25/10/15

Nước Nga có sa lầy ở Syria như đã sa lầy ở Apganixtan không ?

Trả lời bạn TS Vũ Đan Thành.
Một vấn đề thú vị của bạn đặt ra, khó trả lời dứt khoát nhưng đáng để chém gió. Hiện nay thì đa số cho rằng người Nga sẽ bị sa lầy ở Syria giống như mấy chục năm trưoiwc ở Apganistan, nhưng riêng tôi thì tôi lại có quan điểm khác, rằng khả năng để Nga sa lầy là rất khó...


Và dựa trên những điểm sau :

1 - Quân đội Nga ngày nay đã khác rất nhiều so với quân đội Liên Xô thời trước với các chiến thuật chiến tranh chống du kích cùng với các đơn vị đặc nhiệm và vũ khi tinh vi để chống nổi dậy. Họ đã hoàn thiện kỹ năng chống nổi dạy qua các cuộc chiến tranh Tresnia (lần 2) và bình ổn Tresnia. Cũng qua cuộc chiến Tresnia đó, quân Nga dưới sự lãnh đạo của TT Putinsau đã tỏ ra tàn bạo, trong chiến thuật đối phó với các chiến binh Tresnia. Chỉ vài người du kích chạy trốn vào làng thì quân Nga để diệt vào người đó thì sẵn sàng ném  bom hủy diệt luôn ngôi làng đó cùng với dân chúng tở trong đó. Cũng dùng chiến thuật tiêu diệt đối phương bằng máy bay không người lái, thì người Mỹ khi phát hiện vị trí của các mục tiêu, thường là các chỉ huy Taliban. Al Queda thì họ chỉ được lệnh tấn công khi không phát hiện có dân thường ở cùng mục tiêu. Nếu có đàn bà trẻ con là họ hủy tấn công, nên các chỉ huy khủng bố hồi đó, hay bọn IS bây giờ luôn ở chung với rất đông đàn bà trẻ con gây khó khăn cho việc tiêu diệt họ. Nhưng với người Nga thì ho tiêu diệt tất cả trong cuộc chiến với phiến quân Tresnia.

2 - Trong khi đối phương của họ không còn là những chiến sĩ Mugiahedin của các bộ lạc nghèo khổ nhưng can trường, dẻo dai ở vùng núi Apganistan nữa mà là nhưng người đối lập với chính quyền B.Assad và ở khắp nơi tụ về, và chiến đấu với chính quyền Syria và quân Nga  như những đội quân thực sự có, địa bàn, có ranh giới mặt trận chứ không phải kiểu du kích hòa lẫn hay dạng da beo như ở Apganistan. Điều này làm mồi ngon cho không quân và vũ khí Nga.

3- Quân Nga sẽ dựa vào 300.000 quân chính qui của chính quyến Syria ,cùng    từng ấy dân quân, rồi còn có lớp quân tình nguyện Iran, và khoảng mươi ngàn tay súng Hecbolla (Palestine) để đảm bảo hậu phương trên đất Syria còn quyền kiểm soát chưa tới một nửa. Tóm lại quân Nga và quân chính quyền Damad có thắng quân đối lập thì thắng, chứ phe đối lập không còn cửa để thắng khi còn quân Nga ở đó. Khả năng quân Nga sa lầy khó xảy ra bởi lực lượng quân đội Nga đưa sang Syria không nhiều. Chủ yếu là bảo vệ và kỹ thuật khí tài, chứ không có quân bộ chiến.

4. Ở Apganistan thì 90% là đồi núi cheo leo hiểm trở, thuận tiện cho du kích chiến, nhưng chiến trường Syria thì 90% là sa mac mênh mông, không thuận cho du kích chiến và dễ bị không kích. Chiến trường rất thuận tiện cho việc không kích ồ ạt kiểu Nga...

5. Ta cũng xét cả ý nghĩa cuộc chiến này ở chính nước Nga, khi Hội Đồng Thượn Viện, cơ quan cho phép TT V. Putin đem quân đội ra nước ngoài chỉ với thời hạn 90 ngày thôi. Có thể gia hạn, và đây có thể là đòn lùi trong trường hợp nguy khốn như sa lầy chẳng hạn thì dùng chiêu hết hạn cho phép để rút quân đội về mà không bị nhục nhã.

6. Khả năng không bị sa lầy ở Syria còn ở chỗ, không có Hiệp Đinh nào ký kết  để Nga phải bảo vệ Syria giống như thời trước Liên Xô có các Hiệp Ước QS với các đồng mình, trong đó có Việt Nam. Sau khi sụp đổ thì nước Nga đã xóa hết các HĐ đó. Và khi không có cái gì để ràng buộc thì ông TT Putin sẽ thành kẻ không đáng tin chút nào. Và thực sự ông ta đem quân đến Syria không phải để cứu chế độ B.Assad  mà vì mục đích chứng tỏ mình thôi. Vậy thì bất cứ lúc nào thấy không thuận tiện thì quân đội Nga sẽ thăng đường về nước chớ chả dại ở đó làm gì để bị sa với chả lầy...

7. Quân của Xiry tự do sẽ đổi chiến thuật đánh du kích, và cần phải có vài năm để có thể làm cho quân Nga bị sa lầy ở Syria, nhưng có một làn ranh đỏ định hình cho số phận ông Putin là "đứng hình" vào năm 2018, năm bầu cử TT Nga, và cũng là năm sẽ chấm hết tất cả với V. Putin. Với kinh tế đi xuống, với cấm vận không dừng và nếu trước đó không xảy ra biến cố nào lật đổ ông ta thì 2018 đó cái thòng lọng sẽ siết vào cổ Putin đến mức mà ông ta còn không dám ra ứng cử chứ đừng nói là có cơ hội thắng cử TT lần thứ 4. Mọi sự sẽ xong sớm nên nếu còn quân Nga ở Syria thì cũng không lo bị sa lầy nữa vì thủ lĩnh Putin sẽ sa lầy trước. 

Tóm lại đó là các khả năng để nói Nga khó bị sa lầy ở chiến trường Syria, cũng như chiến trường này sẽ bế tắc, chẳng ai thắng ai được. Cho đến khi kẻ gây ra tất cả tai họa này, V. Putin với cái đầu hói tầm thường, sẽ đi về nơi xa lắm thì hai lò lửa còn lại trên thế giới này, ở Syria và Ucraina sẽ tự nhiên tắt ngấm. 

Cám ơn TS. Vũ Đan Thanh và chúng ta hãy chờ xem..

MTA

Không có nhận xét nào: