3/3/17

Vũ Quang Thuận bị bắt và một chút buồn cho em...

Nhà đấu tranh dân chủ hàng đầu Vũ Quang Thuận cùng người em thân thiết Nguyễn Văn Điển đã bị bạo quyền CS bắt giữ hôm nay. Có thể anh sẽ bị kết án vào điều 88 BLHS khoản 2, 3 với mức án 15 - 20 năm. Chính Vũ Quang Thuận đã cho tôi biết điều đó trong một lần chat với vẻ khôi hài vốn có ở tay vui nhộn ngoài clip này.

Chúng ta hãy tìm hiểu cái con người vốn gây lắm điều tiếng đủ kiểu xấu xa mà những người nào đã công kích anh đều thấy là mình có lý. Điều đó không hẳn là sai với một người như Vũ Quang Thuận. Một cá tính phức tạp trong một cái Tôi lớn lao, một con người phá cách điển hình cho một kẻ bất đắc chí, sinh bất phùng thời. Kẻ đốt lửa trại làm loạn để kêu gọi nghĩa khí tụ họp dưới cờ, là cây thông reo ngạo nghễ đứng giữa trời không thần phục ai cả. Rồi những lần cao hứng bốc phét quá đà..

Đấy là những lỗi, nếu có thể gọi đó là lỗi của con người đang khuynh đảo cả hệ thống tuyên truyền của lề trái. Anh đã làm đảo điên nhiều con người, khiến cho họ không còn thấy sợ CS nữa. Kẻ ngang tàng, ngổ ngáo dường như không còn biết sợ ai nữa. Không có một giới hạn, một làn ranh nào cản trở cái con người đầy kiến thức, từ bác học đến bình dân ấy nữa. Ta có thể nói không ngoa rằng chưa ai làm được những điều Vũ Quang Thuận đã làm cho phong trào đấu tranh của chúng ta.

Nhưng than ôi. Các tờ báo độc quyền lề trái nổi bật nhất cùng các hãng tin tức nước ngoài danh tiếng nhất đều nhất tề nín thinh trước gần 300 clip đang làm sôi động hàng triệu người dân Việt Nam. Các nhà đấu tranh dân chủ hàng đầu bỗng không hẹn mà gặp, đều im he con còn không ho he trước một sự việc nổi đình nổi đám trước người Việt không thua kém sự kiện Chân Dung Quyền Lực trước đây.

Tôi hiểu được nỗi thất vọng sâu xa của Vũ Quang Thuận về việc này vì tôi cũng là một nạn nhân ở trong một cái dạng kỳ quái này như Thuận, và tôi chỉ nói ra khi Thuận đã bị bắt. Tôi viết phản biện chính trị đã nhiều năm, hàng ngàn bài đã được hàng trăm báo khắp thế giới đăng cho đến khi đăng bài bênh vực cho Dũng Mai thì gặp một tình trạng lạ đời là tuyệt đối tất cả các báo trong và ngoài nước đột nhiên ngừng đăng bài của tôi không có lý do. Gửi bài cũng không đăng. Và hãy nhớ rằng tôi chưa bao giơ nhận một xu nào từ tất cả hàng ngàn bài báo đó của tôi. Tất nhiên là có rất nhiều báo trong và ngoài nước đề nghị trả tiền nhuận bút cho tôi một cách chân thành nhưng tôi đều đã từ chối. Ơn Chúa là tôi có một cuộc sống tốt và có thể viết dài dài cho đến khi bị bắt mà không phải nhận bất cứ xu nào của ai. Tôi thề trước vị Chúa của tôi vì sự trong sạch của mình, và thách thức bất cứ ai chứng minh rằng tôi đã nhận bất cứ đồng xu nào của bất cứ ai trong bất cứ thời điểm nào. Qua đây tôi xin chân thành cảm ơn báo : haingoaiphiemdam.com và một vài tờ báo hải ngoại khác nữa vẫn đều đặn đăng bài của tôi từ mấy năm nay không ngày nào ngưng nghỉ. Trong cuộc đấu tranh dân chủ này cần đoàn kết và tôi mong các báo hợp tác không hề có sự chia rẽ. Hãy đăng lại các clip của Vũ Quang Thuận miễn phí vì em đã mong cháy bỏng ước mơ đó. Thật buồn khi Vũ Quang Thuận lại phải xoay sở để sống và làm clip liên tục. Em có nói là được nhờ Người Buôn Gió giúp đỡ nhiều nhất.

Trở lại bài viết thì không cần ai đồng ý khi tôi nói thẳng điều này. Cuộc đấu tranh dân chủ của chúng ta đang dậm chân tại chỗ vì phương pháp đấu tranh thiếu tích cực, mang tính cải lương, hòa hoãn với chính quyền bởi những con người già nua thiếu sức sống xếp hàng chật chỗ nơi hàng đầu trận tuyến. Các biện pháp quyết liệt không được đưa lên thay thế, không có lời kêu gọi những người trẻ hơn tham gia cuộc chơi. Mọi cái cũ cứ lặp theo phương pháp cũ đi theo con đường cũ để đến các kết quả cũ sì. Mọi cuộc đấu tranh dường như để hướng ra nước ngoài, để nước ngoài nói vài câu chẳng nước non gì. Không bao giờ có bữa ăn miễn phí cả. Và chỉ có chúng ta mới là kẻ đứng trước bạo quyền thôi.

Hãy tha thứ cho lời trình bầy của một kẻ có thể sắp theo Vũ Quang Thuận.

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: