8/5/17

Chuyện tướng Tô Lâm và cha Đặng Hữu Nam




So sánh giữa ông Bộ trưởng Bộ Công An, thượng tướng Tô Lâm oai danh khẻt lèn lẹt với cha Anton Đặng Hữu Nam linh mục giáo xứ nghèo Phú Yên ,một vùng đất còn chưa hết điêu đứng vì Formosa thì quả là khiên cưỡng, gượng ép. 

Chúng ta chỉ xem xét đến hành động của họ, và do quá nhiều hành động nên ta cũng chỉ xem xét đến một hành động mà thôi. Ấy là cách thức mà họ đã dùng để đối phó với các cuộc biểu tình vừa qua.


Như các bạn đều biết thì thảm hoạ môi trường có tên Formosa, cùng cách hành xử khó hiểu của chính quyền đã khiến người dân Việt Nam bức xúc, phẫn nộ và xuống đường biểu tình để thể hiện thái độ. Chính quyền đã làm gì ? Tất nhiên là còn có người cao cấp hơn nhưng theo luật người chịu trách nhiệm thì ta sẽ chỉ nói đến ông Bộ trưởng Bộ CA Tô Lâm. Lúc đó Tô Lâm còn chưa tên tuổi gì nhưng ông ta đã mau chóng chứng minh mình xuất thân từ dòng CAVN mà ra và cho bọn dân đen biểu tình biết thế nào là chuyên chính vô sản. 

Các cuộc bắt bớ quăng lên xe, các màn rượt đuổi và đánh dân như đánh kẻ thù. Đàn ông, đàn bà, người già, trẻ nhỏ và cả cha xứ cũng lãnh đạn. Thủ Đô và Sài Gòn thất thủ. Sân VĐ Hoa Lư, trại cai nghiện Bà Chiểu trở thành một thứ trại tập trung với hàng trăm dân biểu tình giờ trở thành tù binh của một cuộc chiến không có tuyên chiến. Chiến thắng rồi. Các đồng chí lớn xoa tay hỉ hả, Tô Lâm rón rén cười sung sướng...

Nhưng rồi mọi sự ở trên đời không như suy nghĩ. Chuyện trai gái thì đâu phải cứ trai trên gái dưới, mà thời buổi này có khi là gái trên trai dưới ấy chứ. Biểu tình kết nối biểu tình, biểu tình hiệp thông với biểu tình và đến giờ này thì chẳng biết bao giờ mới hết được biểu tình mà cũng vì sự hung hăng của Tô Lâm những ngày đầu tiên. 

Ta lại xem qua về cuộc biểu tình của đồng bào Quỳnh Lưu chống lại các linh mục Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục nhé. Đoàn đi qua địa phận quản giáo của các cha, và nếu các cha có máu như Tô Lâm thì sao ? Kích động các giáo dân đổ ra chặn đường thì bọn biểu tình được thuê để chống các linh mục sẽ chạy mất dép. Mà còn dép thì mất mạng...


Nhưng không. Cha Đặng Hữu Nam đã chỉ bảo cho giáo dân cách thức tiếp người biểu tình sao cho chu đáo, vẹn toàn. Và đem cả nước khoáng chai ra để mời khách :

"Các bác cứ vào xơi với nhà em cốc nước cho mát mẻ đã rồi hẵng đi"

Ấy là cái tình người với tình người mà cha Nam cùng giáo dân đã chứng tỏ với người biểu tình Quỳnh Lưu, mặc dù cha biết đám biểu tình này sẽ đả đảo, sẽ chửi bới thậm chí kết án tử hình đối với cha. Ấy là việc hiếm có, ít có, chưa bao giờ có mà chỉ có thể ở một vị chân tu cùng với tấm lòng cao cả...

Phải chi hồi đó ông Bộ trưởng CA Tô Lâm cũng có một hànn động như thế với người biểu tình phản đối Formosa, thì giờ đây thế giới sẽ thanh bình. Nhưng làm sao mà đòi hỏi một điều cao cả như thế ở một ông tướng CAVN. Ông thắng được lúc đó nhưng ông thua dài dài trong một thế trận khó đỡ. Nên ông mãi vẫn chỉ là kẻ :

"Thắng trước thua sau, đau hơn hoạn"

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: