23/1/16

Chiến trường Syria - Nga đuối sức tấn công, Mỹ vẫn hành quân theo kế hoạch...


Bức tranh toàn cảnh về chiến trường Syria và Iraq 3 tháng sau khi Nga tham gia không kích bên cạnh quân chính phủ A. Assad là sau những chiến thắng giòn giã ban đầu như chiếm được một số vùng đất quan trọng như Alecpo, thì quân đội chính phủ đã chậm bước dần. Mặc dù được không quân Nga chi viện tối đa, xét cho một cuộc đụng độ quân sự  nhỏ thì những miếng bánh to lớn hơn vẫn ở phía trước và ngày càng khó với cho quân A. Assad. 



Nước Nga đã phải lấy giấy phép quá 90 ngày nơi Thượng Viện Đu Ma QG Nga cấp, tức là gần như vô thời hạn cho đạo quân viễn chinh của mình, đã lên tới con số 7000 người, và sẽ còn tăng tiếp tục tùy theo tình hình.

Quả là một cuộc can thiệp bằng không quân ở một địa bàn xa xôi và mạnh mẽ như vừa qua của Nga là rất ấn tượng và xuống thang cũng là điều bình thường. Tất nhiên là Nga còn đủ sức mạnh lẫn động cơ để thực hiện và họ vẫn đang ở thế thượng phong, nhưng một chiến thắng như những ngày mơ hoa đầu tiên sẽ không còn nữa. Các tổ chức Syria tự do (không có IS) đã đoàn kết lại, siết chặt đội hình và ta sẽ xem họ có làm gì được quân đội Syria và Nga không ? Nên nhớ cuộc chiến Syria này là cuộc chiến du kích lâu dài chứ không phải chiến tranh mặt trận, nên bên nào có được sự dẻo dai, bền bỉ sẽ thắng. Mà có vẻ Nga là quốc gia không dẻo dai nhất trong số các quốc gia lâm chiến.

Về phía Mỹ thì nói thật lòng, họ được làm ông Ngư thủ lợi dù xét theo kiểu nào đi nữa. Chiến thắng của họ và Irac ở Ramadi là chiến thắng lớn, mở đường giải phóng thành phố Mossul của người Kurd ở phía Bắc. Có thể nói thế này, là  Nga và chính quyền Syria đánh IS ở một phía, Mỹ và Iraq ở vào phía của mình. Hơi giông giống với dạo Chiến Tranh TG LT2, Liên Xô một mặt trận, Mỹ một măt trận vậy. Cứ hình thức chiến tranh như bây giờ thì quân đội Iraq chỉ giàn quân ra trận thật hoành tráng, đợi bên IS kéo quân đến là các máy bay không người lái của Liên quân bay như muỗi trên đầu ra tay hạ sát hết. Cứ vài tay súng IS áo quần đen tụ tập lại là ăn bom và tên lửa liền. Nếu không có gì thay đổi lớn thì chỉ trong vòng 3 tháng tới IS sẽ tắt thở, không có đường gỡ. Sau đó có lẽ là giải pháp chính trị để giải quyết tổng thể và thế giới sẽ tốt đẹp hơn...

MTA

Không có nhận xét nào: