20/8/14

Người Đàn Bà Thứ Hai - Thơ Phan Thị Vĩnh Hà


GIỚI THIỆU NHỮNG BÀI THƠ HAY 


 Bài thơ Người Đàn Bà Thứ Hai của tác giả Phan Thị Vĩnh Hà quả là một bài thơ hay, hay đến bất ngờ. Những vần thơ rung động, những câu thơ cảm thán vừa thống thiết vừa lãng mạn lại vừa chan chứa tình cảm mà một người con dâu có thể dồn nén lại để gửi đến cho một đối tượng bất ngờ nhất. Bà mẹ chồng. 

Ở Việt Nam chúng ta thì kiểu quan hệ Mẹ Chồng - Nàng Dâu, luôn và mãi là một hình ảnh không đẹp và đôi khi còn nghiệt ngã giữa các thành viên gia đình kiểu như Mẹ Ghẻ - Con Chồng, Bố vợ - Chàng Rể...Môi trường sống, cùng các quan hệ phức tạp, mâu thuẫn và đôi khi đối kháng nhau...đã dẫn đến sự xung khắc thường trực và không hiếm trường hợp đã dẫn đến sự đổ vỡ của cặp vợ chồng, hai kẻ bất hạnh nhất... 

Và bài thơ NĐBTH này, lại là một tiếng nói bất ngờ, hiếm hoi đã vang lên thật thống thiết, cao cả nhưng cũng đầy khôn ngoan bản lãnh của một phía trong quan hệ tay ba phức tạp này là Người con dâu, người mà thoạt nhìn thì có vẻ yếu thế nhất nhưng lại là người quyết định nhất cho việc có hạnh phúc vợ chồng hay không, có thuận thảo với mẹ chồng hay không...

Và như một sự chấp nhận vị thế yếu nhất, một vị thế đã có từ ngàn đời rồi, tác giả bài thơ và cũng đứng ở vị trí người con dâu khôn ngoan này đã "giải quyết" hay mong muốn giải quyết cái vấn đề phức tạp trong một mối quan hệ tay ba phức tạp truyền thống này, một vấn đề mà rất nhiều người trong chúng ta không vượt qua được trong hoàn cảnh tương tự....Cô gái vừa là con dâu vừa là người vợ này đã vinh danh những tình cảm cao đẹp nhất như tình mẫu tử bằng những ngôn từ đẹp nhất, hình tượng đẹp nhất...để ca bà bô chồng lên đỉnh, cùng sự xác lập vì trí thứ hai của mình. Nhưng với một nàng dâu tài năng như rứa thì khi dâng tặng cho mẹ chồng những Danh Hiệu Vĩ Đại thì nàng dâu khôn ngoan này chỉ nhẹ nhàng lấy anh chồng lại mà thôi, theo kiểu : 


Mẹ sinh anh để bây giờ cho em. (Thơ Xuân Quỳnh)


Và bài thơ đầy những câu thơ mang tính ẩn dụ, đôi khi hơi giống với những tính ẩn dụ lãng mạn trong một bài thơ tình đôi lứa, khiến những người cả nghĩ hay tâm tư. Nhưng là một bài thơ, trong một ẩn dụ, ví von thì hoàn toàn chấp nhận được. Thơ không phải là báo chí, không cần cứ phải 2 + 2 là 4, mà có thể là 8 hay 88, không quan trọng lắm, miễn là hay. Cũng không phaỉ  cứ  ngày là có mặt trời, đêm có mặt trăng, mà có thể ngược lại. Cũng không cần sự thật, bịa đặt cũng được nhưng phải hay. Giống như tiền bối Hàn Mặc Tử chơi ngông khi :
Ai mua trăng tôi bán trăng cho|
Không phải câu chữ mà cảm xúc đã chuyên chở ý tưởng, vần điệu, của một bài thơ lãng mạn đi đến chỗ tận cùng của ngôn từ tiếng Việt khiến cho bài thơ tỏa sáng một cách giản dị, nhẹ nhàng..


Bài thơ được viết theo một thể thơ...lung tung, không phải thất ngôn mà cũng chẳng bát ngôn, thơ tự do thì cũng không hẳn. Nhưng ta sẽ dễ dàng nhận thấy vần điệu câu chữ đi theo khổ thơ 8 chữ bay bổng, không Niêm mà cũng chẳng Luật cùng cảm xúc luôn bay bổng từ đầu đến cuối...


Một bài thơ của tay ngang khi ta thấy vần điệu được đặt ngẫu hứng, nên đúng "niêm và luật" một cách không đúng niêm và luật, bài thơ này là một điển hình của một bài thơ phá cách, với những câu chữ phá cách nhưng đắc địa một cách xuất thần không thể đắc địa hơn...Để cho người đọc chúng ta luôn cảm thấy bài thơ hay hơn mỗi lần đọc lại.

Cuối cùng thì không thể không có cảm nghĩ rằng, người ít "có mặt" trong bài thơ nhất cũng là người con trai, người chồng đó sẽ là người hạnh phúc nhất...Cũng như tác giả Phan Thị Vĩnh Hà sẽ là nhà thơ hạnh phúc nhất khi bài thơ cứ bay cao bay xa mãi.


Và với những điều hay không thể chối cãi, MTA cho rằng bài thơ Người Đàn Bà Thứ Hai của tác giả Phan Thị Vĩnh Hà xứng đáng đứng trong TOP 100. Trong 100 bài thơ hay nhất trong lịch sử thi ca nước nhà...
MTA


Người Đàn Bà Thứ Hai

Mẹ đừng buồn khi anh ấy yêu con
Bởi trước con anh ấy là của mẹ
Anh có thể yêu con một thời trai trẻ
Nhưng suốt đời yêu mẹ, mẹ ơi!

Mẹ đã sinh ra anh ấy ở trên đời
Hình bóng mẹ lắng vào tim anh ấy
Dẫu bây giờ con được yêu đến vậy
Dù thế nào con cũng chỉ là người đàn bà thứ hai

Mẹ đừng buồn những hoàng hôn, những sớm mai
Anh có thể nhớ con hơn nhớ mẹ
Con chỉ là một cơn gió nhẹ
Mẹ luôn là bến bờ thương nhớ của đời anh

Con chỉ là một cơn mưa mong manh
Những người đàn bà khác có thể thay thế con trong trái tim anh ấy
Nhưng có một tình yêu trọn đời âm ỉ cháy
Anh ấy chỉ dành riêng cho mẹ mà thôi

Anh ấy có thể đi bên con suốt cả cuộc đời
Nhưng có thể chia tay ngay ngày mai có thể
Vì anh ấy suốt đời yêu mẹ
Dù thế nào con cũng chỉ thứ hai...

PHAN THỊ VĨNH HÀ

Không có nhận xét nào: