11/8/15

Không chỉ là cái tên Nguyễn Lân Thắng...

Dự án tốn kém xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phải dừng lại, hoặc sẽ phải giảm qui mô. Chính phủ lúng túng vào cuộc, và lãnh đạo Sơn La lúng túng thanh minh. Điều đó cho thấy dư luận trên mạng giờ đây ngày càng có tiếng nói quan trọng, và cho dù là lề trái thì cũng không thể coi thường...

Và thắng lợi trên, nếu chúng ta cho đây là một thắng lợi thì ta mới thấy được sự cần thiết của những cá nhân nổi bật, hạt nhân cho mọi phong trào đấu tranh dân chủ, cũng như cho công bằng xã hội... Và một cách hoàn toàn không cá nhân, tôi xin nói đến một cái tên nổi bật nhất. Nguyễn Lân Thắng.


Từ vụ cây xanh Hà Nội cho đến vụ tượng đài nghìn tỷ này ta không lúc nào không thấy tên anh trên mạng để làm gấp đôi gấp ba người có lòng. Dưới nhiều hình thức, đa dạng để tranh đấu, anh chỉ cần đạt được những mục tiêu cao cả, nhân bản của phong trào và hoàn toàn không vì cá nhân. Lúc hài hước, lúc mạnh mẽ và đôi khi thái quá, cực đoan và đôi khi hơi tục nữa... anh luôn chứng tỏ mình là rõ ràng tốt xấu, trắng đen, chứ không mập mờ hai hàng. Luôn và không bao giờ khoan nhượng với cái xấu và người xấu. Ở trong anh, tôi luôn nhìn thấy cái tâm chân chính, bất vụ lợi và những phẩm chất đáng trân trọng của một người trí thức dấn thân, cũng như năng lượng cùng khả năng hiệu triệu, lãnh đạo luôn phát tiết ra bên ngoài...

Còn có một điều nữa ở anh là nếu tìm hiểu hời hợt con người này sẽ không nhìn thấy. Đó là trong anh không chỉ là viết bài hay lý thuyết suông, mà nếu cần anh cũng sẵn sàng dấn thân bằng hành động. Chấp nhận mọi sự trả giá cho sự dấn thân của mình. Đó là cái khí phách của một Kẻ Sĩ Bắc Hà.

Tôi vốn không phải là người hâm mộ dòng họ khoa bảng Nguyễn Lân với những cái tên nghe quá quen thuộc như gs Nguyễn Lân Dũng, Gs Nguyễn Lân Hùng... nhưng giờ đây, qua đứa cháu tưởng như lạc loài Nguyễn Lân Thắng, tôi mới thấy kính trọng NGND Nguyễn Lân cùng với các con cháu khoa bảng hiển hách của họ. Vì tôi thấy cái tên và con người Nguyễn Lân Thắng có những phẩm chất của dòng họ này, và anh như đang bổ sung những cái còn thiếu cho dòng họ hiển hách của mình...

MTA

Không có nhận xét nào: