1/3/17

Tọa kháng kiểu Huỳnh Ngọc Chênh, hay kiểu Huỳnh Tấn Mẫm...

Chúng ta vừa chứng kiến một cuộc tọa kháng của một nhóm nhân sĩ trí thức Sài Gòn yêu cầu sự minh bạch của chính quyền. Đúng hơn là chứng kiến một cuộc tọa kháng không có thật, một cuộc tọa kháng chết trước khi ra đời với tất cả hỉ, nộ, ái, ố....
Tọa kháng là một hình thức đấu tranh bất bạo động khi người dân ngồi xuống trước cơ quan công quyền để đề đạt thỉnh nguyện thư cho chính quyền khi mọi sự hợp pháp đúng luật đã không còn. Tọa kháng là một hình thức bày tỏ quyết tâm bằng được của người dân trong việc đòi hỏi quyền lợi...
Một việc tọa kháng đình đám gần đây nhất là của nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh trong vụ Formosa. Nói là làm. Sau khi tuyên bố lạnh lùng rằng anh sẽ một mình ngồi tọa kháng trước UBND thì ngày 16/5/2016 Chênh xuất hiện như ma và ngồi tọa kháng vào đúng vị trí mà anh đã tuyên bố trước đó với lá đơn trên tay. Lá đơn thì dĩ nhiên chính quyền đã nhận rồi chuyển theo hướng ưu tiên để đi ra thùng rác. Còn Chênh ta thì do mặt hàng quá quen rồi nên được lưu lại đến tối rồi thì cũng cho hồi gia. Không biết có xơi vài cây ba trắc không nhưng không thấy khổ chủ lên tiếng nên cho qua.
Ấy thế nhưng với phong trào đấu tranh dân chủ nước nhà thì đây là pha ghi điểm đẹp tuyệt vời mà không chói lóa của Chênh nhà báo. Mặc dù có một số thế lực dân chủ đồng hội muốn phê phán dìm hàng nhưng sự kiện Huỳnh Ngọc Chênh tọa kháng vẫn là một sự kiện không thể nào quên trong những tháng ngày sôi động đó. Và lại đẹp hơn nữa với bức hình Huỳnh Ngọc Chênh tọa kháng không chói lóa nhưng đẹp tuyệt vời. Giờ đây tấm hình Huỳnh Ngọc Chênh ngồi một mình trong cái sân bàn cờ rộng mênh mông, cô đơn lặng lẽ trong một ngày buồn thảm trước cửa UBND TP. HCM thì có lẽ không mấy ai không biết. Vì nó đã trở nên lịch sử rồi...
"Thấy người ta ăn khoai thì cũng vác mai đi đào"
Việc học tập gương tọa kháng  trên là điều nên làm bởi tính tích cực cùng sự lan tỏa của nó. Hình ảnh tọa kháng của Huỳnh Ngọc Chênh luôn chói mắt các đồng hữu, và kích thích lành mạnh sự noi theo của các đàn anh trong cùng CLB Lê Hiếu Đằng.
Này nhé, ta đăng đàn hoành tráng với đầy đủ tên tuổi khét lẹt, với các yêu cầu mạnh mẽ, các đòi hỏi minh bạch… gửi tới chính quyền rằng ta sẽ tọa kháng. Tức là biểu tình ngồi trước cửa UBND TP. HCM của những nhân sĩ trí thức một thời đình đám. Báo mạng sẽ đăng inh ỏi, báo quốc tế sẽ rộn ràng  khơi sáng lai những cái tên mà thiên hạ ngỡ đã chết từ lâu rồi.
Tuyệt vời ! Chưa ra trận đã thắng với một điểm rõ ràng cho phe CLB trước phe chính quyền. Nhưng chỉ vài hôm sau, khi chất arelina hay chất rượu bay hơi đâu hết nên các cánh chim đầu đàn bỗng thấy lòng hăng say cùng ý chí vì dân vì nước bốc hơi đi đâu hết. Bỏ mẹ ! Ngộ nhỡ lòng người đổi thay, anh Bộ Trưởng CA Tô Lâm bực mình cho người đón sẵn nhóm Tọa Kháng rồi thò em nào ra thì chộp lấy em đó. Sau vài chầu nhỡ tay cho ăn dùi cui thì các anh cũng được về chữa bệnh thôi. Các anh đều già rồi, gân cốt yếu đuối, trên bảo dưới không nghe.
Tính đi tính lại cũng chỉ thấy thiệt. Ngồi tọa kháng đau đít, dễ có cơ hội ăn đòn mà chả được gì. Chỉ có báo mạng đăng chớ báo lề phải đâu có đăng. Nom rõ là phe CLB thua thiệt. Thấy thằng Chênh nó làm ngon lành tưởng dễ nhảy vô mới vạn lần khó. Chưa kể anh nào cũng có cơ sở hậu phương hùng hậu như phòng mạch, bệnh viện... mà chính quyền lại xét giấy hay kiểm tra gì đó thì bỏ mẹ.
Đến đây mà dừng phim thì cũng là coi được đi, diễn nữa sẽ dở hơi đủ kiểu. Nhất là với một người như anh Huỳnh Tấn Mẫm. Hơn 40 năm nay anh vẫn sống dở như vậy.
"Đầu bằng đít, đít bằng đầu. Abalakhat batbalato alabakhat"
Thế mà Mẫm lại dừng cuộc chơi theo lối của anh, lối không giống ai và không giống con giáp nào. Anh không giấu giếm mà đăng công khai rằng đồng chí Phó bí thư Sài Gòn Tất Thành Cang đã gọi điện so rì với anh như là người bạn thân lắm, là ngày tọa kháng dự trù đó không được, bận lắm.  Cứ như anh với tay Tất Thành Cang kia vừa cancal một buổi chơi gol hay buổi nhậu vậy. Vui vẻ ra phết trên tinh thần đôi bên cùng có lợi (win-win)..
Nó làm cho MTA thấy giống lắm nếu như mình có dẫn đầu một đám người dân chuẩn bị đi biểu tình rồi gọi cho đồng chí Bí Thư Sài Gòn Đinh La Thăng để xin phép, thì được Đinh mặt lợn trả lời :
- Bạn hiền Mai Tú Ân ơi. Hôm nay không biểu tình được rồi vì mình chưa chuẩn bị lực lượng để đàn áp. Các đơn vị CSCĐ chuyên đánh người biểu tình như đánh kẻ thù chưa về kịp. Các trại tù không đủ sức chứa. Thôi, để hôm nào chuẩn bị đầy đủ rồi mình sẽ gọi bạn hiền nhé...
Ôi, Trời... Cụ Lê Hiếu Đằng mà sống dậy và nghe thấy chuyện này thì cụ cũng chỉ có nước nói :"Huỳnh Tấn Mẫm ơi, mày đi chỗ khác chơi cho nước nó trong"....
Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: