16/5/14

Blitzkrieg - Chiến thuật "Chiến Tranh Chớp Nhoáng" của Đức Quốc Xã.



Chiến thuật mới này do người Đức Quốc Xã áp dụng ngay khi bắt đầu cuộc chiến và đã phá tan mọi phòng tuyến, mọi nỗ lực phòng thủ và bảo vệ đất nước của một loạt các quốc gia hùng mạnh lúc bấy giờ như Ba Lan, Pháp, Liên Xô (thời ký đầu của chiến tranh...và gây kinh hoàng cho thế giới còn lại. Lúc đó theo các báo chí và quân đội các nước thì quân đội Đức lúc đó bất ngờ xuất hiện cùng với từng đoàn xe tăng hùng hậu như các đoàn ngựa chiến quân Mông Cổ Atila, các đoàn quân giương cao những lá cờ  chữ thập của  như những đoàn chiến binh từ một thế giới khác, cực kỳ thiện chién, đánh đâu thắng đó.Vậy chiến thuật ấy là gì, và tại sao nó lại gây kinh thiên động địa như vậy.



Blitzkrieg (hay được dịch là chiến tranh chớp nhoáng) là một từ tiếng Đức mô tả cách thức tiến hành chiến tranh của Quân đội Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ 2, nhắm đến mục tiêu nhanh chóng bao vây tiêu diệt chủ lực đối phương bằng các mũi vận động thọc sâu của các đơn vị xe tăng - cơ giới hoá hợp thành tập trung sau khi đã phá vỡ phòng tuyến với sự hỗ trợ của không quân.

Cho đến đầu Thế Chiến 2 thì người Đức mới đủ phương tiện để trang bị cho các chiến dịch Blitzkrieg của họ. Chủ lực của chiến thuật này là xe tăng đã được sản xuất hàng loạt, lấy tử công nghệ sản xuất xe hơi của hãng Ford, Mỹ nên nước Đức Quốc Xã đã sản xuất được rất nhiều xe tăng. Song song đó, họ chọn lựa không quân gồm có các phi cơ bổ nhào Stuka đánh bom dọn chiến trường. Có điện đài riêng cho mỗi xe tăng. Có xe mô tô ba bánh làm nhiệm vụ đi theo xe tăng để chở vũ khí đạn dược, tải thương cho lính xe tăng. Nhưng thất bại là họ không kịp trang bị cơ giới cho toàn bộ lực lượng bộ binh cơ giới (mới trang bị được 50% thì chiến tranh bùng nổ) Mãi cho đến cuối năm 1944 thì mới trang bị đầy đủ cho lực lượng cơ giới hợp thành...

Chiến thuật Blitzkrieg gồm có hai phương án tấn công. Một là một mũi đột kích toàn lực bằng lực lượng xe tăng đánh thẳng vào chính diện đối phương, gạt đối phương ra mà tiến lên, rồi các lực lượng bộ binh cơ giới tiến sát sau lưng xe tăng để tiếp quản. 

Chiến thuật thứ hai thông dụng hơn, Đó là gồm hai mũi gọng kìm tấn công và hợp nhất tại sau lưng đối phương, gây bao vây rồi quân bộ binh cơ giới hoàn thành nốt vòng vây. Đây là các chiến dịch Ba Lan, Hà Lan, Pháp và giai đoạn đầu của cuộc chiến Đức - Xô với những thành công vang dội...
  Xem thêm

MTA

Không có nhận xét nào: