13/7/15

Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng phải sống. Nguyễn Hải Dương và Võ Văn Tiến phải chết...

Cuộc họp báo ngày hôm qua của CA về vụ giết người tàn bạo ở Bình Phước do ông Thượng tướng thứ trưởng Lê Quí Vương với đông đảo báo giới có vẻ đã thành công. Ngay như với một người vốn đa nghi với ngành CA như MTA đây cũng cảm thấy hài lòng. Và thật như trút đi nỗi ám ảnh nặng nề mà vụ giết người tàn bạo ở tỉnh Bình Phước đã ám ảnh mấy ngày qua. Thế là ông Trời đã công bằng. Và tôi thấy thật xứng đáng khi 2 kẻ đại thủ ác Nguyễn Hải Dương và Võ Văn Tiến đã bị bắt và chờ ngày ra Tòa rồi ra pháp trường. Những chứng cứ hình sự và pháp lý của vụ án mà CA đưa ra thì quá đủ để đưa bọn chúng lên "Thùng Phi", tức tử hình. Kẻ thủ ác sẽ phải giá cho cái ác ấy. Và không thể không có lời cảm ơn thật lòng đối với tất cả các nhân viên CA đã tham gia phá án vụ giết người chưa từng có vừa qua.

Xin được nói ngay là với tư cách một người dân, tôi rất, rất mong cho 2 tên thủ ác này phải trả giá với việc chúng làm, phải đền tội mà chúng gây ra cho gia đình nạn nhân. Người dân chúng tôi chia sẻ sự căm giận đối với những tên sát thủ máu lạnh không còn tình người, và trong vụ này thì người dân chúng tôi đứng về phía cơ quan điều tra CA và mong sao cho chúng bị đền tội sớm ngày nào tốt ngày đó. 
Và với sự hiểu biết đôi chút về ngành tư pháp, tôi xin đóng góp ý kiến như một sự phản biện tích cực. Để giúp cơ quan CA mau đưa những kẻ đại thủ ác này ra trước vành móng ngựa.
Về các biện pháp nghiệp vụ thì vì đây là một vụ trọng án đang gây rúng động dư luận nên bên cơ quan điều tra có thể dùng mọi biện pháp hợp pháp để phá án. Hơn nữa vì đang nắm chứng cứ tốt, khả năng phá án cao nên CA có thể du di chút ít về thủ tục để bảo đảm nghiệp vụ.  Mặc dù luật "Quyền Im Lặng" chưa được áp dụng chính thức ở VN, và không phải áp dụng cho nghi phạm ngay từ ngày đầu lấy cung, nhưng khi đã có được chứng cứ hoàn hảo với 2 nghi phạm Dương và Tiến như lúc này thì nên để cho các luật sư bên bị tham gia ngay từ bây giờ, khi chưa kết cung để chuyển VKS là tốt nhất, kín kẽ nhất. Vì khi sang Viện rồi mới để luật sư bên bị tham gia thì sẽ rối việc, làm nhiễu và làm chậm tiến trình xử và thi hành án. 
Đây là một tội danh với khung hình phạt cao nhất, là tử hình cho cả hai nghi can, nên cần thận trọng ngay từ đầu, ngay từ bây giờ với các biện pháp cung hoàn toàn đúng luật, có máy quay phim và ghi âm đúng bài bản. Và quan trọng nhất là cần có sự tham gia của các luật sư ngay từ bây giờ. Các luật sư dù miễn phí thì cũng phải do bên bị lo, hoặc CA tạo điều kiện cho bên bị chọn lựa luật sư. Phải tránh trường hợp luật sư là công chức nghỉ hưu của các ngành thực thi pháp luật. Nên để cho các luật sư tự do tham gia bào chữa cho bên bị là tốt nhất. Và tốt hơn nữa là những luật sư không hợp tác với cơ quan điều tra, VKS, và TA, ví dụ như các luật sư Võ An Đôn, Lê Công Định chẳng hạn..
Thực hiện những điều đó sẽ tránh được sự phản cung đương nhiên sẽ có, sẽ quyết liệt của phía bị cáo sau này. Cũng như trách được sự trả đi trả về hồ sơ, vì mặc dù tội trạng rõ ràng nhưng vì là án tử, lại là án tử cho cả hai (100% bị cáo), thì chỉ sơ sót nhỏ thôi thì cũng chậm trễ cho việc xét xử và thi hành án rồi. Vụ trọng án này không khó trong việc điều tra và công tố nhưng sẽ dễ bị phía bên bị tấn công lại bằng cách lỗi kỹ thuật pháp lý. Nhất là với bị cáo Tiến, khi chưa rõ ràng trong việc xác định tội danh như lúc này. Nhất là những việc tố tụng này diễn ra trong việc minh bạch dần của nền tư pháp chai lỳ của chúng ta, cũng như đang trong thời điểm nhạy cảm về xu thế đòi bãi bỏ án tử hình ở trên thế giới và Việt Nam như hiện nay thì việc chậm xét xử và thi hành án sẽ có thể dẫn đến việc 2 sát thủ máu lạnh này thoát được án tử, nhất là đối với bị cáo Tiến. Và như vậy thì 6 mạng người trong một gia đình đã bị cướp đi oan uổng bởi lưỡi dao tàn bạo của những kẻ mất hết nhân tính đó thì làm sao vong hồn của họ siêu thoát được.
Nên việc minh bạch, công khai những gì được cho phép thì nên làm. Các biện pháp lấy cung, rồi giam giữ cũng minh bạch và áp dụng các điều kiện tốt nhất cho bị can mà pháp luật qui định. Tránh để bị can chết, hay tự sát vì khả năng tự sát là rất cao. Và khi chưa đủ yếu tố cột cứng tội thì khi có một bị cáo chết sẽ rất tai hại cho việc đưa ra Tòa Án cho việc xét xử bị cáo còn lại. Nhưng khi đã minh bạch rồi thì chẳng có gì phải lo lắng, vì kẻ ác thì sẽ bị phải trả giá..
Chính vì không minh bạch, không rõ ràng mà việc kết tội chỉ nhắm vào lời thú nhận của bị cáo mà có 2 người trai trẻ khác suýt chết oan vì tội lỗi không phải do họ gây ra. Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng không thể nào phải chết vì sự yếu kém của những người thực thi pháp luật nước ta. Mặc dù cả sơ thẩm và phúc thẩm đều tuyên án tử cho cả hai người này. Thậm chí vụ án tử tù Hồ Duy Hải đã được Chủ Tịch Trương Tấn Sang bác đơn xin ân xá thì sự oan ức của họ khiến những người dân chúng tôi phải hành động chứ ngồi để chờ thì hai người tử tù này đã nằm dưới đất đen với nỗi oan khiên mà ông Trời cũng chẳng cứu họ được. Việc tạm hoãn là quyết định sáng suốt của cấp cao nhất, nhưng quyết định khôn ngoan hơn cả là trả toàn bộ hồ sơ của 2 bị cáo về để bắt đầu lại từ đầu. Với những lỗ hổng toang hoác trong hồ sơ, với những khoảng tối khó hiểu trong công tác điều tra của CA, cũng như của bên VKS và Tòa thì việc cứ duy ý chí đem 2 tử tù này ra giết vì tội họ không phạm, hay không chứng minh được họ phạm tội thì thực quá ngu xuẩn, vô đạo và cực kỳ thất nhân tâm.
Với những sai sót có hệ thống của ngành tư pháp, thậm chí mờ ám của các nhân viên công quyền của các ngành điều tra, Viện KS và Tòa Án thì xử vụ Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng tội danh nghiêm trọng nhất với án tử hình là điều không có con người nào có lương tri lại tán thành. Đa phần tuyệt đối người dân chúng tôi phản đối việc xử tử họ. Vì nếu cứ cố tình xử chết oan họ thì đấy không phải là sai lầm mà là cố tình giết người. Và nếu việc cố tình giết người đó lại do bộ máy tư pháp cùng hệ thống thực thi pháp luật thực hiện thì đấy là đại tội ác .Và  chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng để chống lại đại tội ác ấy qua việc đấu tranh tới cùng để cứu bằng được sinh mạng của hai tử tù là Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng. Cũng như chúng tôi đấu tranh đòi phải mau chóng đưa hai kẻ sát nhân Nguyễn Hải Dương và Võ Văn Tiến ra tòa, và đền mạng cho gia đình 6 người mà họ đã đoạt mạng một cách vô cớ và oan uổng biết bao.
Tội ác thì dù ở phía bên nào của Pháp Luật hay phía bên nào của Công Lý, thì cũng là tội ác. Còn Lẽ Phải thì ở phía bên nào thì cũng là Lẽ Phải.
Trời đất không dung nếu Nguyễn Hải Dương và Võ Văn Tiến được sống, nhưng Trời đất càng không dung nếu Hồ Duy Hải và Nguyễn Văn Chưởng phải chết...
MTA

Không có nhận xét nào: