26/7/15

NÉN NHANG GỬI ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP NHÂN NGÀY 27/7...

Lại sắp đến ngày 27/7, khi chúng tôi sửa soạn bàn thờ và nước mắt để tưởng nhớ đến cha anh,  bạn bè và con cháu của chúng tôi, những người lính chết trận không về, thì chúng tôi lại nhắc đến một cái tên,  Võ Nguyên Giáp. Bởi vì cái tên của vị đại tướng này đã biến ngày 27/7 hàng năm thành ngày tang tóc cho cả dân tộc Việt Nam.


Đại Tướng Võ Nguyên Giáp. Hẳn là giờ này ở một cõi cao siêu nào đó, ông đang hài lòng lắm khi đã rời bỏ cõi tạm, để bước vào cõi phúc vĩnh hằng như một vị thần linh sáng chói. Bởi ở cõi trần tục mà ông vừa rời bỏ, nơi đa phần người dân chúng tôi coi như cõi tạm đầy khổ đau, với cả một thế hệ chém giết ở cái đất nước điêu linh Việt Nam chúng ta, thì với ông lại khác. Thời ông và chúng tôi cùng nhìn thấy một mặt trời buổi sáng, một mặt trăng buổi tối thì đất nước này như một địa ngục trần gian với chúng tôi, thì với ông lại như một cõi tiên với một vị trí thần tiên như ý, viên mãn hoàn toàn, quyền hô vạn ứng, tuyệt đối ngôi cao, danh hiệu lẫy lừng...và tận hưởng tất cả trong một cuộc đời dài lâu trăm năm có lẻ...

Ông đã sống vào một thời binh đao khói lửa nhất, một thời tàn sát vô luân nhất của đất nước chúng ta với hàng triệu người chết, ở cả bên này hay bên kia trận tuyến nhưng ông không phải trải qua những cảnh bom đạn, lửa cháy nhà tan, người chết, kẻ bỏ xứ bồng mẹ, địu con, gồng gánh của nả...để chen nhau trên con đường chạy nạn dài thăm thẳm hết cả một đời người, chất chứa mọi khổ ải trần gian mà người dân chúng tôi phải chịu... 

Ông là một vị tướng lừng danh đi qua suốt bao cuộc chiến với bao kẻ thù, nhưng ông chỉ huy ở ngôi cao cả nên chắc rằng ông không bao giờ giáp mặt kẻ thù, không để chúng giết như những người lính con em của chúng tôi. Những người lính của ông tất thảy đều ngã xuống khi đầu vẫn còn xanh, để cho ông đầu bạc sống mãi trong vinh quang...

Ông là một vị Đại Tướng cầm quân bao vạn quân binh đánh thắng những trận đánh lịch sử, nhưng ông không phải chịu cảnh bom rơi đạn nổ, thân người gục ngã, máu xương tan nát như những người lính vô danh của ông phải chịu. Để ông viên mãn tuổi già Đại Thọ và ra đi trong giường êm nệm ấm, vợ con cháu chắt cùng muôn dân than khóc...

Ông cũng là một người lính và có một gia đình như bao gia đình Việt Nam khác, nhưng gia đình ông không bao giờ phải chịu nỗi đau tận cùng của một gia đình lính khi nhận mảnh giấy báo tử cho họ biết rằng, người thân nhất của họ đã không thể trở về được nữa. Dù để tôn vinh cho điều cao đẹp nào đi nữa, thì cái mảnh giấy nhỏ bé đó đã đem tang tóc đến cho rất nhiều gia đình Việt Nam chúng tôi, ở cả bên này hay bên kia trận tuyến. Nỗi đau không gì bù đắp nổi đó lại là nỗi đau tận cùng của nỗi đau, là nỗi đau chen lấn nỗi đau để mang tang tóc vào từng nhà người dân chúng tôi suốt mấy chục năm. Nhưng mảnh giấy oan nghiệt đó không đến với gia đình ông, không báo tử người thân của vị tướng :"Nhất tướng công thành vạn cốt khô" như ông, mà chỉ đến với "vạn cốt khô" là con em chúng tôi. Và ông cũng không biết rằng, cho đến bây giờ khi ông đã mồ yên mả đẹp, đã xuôi tay với mọi sự thì cái mảnh giấy tang tóc đó vẫn giữ lại một phần cuộc đời và một phần yêu thương nhất của chúng tôi mà nó năm xưa nó đã tàn nhẫn cướp đi...

Giờ đây khi hào quang chiến thắng đang nhạt nhòa, tiếng reo hò của đoàn quân chiến thắng đã lụi tàn đi, thì chỉ còn nỗi khổ đau của một thời đau khổ đó là vẫn nguyên vẹn như một vết thương không bao giờ lành trong mỗi gia đình người dân Việt Nam chúng tôi...

Nên mặc dù có người dân kính trọng ông như một con người Việt Nam tên tuổi, một vị Tướng lãnh tài năng, và một con người của thời đại..v..v...nhưng chúng tôi không muốn đất nước chúng ta lại có những người xuất chúng như ông, những người giống ông, và làm những việc như ông đã làm. Chúng tôi không muốn bất cứ con người tài năng, lỗi lạc nào dù nhân danh gì lại xuất hiện làm khuynh đảo đất nước, lầm than dân tộc nữa. Đất nước chúng ta đã khốn khổ điêu linh nhiều thời của ông rồi, hãy để cho nó được sống bình an giống như các nước chung quanh. Người dân của đất nước chúng ta cũng điêu linh khốn khổ lắm rồi, hãy để họ sống qua bình yên trong trong kiếp nạn khổ ải này. Chúng tôi có thể cảm phục, yêu mến ông, tuỳ người. Nhưng để thần phục ông, tôn sùng ông như Thần Thánh thì không, không bao giờ. Vì ông không phải là thần thánh. Và cũng vì hàng triệu chiến binh, của bên này hay bên kia đã ngã xuống không cho phép chúng tôi làm điều đó, với một con người mà dù có yêu mến bao nhiêu đi nữa, dù có vinh danh bao nhiêu điều tốt đẹp đi nữa, thì cũng không thể gột bỏ đi được trách nhiệm của mình trước sự hy sinh anh dũng nhưng cũng đầy oan nghiệt của biết bao mái đầu còn xanh đó. Ôi, phải chi ông không phải là một ông Tướng, mà là một nhà văn nhà thơ, thậm chí có là một vị Tướng đi nữa nhưng không phải là tướng Giáp huyền thoại, với các chiến công lừng lẫy được lập nên bởi vô số xương máu của con dân Việt. Phải chi cả ngay sau này, ông có một hành động nào đấy, bằng cái Dũng của Thánh Nhân lên tiếng một điều gì đó tích cực cho cơ đồ dân tộc thì hẳn chúng tôi sẽ bớt ghét ông nhiều hơn.

Giờ đây thì những ngày xưa cũ đã quá cũ xưa. Những điều thiêng liêng cũ ngày trước đã trở thành đồ xưa cũ. Giờ đây chúng tôi chỉ muốn được sống bình an, và điều thiêng liêng nhất của chúng tôi lúc này, không phải Vinh Quang, là Tổ Quốc hay gì gì hết mà chỉ là hai chữ Bình An để sống. Chúng tôi không cần ai nhân danh điều gì để đánh nhau với ai. Chúng tôi cũng không cần những vị anh hùng xông pha trận mạc lừng lẫy chiến công. Chúng tôi không cần những vị Tướng cầm quân lỗi lạc, thắng trận như chẻ che. Chúng tôi cũng không cần những người lính dũng cảm vô song nơi trận tiền. Đơn giản là vì chúng tôi sợ những điều đó lắm rồi.

Chúng tôi sợ đến mức thậm chí chúng tôi không muốn chiến thắng ai hết. Vì có thắng thì có chiến tranh có chết chóc khổ đau. Thắng càng lớn càng khổ đau chết chóc nhiều. Và nếu chúng tôi tôn sùng ai thì người đó phải là người hiền đức, yêu trọng những sanh lanh nhỏ bé của con người như Chúa Giê Xu, Đức Phật, hoặc những người cùng thời với ông như M.Gandhi, Mẹ Terexa chứ không phải là Võ Nguyên Giáp. Ngàn lần không phải...

Chúng tôi muốn từ nay trở đi người dân chúng tôi sẽ không phải nghe đến chiến tranh, không muốn bị ám ảnh bởi chiến tranh, không mơ thấy chiến tranh nữa. Chúng tôi muốn từ nay chúng tôi sẽ được sống trong an lành hạnh phúc trong cảnh thanh bình vĩnh cửu, con cháu chúng tôi không phải cầm súng để giết ai hoặc để bị ai giết. Và con cháu của con cháu chúng tôi sẽ chỉ biết ca hát những bài ca hòa bình hạnh phúc...

Nên mặc dù biết ông không phải là người gây chiến, nhưng người dân chúng tôi vẫn coi ông là hiện thân của chiến tranh. Dù biết ông không phải là người ác độc nhưng ông vẫn là hiện thân cho cái Ác của chiến tranh. Và giờ đây biết ông ở trên trời cao chứ không phải là ma quỉ, nhưng ông vẫn hiện thân cho bóng quỉ hình ma của chiến tranh rồi.

Chúng tôi biết là không công bằng cho ông, một người có công lớn phút chốc bỗng biến thành tội đồ dân tộc, nhưng vì những ước vọng hòa bình vĩnh cửu cho xứ sở mong ông đừng giận chúng tôi. Và không chỉ mình ông, mà cả Lãnh Tụ Hồ Chí Minh của ông, người mà có rất nhiều người dân coi như một lãnh tụ Cách Mạng kiệt xuất, một Lãnh Tụ Lập Quốc, và là Cha Già Dân Tộc Việt Nam, nhưng lại vẫn là hiện thân cho một thời kỳ điêu linh, chia cắt, máu chảy đầu rơi, tiếng khóc than của muôn dân thấu tận Trời xanh...

Nên giờ đây trước hương hồn ông và hương hồn của những người lính đã chết của chúng tôi, thì chúng tôi chỉ còn biết nguyền rủa ông và những người như ông. Nếu có thể được, thì chúng tôi muốn băm vằm ông ra trăm ngàn mảnh để làm lễ tế cho những chiến sĩ trận vong của mình. Nhưng than ôi...Có còn ích chi nữa khi ông đã thanh thản nơi suối vàng, còn con em chết trận của chúng tôi thì khóc hận nơi chín suối.

Thôi thì vì những mong ước cháy bỏng cho một nước Việt Nam hòa bình thịnh trị muôn đời cho con cháu mai sau, người dân Việt Nam chúng tôi trước khi tưởng nhớ cho những người thân yêu chết trận không về của mình, cũng thắp những nén nhang cho ông, đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ để xin ông một điều rằng : 

Nếu có kiếp sau thì xin ông và những người như ông đừng đầu thai trở lại đất nước Việt Nam này, để làm lại những điều như ông và những người đó đã làm. Đừng bao giờ trở lại nhé, đại tướng Võ Nguyên Giáp...

MTA

Không có nhận xét nào: