22/2/16

Ơn Giời ! Cậu đã về nhưng đừng ba toác nhé.


Béo, lùn nhưng không quê một cục. Khá đẹp trai nhưng đó không phải là vấn đề của ông Đinh La Thăng, tân Bí Thư thành ủy TP. HCM. Với cái vẻ thong dong đủng đỉnh, ộng ta đã kiểm soát tình hình từ một diện rộng khắp toàn quốc (Bô GTVT) sang một diện cô đọng hơn (TP.HCM). Nói một cách rộng lượng thì ông Đinh La Thăng, cùng với các ông Vũ Đức Đam, Nguyễn Xuân Phúc....chính là những lực lượng tài năng kế thừa mà chế độ này đã xây dựng nên. Và đặt họ vào những vị trí tốt nhất để ra tay cứu giúp nếu đất nước lâm nguy. Sở dĩ người dân chúng tôi phải giật mình như thế vì trong thời gian làm BTGT, thì ông BT Đinh La Thăng này đã khiến cho người dânphải giật mình mấy cái liền.

Vốn là người nhiệt tình, duy ý chí nên các biệp pháp ấy tung ra như mưa. Và rồi nay còn bao nhiêu. Tráng sửa một con đường, xây sửa một ngôi nhà giá cả bao nhiêu. Giá cả đầu ra hay nông sản nhiều loại trôi nổi thì chính quyền có can thiệp được vào hay không ? Rồi những công việc trong bộ GTVT thì ông ấy chưa khá hơn sau mấy năm làm BT. Từ QĐ công chức đi làm bằng xe buýt, cấm chơi golf, kêu hành khách tẩy chay các hãng xe không giảm giá vé khi giá dầu giảm hồi tết 2015...



Đã có bao nhiêu việc giờ chưa hoàn thành thì giờ lại có những việc mới mà ông đã bày ra. Vừa ngồi chưa ấm ghế thì ông tân bí thư thành phố đã tung chưởng, làm một việc chẳng giống ai, chẳng giống con giáp nào sất. Ông yêu cầu CA TP. HCM phải kéo giảm tội phạm trong vòng ba tháng. Một biện pháp mang dấu hiệu duy ý chí của một thời xưa cũ. Chẳng biết ông nhận nguồn tin tội phạm này từ đâu, và giảm tội phạm ba tháng có nghĩa là cái chi mô.

Vì công tác phòng chống tội phạm là một công tác lâu dài bền bỉ chớ có phải chuyện ngày một ngày hai, đâu phải chuyện “xây vườn thượng uyển cho nàng rửa chân” đâu. Và khi các anh hò reo với nhau kéo tội phạm xuống ba tháng, rồi thì tháng thứ tư trở đi thì lại đâu vào đấy thì phải coi chừng. Vì khái niệm ba tháng giảm tội phạm là một khái niêm mơ hồ mông lung lắm.

Vẫn biết ông là người hăng hái, năng nổ thường xuyên đi đây đi đó, như khi ông xuông đến tận hiện trường của tai nạn giao thông, hay đi bóc từng miếng nhựa đường để ngửi thì chúng tôi đã thấy là vô ích rồi. chúng tôi không cần những ông quan chức chạy tới chạy lui, việc gì cũng chõ mũi vô rồi việc gì cũng vô tích sự như vậy cả. Người mà chúng tôi cần là những ông quan làm việc giỏi ở lĩnh vực cao của các ông như nhìn thấy và tìm thấy những tên quan chức tham nhũng giàu có để đưa chúng vô tù. Chúng tôi cần những ông quan có nói nhiều nói ít, hay làm nhiều làm ít cũng chẳng sao, miễn là nói đúng và làm đúng thì thôi. Chúng tôi cần những ông quan không chỉ riêng mình là trong sạch mà phải là người tóm cổ những tên quan chức sâu dân mọt nước đầy rẫy ở trong các cơ quan công quyền, nhất là trong ngành CA và đầu sổ là CSGT. Rồi ở trong các ngành hải quan, ngân hàng…Chúng tôi cần những công chức tận tụy vói công việc chung chứ không cần những diễn viên giỏi nhất.

Chúng tôi chỉ cần những quan chức khiến cho công việc của họ chạy trơn tru, chứ đâu cần ông Bộ trưởng biến thành bí thư thành ủy, không cần ông đại tướng biến thành chủ tịch nước. Lại càng không phải là nơi để thưởng công cho nhau.

Các ông không cần phải lăng xăng chạy tới chạy lui, cứ việc ngồi phòng lạnh mà gõ máy chữ thì cũng sẽ biết được ai, ở đâu là người tài và ai, ở đâu là hạng người bất tài. Thành phố HCM tự thân nó là một thành phố tài năng với nhiều người tài nên nó vẫn phát triển dù có ông hay không. Nhưng nếu nó được một ông quan tốt dẫn dắt thì vẫn tốt hơn. Nhưng quan chức Việt Nam tốt thì hiếm lắm, và chúng tôi chỉ còn biết chờ xem. TP. HCM vốn không phải là nơi thắng thua, và người dân ở ở đó không phải là những con chuột bạch xinh xắn cho những kế hoạch (Test) thành bại của ông, hay ai khác.

Có một câu chuyện nước ngoài mà tôi muốn tặng miễn phí cho ông hay bất cứ một ông quan chức nào mới được lên chức. Đó là chuyện có thật bên Pháp, thời vua Napoleon Đệ 1 mới tự xưng vương. Ngày vui đó có một nhà ngoại giao nước ngoài đã hỏi ông Hoàng Đế nước Pháp này : “Việc đầu tiên mà ông sẽ làm gì khi được lên ngôi Hoàng Đế”.  Thì Hoàng đế Napoleon Bonapac đã trả lời : “Việc đầu tiên mà ta sẽ làm là...ngồi xuống ghế ”….

Hãy ngồi xuống, hãy hít thở và hãy lắng nghe xem cuộc sống nó nói cái gì. Rồi bắt đầu cũng không muộn kia mà..

MTA

Không có nhận xét nào: