16/8/18

Cuộc hôn nhân HAGL - THACO và sự tham dự vô duyên của ông chủ hôn Nguyễn Xuân Phúc...



Ngày 8/8/2018 doanh nghiệp Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) của ông Đoàn Nguyên Đức và doanh nghiệp ôtô cổ phần Trường Hải (THACO) của ông Đỗ Bá Dương đã tưng bừng làm lễ Kết Hợp Chiến Lược với nhau. Điều ngạc nhiên là trong buổi lễ này có mặt sự tham dự nhiệt tình của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ngạc nhiên hơn cả là ông thủ tướng Việt Nam đã gọi đây là một cuộc :"Hôn Nhân Môn Đăng Hộ Đối", hay là "Cuộc đảo chiều lịch sử"và hết lời ca ngợi sự kết hợp này. 



Rõ rành việc kết hợp trị giá gần 1 tỷ đola mà THACO sẽ đổ vào HAGL lúc này khiến cho HAGR đang ngáp ngáp chờ chết bỗng nhiên như sống dậy. Với 7.800 tỷ đã được THACO đầu tư vào và 12.000 tỷ hứa hẹn sẽ đầu tư tiếp cũng như sẽ chi 7.200 tỷ cho dự án BĐS đang đắp chiếu ở bên Myama thì quả là HAGL đã sống dậy, cho dù cũng chỉ sống được một thời gian mà thôi.

Với một con bệnh quá nặng và đang chết lâm sàng như HAGL của bầu Đức thì số tiền trên không đủ. Cũng không thể giúp ích nhiều cho ông chủ HAGL, vốn mắc bệnh vĩ cuồng nặng, làm gì cũng muốn làm lớn, làm hoành tráng, làm cha thiên hạ, ít ra thì cũng qua những kế hoạch trên giấy. Toàn những kế hoạch viển vông xa vời như bất động sản, nuôi bò, trồng cao su..v..v.. đã được ông trùm HAGL vẽ lên tận mây trời. Và rồi tất cả các kế hoạch đẹp tuyệt vời trên đều sụp đổ trong im lìm khi bắt tay vào cuộc khiến HAGL đã nợ lại càng thêm đổ nợ. Đã có lúc HAGL nợ tới gần 1 tỷ dola với khoản lãi phải trả lên tới 5 tỷ đồng một ngày. Các ngân hàng phải xúm lại khoanh nợ cho HAGL chứ nếu không thì HAGL không thể ngồi ngáp ngáp chờ chết hoài như 3 năm qua được.

Trong khi cổ phiếu rớt thê thảm (6.000 đ/cp) và HAGL lại thay đổi ngành nghề đến chóng cả mặt như bỏ hết những ngành như BDS, thủy điện... và chuyển qua đầu tư nông nghiệp là sẽ trồng các loại chuối, thăng long, mít, ớt...và dĩ nhiên là sẽ trồng lớn, trồng hoành tráng theo đúng máu ông trùm HAGL. Đây là lãnh vực khó có thể kiếm được lợi nhuận lớn ở Việt Nam vì những lý do đặc thù riêng là làm nhỏ, bán nhỏ thì mới kiếm được lời nhỏ. Nếu làm lớn sẽ gặp khó khăn ở đầu ra dù là xuất ra nước ngoài. Bởi những khó khăn khi các nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ phải ký hợp đồng mua trái cây trước trong khi họ chưa biết mức tiêu thụ ra sao. Trong khi chính điệp khúc buồn " Được mùa rớt giá..." của người nông dân lại là điểm có lợi của thương lái. Đó là khi rớt giá mà hàng quá nhiều thì họ chỉ không mua vào mà thôi. Khi ấy các hộ trồng trái cây vì trồng ít thì họ bán đắt bán rẻ đi và chấp nhận lỗ ít, chứ còn trồng lớn như mộng của bầu Đức thì chỉ có nước đổ đi. Ấy thế mà lại có anh khờ Đỗ Bá Dương vác tiền đến "Kết Hợp"mới lạ chứ. Nhưng THACO không phải là cái phao để cứu được HAGL bởi nó cũng chỉ là một anh nhà giàu mới phất với các dự án đang gặp thời mà thôi. Nói tóm lại thì lại vẫn là cái chết được báo trước của HAGL cùng với "anh chồng" khờ khạo THACO.

Điều cần nói là thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc không nên tham gia tào lao vào chuyện kết hợp đầy nghi ngờ của HAGL và THACO như trên. Quá nhiều câu hỏi nghi vấn và quá nhiều sự vô lý cho một cuộc hôn nhân môn đăng hộ đối của sự kết hợp này. Vì đây là 2 công ty tư nhân thì việc thủ tướng tham gia vào việc kết hợp hay chia tách của họ hay của bất cứ công ty nào đều là điều bất lợi và không đúng với vai trò lãnh đạo quốc gia. Vì điều đó là không công bằng với tất cả mọi doanh nghiệp khác đang cạnh tranh nhau sòng phẳng trên một thị trường mà chính quyền càng ít dính líu vào càng tốt. Trong khi ông thủ tướng với danh nghĩa lãnh đạo quốc gia với cả một hệ thống chính trị hùng hậu, có cả hệ thống NHNN...sẽ đem lại sức mạnh ghê gớm trong một môi trường kinh doanh phi dân chủ như ở Việt Nam khi lên tiếng ủng hộ ai đó. Nhất bên trọng nhất bên khinh. Tại sao ông thủ tướng lại tham gia ủng hộ công ty này mà không phải công ty kia. Nếu không thì người ta có quyền nghi ngờ : hay là có lợi ích nhóm chi đây thì ông thủ tướng mới ca lên dữ vậy.

Nhưng cũng phải nói ông trùm Đoàn Nguyên Đức của HAGL tài tình ghê. Mặc dù làm ăn thì đụng đâu thua đó nhưng ông lại rất giỏi kêu gọi người khác đóng góp tiền vào rồi cùng chết chung với mình. Nào là một loạt các ngân hàng ôm một cục nợ, nào là ông chủ của ôtô Trường Hải Đỗ Bá Dương (THACO) với khoản tiền đầu tư cả tỷ đôla, và giờ thì có cả ông thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, tuy rằng ông chỉ đóng góp mồm mà thôi...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: