20/8/15

Ai là người đầu tiên đấu tranh cho nhân quyền - Quynh Suong

Đó chính là Sokrates hay Socrates (tiếng Hy Lạp cổ đại: Σωκράτης Sōkrátēs) là một triết gia Hy Lạp cổ đại, người được mệnh danh là bậc thầy về truy vấn. Về năm sinh của ông hiện vẫn chưa có sự thống nhất giữa năm 469 hay 470. (469–399 TCN), (470–399 TCN). 


Ông sinh ra tại thành phố Athena. Dù ông không để lại cho nhân thế một chữ nào, nhưng tư tưởng của ông ảnh hướng cho đến tận bây giờ. Socrates là nhà Nhân Quyền đầu tiên vì ông xác lập tự do tư duy, tự do phát biểu, tự do sống cuộc đời mình chọn lựa, như một thứ Quyền Con Người, cao hơn bất cứ bộ luật nào của cộng đồng. 

Chính vì vậy ông đã bị kết án phải uống thuộc độc hay bị giết, ông đã chọn tự uống thuốc độc. Trước khi chết ông vẫn đàm đạo với các đồng môn và môn đệ, sau đó thì thản nhiên uống ly thuốc độc như một thứ giải khát. Ông ra đi với sự bình thản nhẹ nhàng, ngón tay ông chỉ lên trời với hàm ý: Đó chính là cái đích ông sẽ tới. Sự vĩ đại trí tuệ của ông càng vĩ đại hơn bởi chính là Nhân Cách sống , để hậu thế mấy ngàn năm sau vẫn hết lời ngợi ca.

Với riêng cá nhân tôi, tôi luôn coi trọng Nhân Cách.  Theo tôi một người có tài mà không có đức thì coi như bỏ đi, người đó khác nào một hạng lưu manh trí thức. 

Có câu nói: 

"Nét đẹp của Trí Tuệ làm cho người ta ngưỡng mộ. Nhưng nét đẹp của Tâm Hồn làm cho người ta khâm phục" 

Socrates đã có cả hai: Sự ngưỡng mộ và khâm phục.

Quynh Suong

Không có nhận xét nào: