29/11/15

Một góc tối xứ Hàn: Khi những cụ bà 70 tuổi phải ra đường bán dâm

Giữa sự phồn hoa, phát triển của Hàn Quốc lại tồn tại một góc khuất nhơ nhuốc, đó là nạn bán dâm từ những người phụ nữ trong độ tuổi 60-70.

"Này, anh có muốn đi chơi với tôi không? Tôi sẽ chiều anh hết mình", một cụ bà 76 tuổi, chân tập tễnh ngỏ lời mời gọi một vị khách nam giới trong buổi đầu chiều.

Bà chỉ là một trong số hàng chục những gái bán hoa cao tuổi lảng vảng gần các trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, hoặc các khu vui chơi tập trung nhiều người. Các bà đứng đó, bắt chuyện với cánh đàn ông, đưa ra những lời đề nghị "vui vẻ" tại các khách sạn rẻ tiền ở ngay gần nơi bắt khách. Những người như bà được gọi là các "Bacchus ladies", thường thấy ở xung quanh rạp Piccadilly ở khu Jongno, thành phố Seoul hoa lệ. Biệt danh này xuất phát từ tên của một loại nước tăng cường sinh lực mà các gái bán dâm thường bán cho khách hàng nam giới mỗi khi những quý ông cần sự trợ giúp đến từ các sản phẩm hỗ trợ.

south_korea_elderly_prostitutes-17cc4
Một "Bacchus lady" hành nghề ở khu thương mại đông người.

Trong những tháng đầu năm, cảnh sát Seoul đã để mắt đến dịch vụ mại dâm cao tuổi này và tiến hành truy quét các địa điểm có đông Bacchus hành nghề. Chỉ trong một thời gian ngắn, đã có tới 33 đối tượng bị bắt giữ, trong đó đặc biệt có một cụ bà đã 84 tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân khiến các bà cụ, vốn đã ở điểm dốc cuối của cuộc đời, đáng ra phải được quây quần bên gia đình con cháu, nay lại phải lấy thân nuôi miệng khắp các nẻo đường?

Những cụ bà bán dâm và cả khách hàng của họ, vừa đáng thương lại vừa bị khinh bỉ bởi chính những người xung quanh, kể cả chính từ những người thân của họ. Nhưng người ta đâu biết rằng, họ cũng chỉ là nạn nhân của mặt trái sự phát triển kinh tế quá nhanh cũng như sự xói mòn trong mối quan hệ mẫu tử truyền thống tại Hàn Quốc. Hậu quả của nền kinh tế lớn mạnh chóng mặt này là những người trẻ tuổi thuộc tầng lớp trung lưu quá bận để phát triển sự nghiệp và đạt những thành tựu thăng tiến, còn người già, cha mẹ, ông bà của họ phải tự mình kiếm ăn mỗi ngày. 

Một trong những yếu tố không hề nhỏ góp phần đẩy những bà cụ đang ở độ tuổi thất thập ra đường bán thân kiếm ăn là sự phân biệt giới tính vẫn còn hiện hữu quá rõ trong văn hóa Hàn Quốc. Phụ nữ trong chế độ nam trị thường không được hưởng các cơ hội được giáo dục và việc làm bình đẳng trong thời thanh xuân, cuối cùng khi về già, trình độ văn hóa thấp, không có nhiều kinh nghiệm lao động, rồi nhiều sự bất hạnh xảy ra trong cuộc đời như mất chồng, li hôn hoặc bị con cái bỏ rơi và chẳng được hưởng chế độ xã hội đầy đủ, cuối cùng con đường còn lại cho họ chỉ là ngành công nghiệp tình dục nhơ nhớp. Khách hàng của họ đa số là những người đàn ông cao tuổi góa vợ, li hôn muốn tìm cảm giác yêu đương hoặc chống lại sự cô đơn.

Trong một năm, từ 2013 đến 2014, số lượng các Bacchus ladies đã đạt tới con số 300-500 người chỉ trong khu vực Jongno. Sau cuộc truy quét từ cảnh sát, con số này giảm còn khoảng 200, hầu hết trong độ tuổi 60-70, thực tế nạn người già đi bán dâm lại đang có dấu hiệu lan ra khắp quốc gia. Và bởi mại dâm được coi là tệ nạn trái phép ở Hàn Quốc, các khu phố đèn đỏ truyền thống cũng dần biến mất tại các thành phố lớn do dự án tái tạo các khu dân cư cũ kỹ, những Bacchus ladies buộc phải hoạt động trong bóng tối với những hiểm nguy rình rập ngay bên cạnh. Mỗi gái bán hoa lão niên hoạt động tại khu vực trung tâm thương mại, nơi đông người thường kiếm được khoảng 200-300 nghìn won/tháng (khoảng 4-5 triệu). Một số người quá già chỉ nhận được 10.000 won (khoảng 190 nghìn VND) cho một lần đi khách.

south_korea_elderly_prostitutes-1-17cc4
            Có nhiều lý do để một phụ nữ cao tuổi phải hành nghề bán dâm, một trong số đó là không nhận được sự hỗ trợ từ con cái, xã hội.

"Tôi biết mình không nên làm việc này, thế nhưng làm gì có ai nói rằng tôi nên chết vì đói chứ đừng đứng đường thế này đâu?", một gái bán dâm cao tuổi, với nét nhăn nheo trên gương mặt, bàn tay đôi lúc có những cơn run rẩy bất thường chia sẻ với phóng viên sau khi không mời chào thành công khách hàng. Tuy nhiên bà từ chối tiết lộ tên tuổi vì lo ngại gia đình sẽ phát hiện mình đi bán dâm. 

Bà chia sẻ rằng cách đây 20 năm, bà chỉ bán nước tăng lực Bacchus mà thôi. Một vài năm sau vì áp lực kinh tế, bà mới bắt đầu bước vào con đường bán dâm. Đến bây giờ bà vẫn tiếp tục công việc này để trang trải chi phí điều trị bệnh viêm khớp, khoảng 250USD/ tháng (5 triệu VND). Người phụ nữ nói rằng bà cùng chồng sống cùng người con trai đang làm công nhân với lương tháng rất thấp, cả gia đình sống dựa vào trợ cấp xã hội nhưng không thể đủ. Bà luôn phải giấu diếm công việc thật của mình với tất cả mọi người xung quanh vì lo sợ sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình.

Bên cạnh bà còn có rất nhiều người phụ nữ khác, người có mẹ già đau yếu, người có con bị tàn tật, người thì mù chữ, thất học, người lại bị con cái bỏ rơi, cũng có người là di dân từ các nước khác mơ ước một cuộc sống tốt hơn tại Hàn Quốc. Tất cả đều vì những lý do riêng của mình, hoàn cảnh xô đẩy họ vào con đường lấy thân nuôi miệng, giả lả lơi mơi mọc để có cái mặc cái ăn. Đây thực sự là một bi kịch, một góc tối bẩn thỉu của cuộc sống phồn hoa phát triển, những người mẹ già buộc phải tốc váy kiếm ăn chỉ vì những đứa con không nuôi dưỡng đấng sinh thành. Đám con này, kẻ lên thành phố tìm công việc rồi vật lộn giữa dòng đời, không có khả năng phụng dưỡng bố mẹ, kẻ chỉ đơn giản là không muốn dây dưa lằng nhằng với mẹ già.

south-korea-pros-b130e
             Một gái bán dâm cao tuổi thường kiếm được nhiều nhất là 300.000 won/tháng.

Hàn Quốc là một quốc gia có dân số già, thế nhưng lương hưu và trợ cấp xã hội dành cho người già lại không hề cao. Gần nửa dân số trong độ tuổi trên 65 của nước này sống với lương hưu thấp hơn một nửa so với thu nhập bình quân của người Hàn. Kết quả là tỉ lệ tự tử của người cao tuổi trong vòng 25 năm gần đây đã tăng gấp 4 lần. 

Hiểu được sự khổ sở mà các "Bacchus ladies" phải trải qua, các cảnh sát nằm trong lực lượng cảnh sát truy quét tệ nạn mại dâm đều tỏ ra thương hại và thông cảm cho các gái bán hoa cao tuổi. Thông thường sau khi bị bắt, những Bacchus ladies chỉ phải nộp phạt một khoản tiền nhỏ hoặc bị cảnh cáo, bởi cảnh sát cũng biết rằng họ đã quá già để có thể bắt đầu một cuộc đời mới. 

Chẳng ai nói rằng họ thích được bán dâm, lấy thân mình đổi lấy tiền bạc. Nạn người cao tuổi bán dâm ở Hàn Quốc, xét cho cùng, là vấn đề về nhân cách con người, hay thực sự là một vấn đề của cả xã hội và cần có những biện pháp mang tính quốc gia để họ được hưởng đúng những gì xứng đáng trong những ngày tháng cuối đời thay vì phải tự lấy thân nuôi miệng như bây giờ.

New York Post
(nguồn : haingoaiphiemdam.net)

Không có nhận xét nào: