8/8/15

Hai quả bom nguyên tử và cái giá đáng để trả...

TRẢ LẠI CHO LỊCH SỬ NHỮNG GÌ CỦA LỊCH SỬ...

Lâu nay sử lề phải và những điều dạy học lịch sử thế giới cho học sinh Việt Nam thì ta luôn nghe thấy một luận thuyết rằng, việc ném 2 qủa bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki vào những ngày 6 - 9/8/1945 là hoàn toàn không cần thiết, gây nên thảm cảnh cho nước Nhật khi cuộc chiến đã gần tàn, khi nước Nhật đã đứng trước việc đầu hàng không tránh khỏi...


Vậy ta thử quay lại thời điểm của việc hình thành và ném những quả bom nguyên tử xuống nước Nhật này xem luận điểm đó có lý không nhé.

Thật sự thì dự án chế tạo bom nguyên tử có tên dự án Manhattan được bắt đầu không phải lấy nước Nhật làm mục đích đầu tiên, mà là nhà nước phát xít Đức mới là mục tiêu. Vì dự án vĩ đại này là để ngăn chặn nước Đức cũng đang đeo đuổi việc sản xuất bom nguyên tử cho mục tiêu bá chủ thế giới thì dự án này đã được khởi động vào giữa những năm 1943, với tất cả các nhà khoa học tài năng nhất của nước Mỹ, Anh...và với cái giá kinh khủng là 2 tỷ đô la thời đó ở vùng bí mật Los Alamos, New Mexico. 

Qua bao nhiêu khó khăn, bao nhiêu bài toán kỹ thuật tưởng như không thể vượt qua được thì đến khoảng tháng 8/1945 thì dự án này mới thành công. Nhưng lúc này nước Đức phát xít đã đầu hàng (9/5/1945), và mục tiêu sản xuất bom nguyên tử để ngăn chặn kẻ thù sản xuất vũ khí nguyên tử không còn lý do nữa. Vì nước Nhật không có khả năng sản xuất vũ khí nguyên tử, và trách nhiệm đặt lên vai tân tổng thống Hoa Kỳ H. Truman (vừa lên thay thế tổng thống Rudovel vừa qua đời).

Nước Nhật hoàn toàn không phải là một quốc gia sắp bại trận mà gần như còn nguyên vẹn sức lực cùng bộ máy chiến tranh. Cho đến tháng 8/1945 thì các lãnh thổ rộng lớn mà họ xâm lược vẫn gần như nguyên vẹn. Trừ thủ đô và vài vùng của Philiphin là được giải phóng, còn lãnh thổ xâm chiếm của nước Nhật vẫn mênh mông và trải dài từ Mãn Châu, Triều Tiên, Đài Loan, Hồng Kong, Đông Dương trong đó có Việt Nam rồi Sinhgapor, Miến Điện..v..v.. vẫn nguyên vẹn. 

Chiến dich "Nhảy Cóc" nổi tiếng của tướng Mỹ M.Atơ và TQLC Mỹ đã đạt nhiều thắng lợi với những vùng đảo chiếm được nhưng với cái giá thực nặng nề cho quân đồng minh, mà Hoa Kỳ là chủ lực. Nhất là trận chiến kinh hoàng nhất trong chiến tranh TG 2 ở Thái Bình Dương là trận đánh chiếm đảo Okinaoa mới vừa kết thúc với 20.000 thương vong về phía TQLC Mỹ, và 100.00 thương vong về phía Nhật. Đây là một trận đánh kéo dài nhiều tháng với sự anh hùng và sự hy sinh vô cùng hào hùng của cả kẻ thắng lẫn người thua, và là một thiên anh hùng ca bất diệt của người dân Nhật Bản khi chấp nhận hy sinh để bảo vệ tổ quốc.

Và đấy là tinh thần không chỉ ở Okinaoa mà ở tất cả các lãnh thổ Nhật xâm chiếm, và đặc biệt là trong nước Nhật. Các ổ đề kháng cực mạnh và quyết tử được thành lập khắp nơi với tinh thần sống mái với kẻ thù ngoại xâm. Vì nước Nhật chưa bao giờ bị xâm lược. Người Nhật không bao giờ có ý định đầu hàng. Người Nhật mặc dù đã mất hết hạm đội hải quân và không quân nhưng vẫn kiên cường chống trả. Và thực tế thì chỉ trừ trận đánh giải phóng thủ đô Manila của Philiphin thì chưa có một trận đụng độ thực sự nào trên đất liền cả. Lục quân Nhật vẫn rất mạnh sẵn sàng chiến đấu đến cùng trên lãnh thổ chiếm đóng còn rộng mênh mông và chưa sứt mẻ gì. (Ngay cả sau này khi đã ném 2 quả bom nguyên tử rồi, đứng trước việc Thiên Hoàng Hiro Hito sắp phải đọc diễn văn đầu hàng thì vẫn có một cuộc đảo chính của các quân nhân trẻ cực đoan để đòi chiến đấu tới chết chứ không chịu đầu hàng. Cuộc đảo chánh thất bại, và những người đảo chánh đều đã mổ bụng tự sát. Và khi Hoàng Đế đọc lời đầu hàng thì có đến hàng chục ngàn người, cả dân cả lính mổ bụng tự sát. Người Mỹ đã dự trù nếu phải chinh phục được nước Nhật thì sẽ có từ 1.5 triệu thương vong, với thời gian từ 3 - 5 năm...Và nước Mỹ đã chấp nhận mọi sự hy sinh này để kết thúc cuộc chiến.

Và sự thành công của dự án bom nguyên tử này đã đến đúng lúc. Thử nghiệm thành công của quả bom đầu tiên cũng vừa mới được xác nhận, và chỉ trước khi Mỹ quyết định ném quả bom đầu tiên xuống Hiroshima có 30 ngày. Và họ cũng mới chỉ sản xuất được 3 quả bom nguyên tử. Một quả đã thử thành công. Chỉ còn 2 quả đưa sang để dự kiến ném xuống nước Nhật. 

Và TT Truman đã quyết định chọn lựa biện pháp ném bom để tránh việc chiến tranh kéo dài cùng với việc hy sinh vô ích của hai phía. Để cho người Nhật kinh hoàng cũng như tưởng người Mỹ có nhiều bom nguyên tử nên lúc đó người Mỹ đã quyết định ném liên tục, cách nhau 3 này một trái. Và Hiroshima cùng Nagashaki là 2 trong số 5 thành phố đã được chọn (không có thủ đô Tokio) sẽ là nơi sẽ bị ném bom.  Và chỉ vì thời tiết tốt lúc đó mà Hiroshima và Nagasaki trở thành những thành phố bị ném bom nguyên tử khiến hơn 250.000 ngàn nạn nhân vô tội bị thiệt mạng oan uổng...

Nhưng cũng chính vì thế mà nước Nhật mới chịu đầu hàng vô điều kiện 15/8/1945 (nước Nhật chỉ chịu đầu hàng với điều kiện duy nhất là Hoàng Gia Nhật phải được bảo đảm an toàn và không bị xét xử) và hàng triệu mạng sống của hai bên đã được cứu sống...

Đây là một dự án vĩ đại và mang lại thành công lớn lao cho thế giới văn minh. Nếu có gì chê trách thì chỉ chê trách vì vấn đề an ninh lỏng lẻo mà dự án này đã để cho 3 gián điệp của Liên Xô, trong đó có một cặp vợ chồng gốc Do Thái (Vợ chồng Rosenberg.đã bị xử tử năm 1953) lọt vào và gửi tài liệu về LX. Để 4 năm sau, 1949 Liên Xô cũng thủ đắc vũ khí nguyên tử này và khơi mào cho cuộc chiến tranh lạnh của vũ khí nguyên tử nhiều năm sau đó...

MTA

Không có nhận xét nào: