30/11/15

Bắn rơi máy bay Nga - TNK đã hành động quá dở...


Vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24 của Nga tuy không phải là một vụ việc lớn nhưng nó có thể dẫn đến những hệ quả khó lường trong một bối cảnh quan hệ quốc tế phức tạp ở riêng chiến trường Syria, lẫn mở rộng ra khắp khối NATO.
 


Đây là lần đầu tiên kể từ ngày thành lập, một quốc gia thuộc khối quân sự Bắc Đại Tây Dương bao gồm cả Mỹ (NATO) lại tấn công và tiêu diệt công khai một mục tiêu quân sự của Liên Xô cũ, hay của nước Nga bây giờ. Theo thông báo chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ thì 2 chiếc F-16 của TNK, sau khi cảnh báo nhiều lần là máy bay Nga vi phạm vào không phận TNK nhưng máy bay Nga không trả lời, đã bắn hạ chiếc máy bay Su-24 này. Một phi công Nga thiệt mạng, người khác được giải cứu. 

Việc công bố công khai như vậy, cũng như Tổng Thống TNK Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chính ông ra lệnh khai hỏa đã gạt đi mọi khả năng để có thể lấp liếm hay cho chìm xuồng vụ này. Vì thông thường những việc như vậy sẽ được giải thích là tai nạn do "bắn nhầm" hoặc sai sót điện tử....

Cho dù máy bay Nga có vi phạm không phận, hoặc cố tình khiêu khích thì việc bắn hạ máy bay Nga này cũng là một hành động quá dở của TNK. Một động thái khó hiểu, và có phần dại dột của TNK cũng như đem lại sự khó xử của các Đồng Minh trong khối NATO mà thôi. Những quốc gia chủ chốt trong khối như Mỹ, Anh Pháp...sẽ không bao giờ lại hành động vừa bất ngờ, vừa cực đoan lại vừa lợi bất cập hại như thế. Trong một khu vực chiến tranh rắc rối của nhiều nước tham gia như chiến trường Syria thì vụ một chiếc phi cơ không phải của kẻ thù có vi phạm không phận thì cũng không phải vấn đề gì to lớn mà phải tiêu diệt. Hơn nữa nói một cách nào đấy thì Nga và TNK cùng có kẻ thù là IS...

Trong nhiều năm chiến tranh Lạnh thì Mỹ, khối NATO và Liên Xô cũ luôn tránh né sự đối đầu trực tiếp, vĩ dễ gây nên thảm họa do không kềm chế, nên chưa bao giờ có sự tấn công trực tiếp như vụ việc này. Ngay cả những ngày đối đầu nhau sau khi xây dựng bức tường Ba Linh, vụ khủng hoảng hạt nhân ở Cu Ba hay trong chiến tranh Việt Nam, năm 1972 Liên Xô có cử một tốp máy bay quân sự (trực thăng) đến Hải Phòng để lai dắt một số tàu của LX ra khỏi cảng vì bị Mỹ phong tỏa thì các máy bay Mỹ cũng chỉ theo dõi chứ không hành động thù địch.  

Và hành động bắn hạ máy bay chiến đấu Nga của TNK đã đưa Mỹ, một trong nước chủ lực chống IS và chống chính Syria thành kẻ thù với Nga nữa. Vì Mỹ là quốc gia lãnh đạo NATO. Nhưng người Mỹ không mắc cái bẫy ngớ ngẩn đó đâu. nếu có cái bẫy ấy. Chắc chắn không nước nào trong khối NATO ủng hộ hành động này của TNK, tuy họ vẫn ra tuyên bố ủng hộ TNK. 

Vụ việc này thì chỉ có "nạn nhân", tức là nước Nga có lợi cho mưu đồ riêng của họ mà thôi, và có Trời mới biết ông Putin còn lợi dụng việc làm quá dở này của TNK để tung chiêu gì nữa đây..

MTA

Không có nhận xét nào: