9/5/14

Chuyện khủng hoảng ở biển Đông và cách hành xử của người dân và Chính phủ...

Không cần phải là một chuyên gia gì ghê gớm về tình hình QT, cũng có thể kết luận chắc nịch rằng. Chẳng có chuyện gì quan trọng đang diễn ra ở biển Đông cả. Đó chỉ là chuyện bình thường trong một môi trường không hòa thuận xảy ra giữa hai quốc gia mà tiếng nói của người dân yếu, thiếu và hay bị lợi dụng mà thôi. Một cuộc khủng hoảng, chuyện đang xảy ra ở biển Đông, thuộc loại chuyện mà dân chơi hay nói, đó là chuyện muốn lớn thì lớn, mà muốn nhỏ thì nhỏ...
Qua chuyện này ta có thể rút ra hai điều,
Một là người dân VN ta rất quan tâm đến thể diện QG ,đến niềm tự hào dân tộc, và không sợ bất cứ thể lực nào nếu cần thì cũng có thể đứng ra để bảo về những quyền lợi thiêng liêng đó của đất nước. 
Hai là chính phủ, hay những người nắm trọng trách QG lại vẫn như cũ, không có được những điều mà người dân đã có kể trên. 
Dân ta thì vẫn là dân Việt Nam ta, nhưng chính phủ thì dường như là CP của nước nào khác vậy. Tại sao khi có những khủng hoảng lớn nhỏ xảy ra như thế này, và nó sẽ còn xảy ra dài dài nữa, thì người có trách nhiệm, người có quyền và có lực nhất lại im re, hoặc nói dăm câu ba chữ mà dân chơi gọi là nói huề tiền, trớt quớc...Đáng ra những người lãnh đạo, bộ tứ quyền lực phải dõng dạc lên tiếng, mạnh mẽ, công khai nói những điều cần nói để thể hiện ý chí, ý nguyện của lòng dân. 
Rồi quân đội, là lực lượng chính và duy nhất có nhiệm vụ bảo vệ Tổ Quốc, (cũng lại như QĐ của nước nào khác) cũng lại im he trong khi đáng ra phải lên tiếng, trong những dịp như thế này...lãnh đạo quân đội, binh chủng phải mạnh mẽ thể hiện những lời nói, những cam kết mà họ được tổ quốc giao phó. Hay ít ra là chỉ huy các vùng có liên quan cũng lên tiếng để thể hiện quyết tâm cho người dân được sướng cái lỗ nhĩ đã...Các vị lãnh đạo dân sự, các vị chỉ huy quân sự cho đến các các chiến sĩ Trường Sa, trong lễ chào cờ chẳng hạn sẽ long trọng thề trước quốc kỳ rằng nếu Trung Quốc xâm lược tấc đất tấc biển sẽ chiến đầu đến cùng...Phải chỉ đích danh kẻ xâm lược nếu có trong thời gian này chỉ có thể là CHND Trung Hoa...Ngoài ra không có thằng nào, thằng Mỹ, thằng Nhật hay thằng Philippin...nào gây hấn và buộc chúng ta phải chiến đấu, nếu có ngoài thằng Tàu..
Rồi các phương tiện thông đại chúng chính thống, các báo đài của nhà nước (các anh này  thì chắc chắn là  của nước khác rồi, mặc dù vẫn ở nước VN và viết tiếng VN) cũng phải lên tiếng rõ ràng minh bạch là họ đang đứng ở đâu, đứng về phía nào trong khủng hoảng này. 
Chính phủ phải long trọng tuyên bố công khai mọi diễn tiến để người dân biết, chứ không phải cứ ỡm ờ nước đôi như bây giờ, cũng như không ngăn cản, hay đe dọa ngăn cản mọi nỗ lực của người dân thể hiện lòng yêu nước của mình, nếu họ không vi phạm pháp luật. Cụ thể là các cuộc biểu tình ôn hòa sắp tới đây ở HN và SG để phản đối TQ của 20 tổ chức chính trị tôn giáo...phải được tôn trọng, được vinh danh như nó đáng được hưởng vì lòng yêu nước, vì thể hiện ý chí người dân. Không những không ngăn cản mà còn phải được ca ngợi trên các phương tiện thông tin đại chúng chính thống như một sự kiện quan trọng của QG, được truyền hình trực tiếp...
Rồi những nhân vật nổi tiếng của côgn chúng, những vị đại biểu của dân (ĐBQH), rồi những cây đa, cây đề trong mọi lĩnh vực, rồi những NSND, NSUT đâu...Những người đã ăn lộc của đất nước này đâu và họ có phải là con dân của đất nước này không ? Họ phải lên tiếng là họ đứng ở đâu, và họ phải được CP trân trọng dù có bất cứ ý kiến nào. Và trong những vấn đề thiêng liêng này không có chỗ cho những kẻ đứng giữa, hay ngậm miệng ăn tiền được.
Và hãy nhớ rằng chính phủ là trụ cột, là tuyến đầu cùng với quân đội và tất cả lực lượng, chính phủ phải đứng trước dân trong mọi khủng hoảng, chứ không phải đứng đâu đó hay đứng sau người dân như bây giờ...Chính phủ phải thể hiện một điều đợn giản nhất, đó là sự rõ ràng, mình bạch, trước khi người dân thể hiện lòng yêu nước... Đó mới là chính phủ của dân, do dân và vì dân...
9/5/2014
Mai Tú Ân
ma-tu-an.blogspot.com


Không có nhận xét nào: