26/10/16

Tôi đã không ký tên đòi tự do cho mẹ Nấm...

Rất nhiều các bạn đã gửi cho tôi mẫu để ký tên đòi tự do cho Nguyễn Ngọc Như Quỳnh - Mẹ Nấm. Có rất nhiều Tổ Chức XHDS nổi tiếng, cũng như có rất nhiều trí thức uy tín đã ký vào lá đơn đó. Thật cảm động và trân trọng biết bao những con người có tấm lòng vàng như thế. Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thật hạnh phúc khi có biết bao bàn tay thân thương đã chìa ra cho em trong những lúc khó khăn này.

Nhưng tôi đã không ký tên mình vào lá đơn đó, bởi có hay không có tên mình thì cũng không ảnh hưởng gì đến phong trào chung. Nhưng điều quan trọng hơn là ký tên vào rồi lá đơn đó sẽ đi về đâu ? Có ai đứng ra giải quyết không ?

Tôi có thể trả lời ngay là lá đơn sẽ đi về hư không, và dĩ nhiên sẽ chẳng có ai có trách nhiệm đứng ra giải quyết cả. Không có một ai, thậm chí không có đến một người nào đứng ra nhận cho phải phép lá đơn của tình người, của lòng nhân ái và sự đồng cảm của bao nhiêu con người tên tuổi, bao nhiêu trí thức nổi danh trên đất nước Việt Nam này. Vì không muốn có sự bất công giáng xuống đầu một phụ nữ can đảm đã nói lên tiếng nói của lương tri và phẩm giá mà những bậc trí thức đó đã ký vào lá đơn đòi tự do cho chị. Vì ho đã nhìn thấy sự tàn bạo, và khả ố của nhà cầm quyền khi đem ngục tù vô lý để áp chế người phụ nữ ấy, cắt lìa sợi dây tình cảm của chị với mẹ già và con dại....

Nhưng như tiếng kêu thảng thốt nơi sa mạc mênh mông, hay tiếng nấc uất nghẹn giữa đêm trường những lời kêu gọi trả tự do cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh của mọi người đều đã bay vào nơi vô cảm, vô tình. Những kẻ bắt giam tàn nhẫn người phụ nữ ấy không thèm nhận lá đơn, thậm chí không thèm trả lời là có nhận đơn hay không theo luật đinh. Mẹ Nấm, người phụ nữ can đảm đó cũng sẽ phải chịu tù tội như những con người đấu tranh can đảm khác. Đó là khúc ca bi tráng và cũng là số phận buồn tủi của những người đàn ông, đàn bà phản kháng trên đất nước buồn thảm này.

Chúng ta đã làm đơn kiến nghị cho bao điều tốt đẹp, đòi tự do cho bao con người đấu tranh dân chủ như Trần Huỳnh Duy Thức, Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Bùi Hằng, Nguyễn Văn Đài... nhưng Than ôi. Có ai bước ra khỏi ngục tối bất nhẫn kia đâu. Bao nhiêu tổ chức Quốc Tế, Hội Nhân Quyền... cũng đã mạnh mẽ lên tiếng nhưng cũng như ném sỏi ao bèo. Chính quyền đã giả điếc như mọi khi.

Nên tôi đã không ký vào đơn đòi trả tự do cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mặc dù tôi cũng như tất cả mọi người đều muốn Mẹ Nấm được tự do. Và thậm chí tôi mong có phép lạ, để cho mình cũng được sẵn sàng làm giống như một vài người đã lên tiếng, muốn đi tù thay cho Mẹ Nấm, để người phụ nữ ấy trở về với vòng tay con thơ của mình. Những kẻ bắt bớ tàn bạo đâu có run rẩy khi tống những người phụ nữ tay yếu chân mềm như Bùi Hằng, Cấn Thị Thêu, Mẹ Nấm vào ngục, nhưng chúng tôi thì có đấy. Những người đàn ông chúng tôi đáng ra phải ở nơi mà những người phụ nữ can đảm trên đang ở.

Một lần nữa xin phép được bày tỏ lòng ngưỡng mộ những tấm lòng của mọi người đối với Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một người phụ nữ mà tôi không quen, không biết nhưng vô cùng kính phục. Tôi sẽ tìm việc gì có ích hơn để có thể chia sẻ nỗi khó khăn với người phụ nữ can đảm đó nhưng tôi sẽ vẫn cầu nguyện Ơn Trên phù hộ cho lá đơn của mọi người đòi tự do cho Mẹ Nấm - Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thành công.

MTA

Không có nhận xét nào: