2/1/16

Loài bò và loài chim...


Nhiều người không tham gia chính trị, lấy lý do này nọ ra chỉ để giấu cái sợ, cái hèn, nhưng khi người ta cho họ biết rằng, tham gia phản biện các vấn đề xã hội, đấu tranh dân chủ cả ở lề phải hay trái cũng được chớ phản biện đâu phải chỉ ở lề trái. Những người này ngây người ra giây lát rồi nói không rảnh, không rỗi hơi mà còn phải đi làm để sống, đi kiếm tiền, kiếm cơm...


Thế là ngoài nỗi sợ, nỗi hèn rồi thì giờ họ còn là những kẻ sống trên đời này chỉ vì được ăn, được sống để được ăn, ăn nhiều hơn để sống nhiều hơn, và sống nhiều hơn cũng chỉ để được ăn nhiều hơn nữa..Và để kéo dài cái cuộc sống an phận thủ thường, cái vòng luẩn quẩn của ăn và sống, sống và ăn ấy cho đúng một đời người. 

Nhưng Thượng Đế Toàn Năng đã không để họ cô độc trên thế gian này. Họ đã có nòi giống bò để đồng hành, sinh ra ở trên đời này chỉ có một định hướng sống sẵn. Đó là sống an phận, sống chỉ để sống và để ăn. Họ giống như những con bò được nuôi nơi trang trại để chờ ngày lấy thịt, không phải vì nuôi đủ tháng đủ năm của đời con bò mà chỉ vì đủ thịt của một con bò lúc xẻ thịt bò. Nó biết nó được nuôi ăn cho béo để tới ngày xẻ thịt chứ, nó biết chứ những cái xe tải vào ra liên tục đang chở cha nó, mẹ nó hay anh chị em bạn bè nó, lúc này đã cạo lông trắng phau xếp gọn gàng trên chuyến xe từ lò mổ ra tới chợ. 

Nó biết rồi vài ngày sau thì nó cũng trắng phếu nằm xếp lốp trên chuyến xe ra chợ. Thậm chí nó còn biết phần thịt nào trên người nó ăn ngon hơn phần khác.Như miếng phi lê đỏ tươi màu máu mà buổi sáng còn là phần thịt không thể chia cắt với vùng hông chắc nịch của nó thì buổi tối đã cháy xèo xèo trong món Napoleon thơm lừng. Nó như ngửi thấy cả mùi thơm đó, nhưng nỗi sợ hãi khiến nó tê liệt đầu óc, và rồi qua thời gian, qua nhiều đời thì phát triển thành một con bò đứng nghĩa. Một con bò Born To Die - Sinh ra để chết. Không mơ ước, vươn lên, không đấu tranh với số phận, và không cần có cả một bóng hồng bò nữa. 

Nó chẳng cần bầu trời tự do bao la như loài chim luôn cần vẫy vùng đôi cánh.Nó cũng chẳng cần tiếng hót lanh lảnh lúc sáng sớm tới, véo von lúc chiều buông và đau đáu lúc đêm về. Nó chỉ biết kêu mỗi tiếng "Bò, bò, bò.." 

Và trong khi đàn chim ríu rít rủ nhau đi kiếm ăn trong khu rừng bao nhiêu  loại thức ăn các loại, thì loài bò chỉ được chủ cho ăn duy nhất là cỏ. Cỏ tươi, cỏ khô nhưng đều là cỏ, và chúng suốt đời chỉ ăn cỏ với lại cỏ...

Và cuối cùng trong khi loài chim múa vũ điệu sắc màu của lông vũ, cất tiếng hót để tìm bạn tình về xây tổ ấm, thì loài bò chẳng cần có vợ, chẳng cần có chồng, cũng chẳng cần có tình yêu đôi lứa. Chỉ khi nào cần truyền nòi giống thì người chủ của nó sẽ cho nó giao phối nhân tạo.

Lúc đó nó chỉ cần một cái ống tiêm bằng nhựa là xong...

MTA

Không có nhận xét nào: