9/7/15

Đại Hội 9, Hội NVVN, đại hội của một con tàu sắp đắm...

Ngày 9/7/2015 Đại Hội 9 Hội Nhà Văn Việt Nam sẽ tưng bừng khai mạc ở Hà Nội. Cũng giống như các Đại Hội Đảng, Đại Hội Toàn Quân, Đại Hội Hội Nhà Báo, Hội Thanh Niên, Phụ Nữ..v..v.. thì lại cờ quạt giăng giăng, người người rạng rỡ, toàn dân mừng vui và cuối cùng thì cũng thành công rực rỡ. Cũng như các hội khác phải diễn cho xong vở tuồng đại hội của mình trước cuối năm nay để cho các đầu lãnh còn đi dự ĐH 12 Đảng CS đầu năm tới.


Vẫn là bình cũ, rượu lại còn cũ hơn. Những khuôn mặt cũ, hoặc gần cũ ngồi trên hàng ghế chủ tịch như những khuôn mặt nhẵn như chùi Hữu Thỉnh, Nguyễn Quang Thiều.. lom khom đọc diễn văn kính cẩn dưới lá cờ đào. 
Hội viên đều chọn lọc từ các hội viên được sàng lọc xét duyệt từ các đại hội các cấp, giống như kiểu MTTQ tuyển chọn và giới thiệu. Tiêu chuẩn thì cũng giống như kiếm người vào Quốc Hội, hay các tổ chức hội đoàn khác. Đó là phải trung thành với Đảng, với Tổ Quốc XHCN. Còn có tài hay có biết viết văn không thì cứ nhìn đám đầu lãnh của HNV thì biết rồi.
Với sự kết nạp vô tội vạ những kẻ háo danh, háo lợi, HNVVN luôn là một đám người ô hợp mà những người tài năng thì ít và chìm trong bọn bất tài đông hơn quân Nguyên. Giống các hội đoàn khác nhưng HNV luôn là một nơi mà tiếng gấu ó, kèn cựa, đố kỵ, giành ăn vang lên to nhất, nhiều nhất. Nhiều năm nay cái Hội thanh cao này là nơi diễn ra nhiều những màn chơi nhau qua lại vừa nhảm lại vừa bi hài giống như những màn cấu véo nhau của các chị hàng xén.
Hội NVVN hiện nay đang tràn ngập các nhà thơ phong trào, thơ vườn cùng một số nhà báo quốc doanh hay một vài ông tướng tá, quan chức rửng mỡ viết hồi ký đời mình bỗng được nâng cấp lên thành nhà văn nên đa phần trong đám ấy đều dở dở ương ương, nửa nam nửa nữ. Hay như nhà văn Nguyễn Huy Thiệp gọi là bọn vớ vẩn nhảm nhí. 
Đã vậy đa phần các hội viên HNV đều là đảng viên, hay nhấp nhổm muốn làm đảng viên nên anh nào cũng dán cờ Đảng trước trán và chuyên gia bưng bê chế độ. Càng leo cao trong Hội thì càng bưng bê nhiều, và cho đến cỡ Hữu Thỉnh thì đã lên hàng bưng bô thượng thừa. Như nhà văn Nhật Tuấn đã đề nghị nên đổi tên Hội thành Hội cán bộ viết văn VN cũng là có lý do.
Nếu Đại Hội kỳ 9 HNV này mà kéo dài đến ĐH10, nếu còn có thể kéo đến thì cần phải kết nạp hội viên gấp đôi gấp ba vì thời gian tới sẽ báo hiệu những cuộc tháo chạy khỏi Hội của các hội viên như những hành khách rời khỏi con tàu sắp đắm. 
Đã có hàng loạt nhà văn thơ tên tuổi rời khỏi Hội rồi, còn đa số hội viên còn lại thì vì tình cảm bao năm nay nên họ không nỡ rời bỏ Hội. Giống như người ta không nỡ vứt bỏ đôi giày cũ vào thùng rác mặc dù nó đã rách nát và bốc mùi lắm rồi...
MTA

Không có nhận xét nào: