25/3/17

Thất vọng cho ông Donald Trump...

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ngồi gần 100 ngày trên cương vị của một vị lãnh tụ lớn nhất của thế giới tự do nhưng có vẻ như ông vẫn luẩn quẩn không thoát khỏi cái mớ bòng bong mà chính ông đã tạo ra.

Với gương mặt gườm gườm và đôi môi mỏng dính của một người vốn không bỏ sót chuyện thù hận gì và không tha cho một kẻ thù nào cũng như luôn ngả về phía đấu đá lặt vặt chứ không phải sự cao thượng của một lãnh tụ lớn. Các sắc lệnh của ông, được tuôn ra như nước chỉ để thể hiện cái tôi của riêng ông chứ chưa hẳn là cấp tốc cần triển khai ngay. Các sắc lệnh hành pháp là những hành động vội vã, nhưng không dựa trên quan điểm việc nào cần thì làm trước, không tính tới các yếu tố pháp lý, không thèm dò xét đối thủ nên tuôn ra ào ào nhưng lại là những thất bại hiển nhiên của chính quyền Trump.

Việc ông Trump ký lệnh về xây dựng bức tường với Mexico thì chỉ đưa lại câu hỏi là tiền đâu để xây trong khi Mexico nhất định không chi. Còn chuyện đánh thuế 10% lên các sản phẩm của Mehico để lấy tiền xây bức tường thì chỉ là để nói bởi đó là quan hệ buôn bán quốc tế không thể động chạm vào.

Sắc lệnh cấm tạm thời người của 7 quốc gia nhập cảnh vào Mỹ do ông Trump đưa ra làm náo động cả nước Mỹ lẫn những nước có liên quan rồi thì cũng bị Tư Pháp Mỹ triệt tiêu. Sắc lệnh thứ 2 về vấn đề này cũng chịu chung số phận chết non. Và việc nhập cảnh vào nước Mỹ sau cơn sốc do ông Trump tạo ra thì lại dần trở về với những ngày ông Trump chưa làm tổng thống.

Obamacare là một chương trình bảo hiểm y tế được ông Trump khai tử ngay khi mới lên nhậm chức nhưng chương trình thay thế, Trumpcare thì ngay cả Đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội cũng có rất nhiều người chống đối nên cũng phải rút lui.

Quá trình đi lên chức tổng thống thứ 45 của ông Donald Trump có bao nhiêu kẻ thù thì ông rước theo hết, cùng với các kẻ thù mới đã biến ông thành một tổng thống có lắm kẻ thù nhất. Trump thù địch với báo chí và không ngần ngại gọi họ là kẻ thù trong khi ông quên rằng, hệ thống báo chí là một quyền lực không chính thức nhưng vô cùng mạnh mẽ, và là quyền lực thứ tư trong một nền Tam Quyền Phân Lập.

Việc vội vã bỏ TPP cũng chẳng biết có ích lợi gì không và cái gì có thể thay thế thì cũng lơ mơ xa vời. Tốt hay xấu thì nước Mỹ và 11 quốc gia khác cũng đã tốn công tốn sức để tạo nên cái TPP mà ông Trump đã trảm mặc dù nó còn chưa ra đời.

Tóm lại đối nội, ngoại giao hay bất cứ lãnh vực nào mà chính quyền Trump động tới thì đều là những thất bát, không khả thi và bị chống đối. Và tương lai thì thật hoàn hảo cho một chính quyền thất thường, và đi theo một ông chủ quá phức tạp đang đi trên con đường vô định của mình. Và ông tổng thống làm việc không lấy lương giờ đây đang bị soi mói về các chuyến du hí tốn kém hàng triệu dolars của đại gia đình mình, cũng như sự ủng hộ của dân chúng xuống thấp lần đầu tiên.

Có lẽ người Việt Nam chúng ta cũng nên tập làm quen với khả năng xấu rằng, có thể chính quyền của ông Donald Trump sẽ vứt bỏ Việt Nam để chơi với Trung Cộng. Chơi với quốc gia hùng mạnh thứ nhì thế giới thì cũng là :"Làm cho nước Mỹ hùng mạnh trở lại" đúng như câu khẩu hiệu của Donald Trump...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: