18/1/16

Dám chê "gương mặt" ông chủ tịch tỉnh An Giang...


Gương kia ngự ở trên trần,
Nước ta ai đẹp được ngần như ta...

Ngày nảy, ngày nay ở một vùng có tên An Giang Tỉnh có một quan đầu tỉnh tên Bình Thạnh, họ Vương. Là một chủ tịch của một tỉnh xứ Vệ, nhưng ông lại được người đời khen không phải là ông quan tốt, hay thanh liêm, mà là khen quan đầu tỉnh dung mạo đẹp đẽ khác thường. Ông là người đời nay mà lại đẹp không thua gì những trang nam nhi nổi tiếng đẹp thời xưa như Phan An, Tống Ngọc bên Tàu. Chắc tai ông to, mặt ông lớn với đôi mắt mang hình viên đạn, lá trúc che ngang mặt chữ điền...Hẳn là trong phòng ngủ thơm phức mùi nước hoa của ông quan đầu tỉnh là cơ man nào những gương, những lược, son xanh phấn đỏ, từ giũa móng tay cho đến cả nhíp nhổ lông nách để ông giữ vẻ đẹp nhỉ..


Nhưng thật ra thì dân đen xứ Vệ chúng tôi chả cần biết về vẻ đẹp chim sa cá lặn của ông ta đâu, mà có biết để làm chi. Ông đẹp thì vợ ông hưởng, nhân tình của ông hưởng...

Nhưng vì có 3 nhân viên dưới quyền quan đầu tỉnh, có lẽ thấy mặt ông rồi, nhẵn mặt ông rồi nên bình luận trên Facebook rằng :"nhìn cái mặt kênh kiệu" thì liền bị các cơ quan thuộc quyền của tỉnh An Giang, vì rảnh rỗi quá liền chụp lấy như hổ vồ mồi, đem về ngay cơ quan của người phạm tội, nói lãnh đạo có bộ mặt kênh kiệu. Chắc tội này nặng lắm, ngang tội nói Húy Kỵ Thiên Tử ngày xưa hay sao đó mà tất cả bộ máy công quyền tỉnh An Giang đều nhanh chóng nhập cuộc, điều tra, phá án và cuối cùng là một buổi lễ đấu tố mini các nạn nhân.

Phiên tòa kết thúc khi Sở Thông tin và Truyền thông An Giang tuyên xử phạt hành chính mỗi bị cáo 5 triệu đồng và sau đây là những phần án thêm vào :

Ngoài ra, bà T. còn bị BGH Trường THPT Long Xuyên xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Luật viên chức.

Bà Phan Thị K.N. cũng bị BGĐ Sở Công thương kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về Đảng và chính quyền. Chồng bà N. là ông P. cũng bị Đảng ủy Công ty Điện lực An Giang xử lý về chính quyền bằng hình thức phê bình bằng văn bản trong toàn công ty.

Sau khi sự việc xảy ra, Đảng ủy Khối Dân chính Đảng đã tiến hành điều tra và xử lý 3 cán bộ, Đảng viên lợi dụng việc sử dụng facebook  xúc phạm lãnh đạo tỉnh tại văn bản số 58-CV/ĐUK ngày 28 tháng 10 năm 2015. Ngoài ra, UBND tỉnh An Giang cũng có công văn đề nghị Cổng thông tin điện tử An Giang, Báo An Giang phối hợp thông báo kết quả xử lý, chấn chỉnh 3 cán bộ dùng mạng xã hội xúc phạm lãnh đạo tỉnh"

Quả đúng như ông bà mình nói, nói xấu gì thì nói nhưng chớ nói họ xấu mặt, vì có thể quan đầu tỉnh chẳng có gì để tự hào ngoài bộ mặt thì sao ? 3 quan em không biết lại chọc ngay giái ngựa. Thế là các Khối Dân, Chính, Đảng mới nhảy cẫng lên thay quan đầu tỉnh và ra sức trừng phạt.

3 quan bé nhầm, nhưng các quan lớn cũng lẫn. Các cá nhân ra làm lãnh đạo thì cũng như các diễn viên, ca sĩ, văn nghệ sĩ...thì dù muốn dù không đều trở thành người của công chúng. Và đã là người của công chúng như vậy thì họ phải chấp nhận mọi sự phán xét, dù đúng dù sai về cá nhân họ, gia đình họ. 

Nhưng ở nước ta thì theo một hệ thống từ anh chủ tịch phường cho tới chủ tịch nước thì đều mắc chứng hoang tưởng nhẹ, nặng theo từng cấp độ. Ông nào ông nấy cứ tưởng mình là thánh thần, không ai được phép nói xấu, hạ bệ thánh thần. 

Đâu phải cóc chết ba năm quay đầu về núi thì thành thần,
Cũng đâu phải mèo mả gà đồng cho hết mùa rồi nên thánh...

Nhưng câu nói :"Quan nhất thời, dân vạn đại" thì mới thấy không những người dân có thể chê, chửi quan chức chính quyền mà phải có trách nhiệm chê, chửi mọi sai trái của quan chức lẫn cả chính quyền. Ấy là một lẽ trong Đạo làm Người xưa, mà nay ta gọi là Trách nhiệm Công Dân đó. Còn các vị quan bị chửi thì đừng có ngây ngô nghĩ rằng, cái mặt mũi tức là cái tên tuổi của họ không thể để cho người dân lấy làm cái đích để trút giận, mà hãy thực tế rằng, trong thời buổi mạng internet ngày nay, mỗi người dân đều có quyền phát lộ ý kien của mình, thì mặt mũi hay tên tuổi các quan chức chính là cái đích, hay cái thùng rác để người dân trút giận. Và họ được quyền làm điều đó.

Thì như mọi công dân khác, các quan chức có thể thanh minh, bào chữa nhưng đa phần là im lặng để chịu trận hoặc theo đó mà ráng sửa mình, tu nhân tích đức...Vì suy cho cùng những lời chê trách không hẳn là xấu với những người quyết tâm sửa mình cho tốt hơn. Còn việc lại dùng quyền lực, ỷ mạnh hiếp yếu để triệt hạ, trả thù những người nói xấu mình, hay gián tiếp để cho cấp dưới nâng bi làm thay việc đó thì chỉ có ở nước Vệ ta mới có nhiều, và nhỏ nhen như thế. Và chắc rằng khuôn mặt ông không thể đẹp, vì cái tâm của ông không đẹp, khi ông để nhân viên của ông phải chịu thiệt thòi vì mấy câu nói trời ơi đất hỡi của họ về ông.

Gương kia ngự ở trên trần,
Quanh năn có thấy thằng mô đần như ta...

MTA

Không có nhận xét nào: