21/12/16

Bức ảnh của sự thật...

Một vụ ám sát khủng khiếp và ngoài chuẩn mực ngoại giao quốc tế đã xảy ra đêm 19/12/2016 tại Ancara, Thổ Nhĩ Kỳ. Đại sứ Nga Andrei Karlov đã bị chính một nhân viên an ninh Thổ bắn chết trong một buổi triển lãm tranh. Thông thường thì người ta dù có căm ghét nhau nhưng ít nhằm vào các đại sứ của nhau. Nhưng người này đã bắn chết đại sứ Nga và hô vang Aleppo, Aleppo...

Hãy hiểu cho những người vừa thất thủ ở thành phố Aleppo, Syria vừa qua. Họ không phải là IS, không khủng bố hay chống lại bất cứ ai ngoài chính phủ của tổng thống B. Assad. Vậy mà chính phủ Nga của tổng thống V. Putin đã đem tất cả vũ khí mạnh nhất,  hiện đại nhất bỏ bom lên đầu họ suốt hơn một năm qua để ủng hộ cho chế độ B. Assad  Hàng chục ngàn dân thường đã chết, hàng ngàn chiến binh Thánh Chiến đã chết. Quân đội của họ đã phải rời bỏ Aleppo, và giấc mơ giải thể chế độ độc tài Assad trở nên xa vời.

Người ám sát sau khi bắn chết đại sứ Nga đã không bắn ai nữa trong cảnh hỗn loạn lúc đó. Anh ta cầm súng đứng bên cạnh xác của đại sứ Nga và hô những tiếng Aleppo, Aleppo. Nhưng chúng ta hãy để ý đến ngón tay trỏ của bàn tay cầm súng trong bức ảnh. Nó không luồn vào cò súng nữa mà để áp thẳng ra ngoài. Đó là dấu hiệu an toàn cho tất cả sau khi anh ta đã làm xong nhiêm vụ. Chính vì thế mà người phóng viên mới còn sống và chụp được tấm hình sống động này cho chúng ta.

Đó là tấm ảnh về sự thật của một  phóng viên ảnh Burhan Ozbilici. Một con người can đảm nhất khi vẫn  đứng chụp hình kẻ ám sát chứ không bỏ chạy như mọi người.

MTA

Không có nhận xét nào: