15/1/16

So sánh tiềm lực quân sự Bắc Hàn và Nam Hàn..

Căng thẳng đang leo thang trên bán đảo Triều Tiên, với việc Bình Nhưỡng tuyên bố tình hình hiện thời "đã chạm tới bờ vực chiến tranh"...

Vậy ta thử làm một so sánh cho một tham khảo nhỏ về hai bên nhé.



So sánh tiềm lực của quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc (Đồ họa: Telegraph)
Theo số liệu từ báo cáo Tương quan quân sự năm 2015 của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại London (Anh), các lực lượng vũ trang Triều Tiên bỏ xa các lực lượng vũ trang Hàn Quốc ở nhiều chỉ số thống kê. Triều Tiên có gấp đôi số lượng binh sĩ và pháo so với Hàn Quốc.
Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh nhận định rằng việc có nhiều binh sĩ hơn không có nghĩa là có ưu thế về quân sự, vì các vũ khí và trang thiết bị của Triều Tiên cơ bản lỗi thời.
Về mặt lý thuyết, không quân Triều Tiên có 563 máy bay có khả năng chiến đấu. Nhưng trên thực tế, các máy bay này đã không được phép cất cánh trong một khoảng thời gian rong năm 2014 do các vấn đề sửa chữa và bảo dưỡng.
Triều Tiên có kho tên lửa lớn, đáng chú ý là các biến thể của tên lửa Scud của Liên Xô cũ. Quân đội Triều Tiên cũng được trang bị có 21.000 khẩu pháo, nhiều trong số đó là nhắm vào thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Đây có thể nói là một tình thế bất lợi của Nam Hàn trước Bắc Hàn.
Các lực lượng vũ trang của Hàn Quốc nhỏ hơn nhiều, nhưng lại được hưởng lợi từ một số vũ khí và trang thiết bị tốt nhất do Mỹ cung cấp, trong đó có hơn 2.000 xe tăng và hàng trăm chiến đấu cơ F5, F15, F16 và các máy bay ném bom chiến đấu.
Quan trọng hơn là Hàn Quốc được bảo vệ dưới chiếc ô an ninh của Mỹ và Mỹ có khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú thường trực tại Hàn Quốc.
Sự mất cân bằng đó giúp lý giải tại sao Triều Tiên đã cố gắng để xây dựng một kho vũ khí hạt nhân. Bằng việc sở hữu vũ khí này, Triều Tiên có thể giành lợi thế so với Hàn Quốc và bảo vệ mình khỏi sự thất bại quân sự.
Trong thập niên qua, Triều Tiên đã đạt được tiến bộ từ việc triển khai một số ít bom nguyên tử thô tới sở hữu một kho vũ khí đầy đủ, bao gồm tới 20 đầu đạn hạt nhân có thể được trang bị cho các tên lửa tầm trung và tầm ngắn.
Bình Nhưỡng cũng đang cố gắng làm chủ khả năng phóng tên lửa hạt nhân từ tàu ngầm, một bước tiến mà theo lý thuyết có thể cho phép nước này tấn công Mỹ.
Nếu được triển khai trên tàu ngầm, các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên cũng có thể tránh bị phá hủy bởi một cuộc tấn công phủ đầu.
An Bình

Không có nhận xét nào: