8/7/15

Thấy gì qua những lời phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng ở Nhà Trắng..

Trước hết đây chỉ là cuộc họp không chính thức, giữa hai lãnh đạo quyền lực khác nhau, bên về Đảng, bên về chính quyền. Nên cuộc họp đơn giản, gọn và hợp với hoàn cảnh chung. Có lẽ Tổng Thống Mỹ bị áp lực của phía nào đó, có thể là bên Quốc Hội nên ông nói có phần giảm tính quan trọng của cuộc họp. Ông không hề nhắc đến cụm từ đầy đủ CHXHCN trước tên nước, cũng như không nhắc đến cụm từ đâỳ đủ chức danh TBT ĐCSVN. Cũng không có cờ quạt treo kề liền nhau, không có màn bắt tay tươi cười quay ra phía phóng viên chụp hình lấy dáng. 



Cuộc họp tàu nhanh, xong sớm nghỉ sớm nên chắc không có gì quan trọng được trao đổi hay gặt được thành tựu gì giữa hai nhà lãnh đạo. Có lẽ chính cuộc họp đã là thành tựu cho cả hai phía rồi, còn trong cuộc họp thì không đạt, và cũng chẳng cần đạt việc gì nữa. Phát biểu của TBT Trọng sau cuôc họp thì như đọc một bản liệt kê thành tựu có pha phần cảm tưởng khi ông cảm động nói :
- 20 năm trước cũng không thể ngờ rằng TBT Đảng CS lại là khách của TT Mỹ ngồi trong Nhà Trắng.
Cái này thì ông TBT lầm rồi. Những ngày này cách nay 20 năm khi bình thường hoá thì đó là lúc các quốc gia CS trên thế giới đã lăn ra chết như rạ. Và TBT Đảng của Liên Xô cũng là khách ở Nhà Trắng rồi. Và TBT Đảng CS của VN nếu muốn thì cũng là khách của TT Mỹ ở Nhà Trắng rồi, nếu chịu khó cho CNCS đi chỗ khác chơi từ ngày ấy.
Trở lại cuộc họp báo thì ông TBT đã nhấn mạnh nhiều lần đến những mỹ từ đẹp, với nhịp 4 câu quen quen, để nói đến sự quan trọng của việc hợp tác với Mỹ. Cuối bài ông đọc một hơi để ca ngợi đến mười mấy ngành mục như văn hoá, giáo dục, an ninh, quốc phòng và cả biến đổi khí hậu rồi ngưng cho phiên dịch. Và sau đó thì nói 3 vấn đề chưa giải quyết được giữa 2 bên. Đó là TPP, Nhân Quyền và Biển Đông.
Ai cũng biết đây là vấn đề quan trọng nhất làm khúc mắc quan hệ giữa VN và Mỹ, và theo tinh thần lời ông Trọng nói thì vấn đề vẫn nguyên si, chưa giải quyết được. TT Mỹ cũng một bài kể lể và cám ơn nhưng tinh vi hơn mà thôi. Hơi hơi giống với lại các tài tử xi nê lên lãnh giải Osca, cứ phải cám ơn lần lượt cho đủ. Bà con Việt Kiều cũng được ông nâng một chút khi nói rằng đây là một cộng đồng lớn nhất và có đóng góp cho nước Mỹ. Ông Trọng thì cám ơn đã được tiếp đón trọng thị nhưng không hề có một lời cám ơn cho phải phép đối với các nỗ lực của Hoa Kỳ ở Biển Đông. Từ Nghị quyết của Thượng Viện năm ngoái cho đến các động thái quân sự năm nay cũng được ông lờ tịt.
Nhận xét cuối cùng là trong khi TT Mỹ quay tới quay lui khuôn mặt để trả lời phỏng vấn thì TBT Trọng ngồi cứng đờ với tư thế hơi nghiêng với máy quay phim. Điều đó chỉ rõ cho thấy rằng, tai trái của ông có gắn tai nghe để người bên ngoài nhắc tuồng. Các câu chữ trả lời cũng gượng gạo, nghe kêu nhưng rỗng. Dù vậy ông TBT của Đảng CSVN cũng đã nói sai chính tả đến 2 lần khi ông nhắc đến tên đầy đủ của nước Mỹ. Ông nói : Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, trong khi nói đúng thì phải là Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ. Chữ "Chúng" ông nói sai thành chữ "Chủng". 
Đây là cái lối nói sai rất bình thường trong giới bình dân Việt Nam, nhưng lại là không bình thường trong giới trí thức, nhất lại là cái sai của một Đỉnh Cao Trí Tuệ VN.
Biết làm sao được vì trình độ của ông chỉ có thế...
MTA

Không có nhận xét nào: