1/9/15

Tiết lộ những giờ phút cuối cùng của trùm phátxít Adolf Hitler

Adolf và Eva Hitler (Nguồn: AP) Cuốn sách mới được xuất bản mang tên "Hitler's Last Day: Min by Min" (Tạm dịch: Những giây phút cuối đời của Hitler) do hai tác giả Jonathan Mayo và Emma Craige chấp bút đã tiết lộ một cách chi tiết từng phút một về ngày cuối cùng trong cuộc đời của trùm phátxít Đức trong boongke ở Berlin cách đây 70 năm.
Những gì được hai tác giả tái hiện lại sẽ phần nào cho thấy sự điên rồ trong con người của nhân vật đã đẩy thế giới vào thảm họa chiến tranh lớn nhất trong lịch sử nhân loại ở thế kỷ XX. (Trích phần đám cưới của Hitler và Eva Braun vào những giờ phút cuối cùng )

Adolf Hitler và Eva Braun

12g01 sáng, Chủ Nhật, 29/4/1945 Gần 10 mét dưới lòng đất, Eva Braun đang chuẩn bị cho lễ cưới. Ngay lúc này, cô ở trong phòng ngủ boongke trú ẩn, và được người giúp việc làm tóc. Phần tóc mái dài được kẹp cẩn thận lên bên phải như cô vẫn yêu thích. Để chiều lòng vị hôn phu, Adolf Hitler, người không thích trang điểm, cô đã cẩn thận để khuôn mặt mình thật tự nhiên. Cô đã lựa chọn trang phục, một chiếc váy suông đen dài, đôi giày Ferragamo da lộn đen, vòng tay với đá tourmaline hồng, vòng cổ ngọc topaz và chiếc đồng hồ kim cương ưa thích. Tối nay, sau 14 năm quan hệ bí mật, cuối cùng cô cũng kết hôn với người mình yêu. Đương nhiên, cô chưa từng tưởng tượng ra đám cưới sẽ diễn ra ở boongke trú ẩn của Quốc trưởng, nằm dưới khu vườn Reich Chancellery tại Berlin. Nhưng hiện giờ xe tăng Nga đã đổ vào trung tâm, nên ở trên mặt đất không còn an toàn nữa. Boong ke được bảo vệ bởi mái bêtông đặc dày 1 mét, với cầu thang dẫn lên một tầng khác, và một đường dẫn tới Chancellery, nơi có bệnh viện khẩn cấp, gara, văn phòng hành chính cho các thư ký và sĩ quan. Ít nhất Eva vẫn có chỗ đi lại. Cô đã ở đây từ tháng 1 trong căn phòng tiện nghi nhất, trang hoàng với nội thất được thiết kế riêng cho cô bởi kiến trúc sư xây dựng nơi này, Albert Speer. Ngoài bàn phấn, còn có tủ quần áo, giường đơn và sofa bọc trong họa tiết hoa. Mọi vật dụng này cũng như quần áo, trang sức và bàn chải cán bạc, đều được khắc tên viết tắt của cô, cũng được thiết kế bởi Speer - hình cỏ bốn lá được tạo ra bởi hai chữ cái E và B.

12g10 sáng Adolf Hitler đứng trong phòng hội nghị của boongke, tựa vào chiếc bản đồ trống. Ông đang chuẩn bị tuyên bố chính trị với Traudl Junge, một trong hai thứ ký còn lại, đang tốc ký lại. Khi đề cập đến chuyện kết hôn với Eva, Traudl bị sốc. Trước đó, sếp của cô luôn khăng khăng sẽ không bao giờ kết hôn vì phụ nữ có thể gây ảnh hưởng xấu đến thế nào. “Tôi và vợ tôi chọn cái chết để tránh khỏi nỗi nhục đầu hàng. Tôi muốn xác chúng tôi được hỏa thiêu ngay lập tức.” Sau vài giây, Hitler rời khỏi chiếc bàn “Hãy sao làm ba bản và đem tới cho tôi.” Phòng hội nghị đang được chuẩn bị cho buổi lễ. 5 chiếc ghế được xếp quanh bàn bản đồ lớn. Walther Wagner, một thẩm phán, đến boongke, trong tay nắm chặt các giấy tờ cần thiết. Người giúp đỡ Hitler, Heinz Linge, nói Wagner cũng háo hức không kém gì cô dâu.

12g15 sáng Robert Ritter von Greim vừa mới gặp gỡ Hitler. Vừa làm quen với đôi nạng, ông bước ra khỏi đó một cách khó khăn. Một vài giờ trước, chiếc máy bay chở ông bị quân Nga không kích và ông bị thương nặng. Tuy nhiên có một sự an ủi, Hitler vừa chỉ định ông là người đứng đầu Luftwaffe. Hitler ra lệnh cho von Greim điều khiển cuộc phản công của lực lượng không quân Đức. Thủ lĩnh mới cũng đã được tin cẩn trao bức thư cuối cùng của Eva tới chị gái đang mang thai, Greilt, hiện đang ở cùng bố mẹ tại biệt thự trên núi của Hitler tại Obersalzberg. Hitler đang nghiên cứu ở nơi ông dành phần lớn thời gian cùng người cộng sự Heinz Linge. Trong căn phòng nhỏ với trần thấp, có hai chiếc bàn lớn nhỏ, sofa cứng bọc trong vải lanh xanh, trắng và một bàn ăn nơi Quốc trưởng dùng bữa với các thư ký. Hitler nói “Tôi muốn anh trở về với gia đình” và Linge tiếp lời “Thưa Quốc trưởng, tôi đã ở bên ông trong thời bình, giờ tôi cũng sẽ làm vậy trong lúc tồi tệ nhất.” 32 tuổi, Linge từng là thợ nề với khuôn mặt to tròn và mắt màu xanh nhạt. Anh cống hiến cho quốc trưởng và thường nói với mọi người “Tôi không thể nào có một ông chủ tốt hơn.”

12g45 sáng Theo lệnh của Hitler, Linge gọi cho lái xe riêng, Erich Kempka, trong bãi đậu xe ngầm và yêu cầu phải có 200 lít xăng, thứ bây giờ vô cùng khan hiếm. “200 lít?” Kempka trả lời một cách mỉa mai “Anh đùa phải không, 200 lít xăng để làm gì vậy” “Erich, đây không phải là trò đùa, hãy cố gắng thực hiện đi.” Kempka tìm một trợ lý và bắt đầu hút hết xăng từ bất kỳ chiếc xe nào còn sót lại trong gara ngầm, nơi mái bê tông đã bắt đầu rơi xuống. 1 giờ sáng Eva Braun và Hitler khoác tay nhau rời khỏi phòng. Cô mặc chiếc váy đen với sequin trang trí quanh cổ. Hitler không thay đổi gì, với quần tây đen và đồng phục quân đội màu xám.

Eva kém Hitler 23 tuổi. Họ gặp nhau lần đầu vào tháng 10/1929 khi cô là trợ lý nhiếp ảnh tại Munich. Một ngày nọ, Hitler bước vào studio trong khi Eva đang bắc thang lên lấy tập tài liệu trên cao, khiến cô xấu hổ vì thấy “người đàn ông có bộ ria mép kỳ lạ” đang nhìn vào chân cô. Trong vòng 2 năm, Hitler mời Eva đến các quán càphê, nhà hát và cuối cùng họ sống chung. Nhưng bốn năm đầu của mối quan hệ rất khó khăn, khi ông hiếm khi liên lạc và khiến cô chán nản. Cô đã cố tự sát 2 lần. Sau lần thứ hai vào tháng 5/1935, cô hôn mê vì dùng thuốc quá liều, Hitler quyết định chấp nhận chính thức hóa mối quan hệ. Tuy rằng mối quan hệ giữa họ luôn bí mật trước công chúng, ông mua cho cô một căn nhà tại Munich và thiết kế riêng một phòng tại nhà riêng ở Obersalzberg. Eva biết công việc của mình là làm Hitler thoải mái, và cô làm điều này rất tốt. Hitler nói với nhiều người “Cô ấy bảo vệ tâm trí tôi khỏi những thứ mà tôi không muốn nghĩ đến.” Biệt danh Hitler dành cho cô nghe không mấy hay ho “Tschapperl” có nghĩa “cô gái vụng về ngốc ngếch,” còn cô gọi Hitler là “sếp.” Ngoài việc trở thành bà Hitler, ước mơ của Eva là trở thành ngôi sao Hollywood. “Khi sếp thắng cuộc chiến này, tôi có thể đóng vai chính mình trong bộ phim về cuộc đời chúng tôi,” cô nói. Ít nhất, họ cũng đã kết hôn.

1g25 sáng 30/4/1945 Robert Ritter von Greim, mặt tái nhợt vì đau, đã hạ cánh tại sân bay Rechlin, 100 dặm phía Bắc Berlin Là người đứng đầu mới của không quân Đức, giờ ông ra lệnh cho số nhân viên ít ỏi còn ở đó đưa tất cả máy bay tới Berlin. 

1g30 sáng Sau buổi lễ, cặp đôi mới cưới quay về phòng riêng với champagne, trà và bánh sandwich với nhân viên cấp cao. Lạ nhất là Hitler thường không uống rượu thì nay đang cầm một ly Hungary với đường, Eva uống champagne, còn tướng Krebs chỉ huy quân đội và phụ tá Burgdorf dùng Cognac Cộng sự của Hitler bị ấn tượng bởi sự bình thản của Eva. Anh chúc mừng cô và có thể thấy mắt cô sáng lên.

4g15 sáng Joseph Goebbels run rẩy bật khóc khi gặp Junge lúc cô đang sửa lần cuối di chúc của Hitler “Quốc trưởng muốn tôi rời Berlin, cô Junge. Ông ấy yêu cầu tôi đầu hàng để có một vị trí trong chính phủ mới, nhưng tôi không thể rời Berlin và ông ấy. Tôi không biết cuộc đời mình sẽ đi về đâu khi ông ấy chết.” Ông yêu cầu cô ghi lại di chúc của chính mình. Khi cô cầm sổ tay lên, ông bắt đầu đọc. 

5 giờ sáng Adolf và Eva Hitler đi nghỉ ở hai phòng ngủ riêng biệt. Trong quá khứ, cô than phiền rằng ông chỉ yêu cô khi họ ở trên giường cùng nhau. Thường thường Hilter sẽ tiêm testosterone bò còn cô dùng thuốc để dừng kỳ kinh nguyệt. Nhưng những ngày đó giờ không còn nữa. Hitler ở một mình, chuẩn bị đi ngủ. Ông ta không thích được giúp đỡ, đụng chạm. Luôn luôn khó tính về sự sạch sẽ, ông tắm rửa cẩn thận và mặc đồ ngủ trắng bằng cotton và treo quần áo một cách cẩn thận lên móc. Người hầu gái Liesl Ostertag đang chờ Eva trong buồng ngủ và giúp cô mặc chiếc váy ngủ bằng lụa xanh của Italy.
(Bổ sung : vào lúc 19g30 ngày 30/4/1945, hai người vào phòng và Hitler dùng súng tự sát, còn Eva Braun dùng thuốc độc. Sau đó xác hai người được đốt)
(nguồn : vietinfo.eu)

Không có nhận xét nào: