng là một hành động hiếm hoi và xứng đáng làm một vĩ nhân đấy bạn ạ. Tất nhiên sẽ còn nhiều tranh cãi nhưng con người thì ai chẳng có thể phạm sai lầm, nhưng biết sửa chữa sai lầm đó thì mới là một người toàn vẹn ,cho dù tội lỗi có nặng đi nữa. Bác Hồ không phải là một ông Thánh mà là một con người bình thường như mọi người VN khác và cũng chính vì thế mà Bác mới trở thành một Con Người Vĩ Đại được đa số người VN ủng hộ. Cho dù tất cả cái mớ ba lăng nhăng trên mạng có là sự thật đi nữa thì cũng không làm suy suyển cái hình tượng cao đẹp :Bác Hồ trong lòng đa số người dân VN rồi. 
Bạn viết một câu mà tôi không hiểu ý lắm rằng chỉ nội một tội thôi thì bị đời đời lên án. Tôi không nghĩ rằng một Vĩ Nhân, chỉ phạm một lỗi thì bị đời đời lên án, tức là không trở thành vĩ nhân ư ? hãy đọc lại lich sử thế giới đi bạn trẻ ạ. Tổng thống A. Lincol đã gây ra thảm họa lớn cho dân Mỹ thời đó, nhất là các bang miền Nam thì mất hết sạch, từ nô lệ cho tới người thân trong cuộc huynh đệ tương tàn, nội chiến 1861-1865 với hơn 600.000 người tử trận. Kinh tế khủng hoảng...Một cuộc nội chiến có thể tránh được dễ dàng nếu lúc đó có một lãnh tụ mềm dẻo hơn của đảng CH nắm quyền ở Nhà trắng. Bởi vì chỉ cần bãi bỏ chế độ nô lệ trên cơ sở bãi bỏ dần dần, có một lộ trình rõ ràng, và quan trọng hơn là nhà nước, người đứng ra yêu cầu bãi bỏ chế độ nô lệ phải trả tiền cho những nô lệ được chủ nô phóng thích...vì những nô lệ đó là tài sản của họ, và trogn bối cảnh những năm đó thì điều đó hoàn toàn hợp pháp, hợp lẽ... Và đó cũng là yêu cầu chính đáng của các bang miền Nam. Nhưng ông Lincon đó cùng với các đảng viên Cộng Hòa lại đòi bãi bỏ ngay lập tức và không có bồi hoàn chế độ nô lệ, tức là tước đoạt tiền bạc của cải sạch sành sanh của các chủ nông miền Nam vì nô lệ là tài sản hợp pháp của họ, có giấy tờ đang hoàng như ở VN ta hiện giờ có giấy tờ đỏ cho các mảnh đất mình có được ấy. Nay bỗng dưng tước đoạt vô lý như vậy thì bảo sao các bang miền Nam không đứng lên chiến đấu thì cũng chẳng có gì lạ. Cũng như bỗng dưng ở VN bây giờ tự dưng NN đòi tịch thu đất đai tất cả của người dân thì bảo người dân không đứng lên chiến đấu mới lạ...Mình chỉ ví dụ cho bạn một thôi để ban thấy rằng một sự sai lầm không hề ảnh hưởng nhiều đến sự nhận xét của thế hệ sau nếu người đó còn chứng tỏ cho dân tộc nhiều thành công hơn nữa thì họ sẽ lại quên đi hoặc tha thứ cho sai lầm, nếu có, và bài học của ông Lincol cũng vậy và giờ ông là một trong những vĩ nhân không thể chối cãi của nước Mỹ. Và Bác Hồ thì cứ cho những điều bạn nói là có thật đi nữa thì chắc hẳn trong cuộc "bỏ phiếu bầu vĩ nhân VN" mà tôi đã nói trogn bài viết thì Bác Hồ vẫn là người chiến thắng tuyệt đối. Vì nhiều lý do như không có đối thủ xứng đáng trong toàn bộ lịch sử VN nếu chúng ta làm một việc thất đức và vô duyên là so sánh tất cả nhân vật LS của chúng ta để so sánh... những nếu có một cuộc so sánh vô duyên đó, thì bác Hồ vẫn thắng cứ, và nếu có lỗi lầm thì bao nhiều thành tích mà không ngưuời VN nào cùng thời có thể làm được như giành lại độc lập cho tổ quốc VN....chỉ mấy việc trên thì bác Hồ không chỉ là một Vĩ Nhân VN mà còn xứng đáng làm Cha già của dân tộc nước VN XHCN. Và một ý cuối cùng là dù chúng ta tranh luận thế nào, dù có phe này phe nọ ý kía thì Bác Hồ đã là một vĩ nhân trong lòng  người VN rồi...
Vài lời dông dài gửi đến bạn, cũng không nhằm thuyết phục bạn đâu, mặc dù tôi rất muốn điều đó, nhưng hãy để thời gian, và sự thật công khai thuyết phục bạn thì tốt hơn. Và tôi với bạn cũng có nhiều điểm tương đồng về Chủ tich Hồ Chí Minh nhưng chưa thuận tiện để nói ra thôi bạn ạ. Chúc bạn Thư Sinh Nguyễn vui, và cám ơn bạn đã tham gia diễn đàn MTA. Cám ơn tất cả mọi người và chúc vui đến tất cả nhé.
20/5/2014
Mai Tú Â

Không có nhận xét nào: