4/6/17

Hãy bắt giữ khẩn cấp các luật sư...

Vâng, bắt giữ khẩn cấp và vô điều kiện các luật sư chân chính tại nhà hoặc các văn phòng đại diện của họ với một tinh thần khẩn trương là cứu một mạng người bằng xây 7 toà tháp.

Các anh chị em đấu tranh dân chủ, dân quyền, dân sinh... phải ngay lập tức tóm lấy vài anh luật sư ở gần tay mình nhất. Ký các hợp đồng, biên bản để trói lại với nhau bởi sự liên kết. Gì cũng được miễn là trói các anh lại với mình, bảo vệ mình trước pháp luật. Chả biết có bảo vệ được hay không những cũng ký trước đã. Qua vụ cắt cổ ghê gớm nạn nhân Nguyễn Văn Tấn ở CA Vĩnh Long thì ta phải ký gấp, bắt giữ gấp vài anh luật sư để giữ mạng mình trước đã. Tình hình chết trong đồn CA không giảm mà chỉ thấy tăng, vụ chị Mỹ Hạnh bị ăn đòn trước máy quay phim để rồi chiếu cho cả thế giới coi, khiến cho chúng ta lo sợ nên phải phòng vệ trước theo kiểu "tiểu nhân phòng bị gậy" cho chắc ăn. Chả biết có luật sư thì có giải quyết vụ việc được không nhưng nó khiến cho những nạn nhân đang sống trong tình trạng phập phù vô pháp, vô minh của xã hội hiện hành còn có chút yên lòng hơn. Vả lại không trông chờ nơi các luật sư chân chính thì còn biết trông chờ vào ai nữa trong một không gian chật chội đầy những kẻ thù.

Thôi rồi, có còn hơn không,
Có chút lông đen còn hơn trắng hếu...

Ông Trời cũng có mắt trước thảm cảnh của bắt bớ vô tội vạ, đánh người vô tội vạ, và chết trong đồng công an cũng vô tội vạ nên đã có sẵn những luật sư, những người đã thề bảo vệ công lý. Đó là những luật sư chân chính luôn sẵn sàng đứng về phía người dân lành vô tội, sẵn sàng giúp đỡ về pháp lý cho mọi người có nhu cầu. Qua rất nhiều vụ việc gần đây ta còn thấy được sự nhiệt tình, hăng hái, vô tư của họ trong việc cứu người bị oan, bảo vệ những thân chủ và che chở cho những con người cô đơn đang bị pháp luật ruồng bỏ. Qua các vụ án liên quan đến lực lượng bảo vệ pháp luật ta thấy nhiều những vị luật sư này đã không hề tính toán thiệt hơn, mà lao vào các vụ tranh đấu bảo vệ các thân chủ khốn khổ của mình bằng trái tim người thương người, sống để thương nhau.

Đó là những cái tên, những khuôn mặt mà ta có thể trông cậy được nếu muốn sống bình yên trên đất nước này. Như luật sư Lê Luân, Hà Huy Sơn, Trần Vũ Hải, Võ An Đôn, Lê Quốc Quân, Lê Công Định, Lê Thị Công Nhân...Còn nhiều, nhiều hơn nữa những luật sư tài ba, khéo léo và một chùm chìa khoá đeo ở dây lưng sẽ mở được những cánh cửa không bao giờ mở được. Hãy chủ động tiến tới :"Vừng ơi, mở ra" thì sẽ có nhiều cánh cửa mở ra. Nói cho cùng thì những vị luật sư cả trong Nam lẫn ngoài Bắc cũng không ưa gì chính quyền nhưng vì cuộc sống, vì gia đình mà họ phải nuốt nỗi cay đắng vào trong. Cũng hoàn toàn không phải vì tiền. Đừng suy nghĩ thiển cận như vậy khiến nhiều người đau lòng.

Hãy mau mau "bắt giữ" những luật sư chân chính hiếm hoi nói trên trong cả ngàn, cả vạn những luật sư củ chuối trên đất nước này. Nếu không bắt được gì thì cũng phải bắt bằng được vài thông tin, số điện thoại của những luật sư mà sớm muộn gì thì cũng trở thành ân nhân của mình. Ngay cả với những luật sư mà vì công cuộc đấu tranh chung họ đã phải trả giá, bị thu hồi thẻ thì cũng cần được chúng ta cư xử như những tấm lòng tương xứng với tấm lòng.

Hãy bắt và giữ thật chặt những con người đáng yêu như thế...

Mai Tú Ân

Không có nhận xét nào: