19/11/16

Tại sao những người cùng đấu tranh dân chủ lại đấu đá lẫn nhau ?

Hiện tại anh Dũng Mai, một người nổi tiếng vì các công việc thiện nguyện trước kia như nhóm Cứu Lấy Dân Oan, và hiện nay là nhóm Mai INFO đang bị công kích kịch liệt. Nếu chỉ là do cộng đồng dân trên mạng công kích anh thì không nói làm gì vì trên mạng chuyện như thế vốn là chuyện bình thường. Nhưng đáng tiếc đây lại do một số người có uy tín, có tiếng nói khá quan trọng trong cộng đồng khởi xướng khiến cho việc này trở nên ầm ĩ và ảnh hưởng đến phong trào đấu tranh dân chủ nói chung.

Xin nói ngay là tôi không xem xét đến vấn đề đúng sai của những lời cáo giác gian lận hay những người đứng sau nó mà chỉ muốn qua việc đáng buồn này chỉ rõ ra vài điều để chúng ta có thể rút ra được một bài học nho nhỏ nào đó về tình đoàn kết chung giữa những người đồng chí hướng, để nhìn thấy được sự rạn nứt ngày càng trầm trọng trong những người đấu tranh dân chủ hàng đầu hiện nay.

Tôi biết Dũng Mai, tức Mai Xuân Dũng đủ lâu để có thể khẳng định anh là một con người bình thường nhưng chân chính. Một con người toàn tâm, toàn ý cho những công việc không phải ai cũng chịu làm và không phải ai cũng làm thành công như công việc thiện nguyện cho người dân oan như anh đang làm. Qua một thời gian không dài nhưng cũng đủ để chứng tỏ anh là một người đàn ông với tấm lòng rộng mở với người dân nghèo, dân oan, dân bị áp bức. Mặc dù đã không còn ở nhóm CLDO cũng vì những lời thị phi nữa, nhưng anh lại là thủ lĩnh của một nhóm thiện nguyện mới có tên MAI INFO, và đối tượng để phục vụ vẫn lại là những người dân có số phận hẩm hiu nhất trong xã hội này. Những người dân bị cường quyền cướp nhà, cướp đất và đang sống trong cảnh khốn cùng nhất hiện nay. Có thể nói không ngoa rằng, nếu vì lý do nào đó như vì những lời thị phi chẳng hạn mà nhóm MAi INFO không còn thì ta sẽ lại thấy anh có mặt trong nhóm thiện nguyện mới nào đó và đối tượng cũng vẫn là những người dân nghèo khổ, bị bất công. Có vẻ như số phận của anh đã gắn chặt không rời khỏi những người dân oan này, như những số tiền cứu trợ, những bao gạo hay những tấm ni lông che mưa, tấm áo bông chống rét mà anh và các đồng sự đã đem cho dân oan rồi. Có ít người bám lâu năm vào cái nghiệp mau chán, lắm thị phi như cái nghiệp chăm lo cho dân oan nhiều như anh, và cũng không nhiều người thành công trong việc kêu gọi tài trợ của những tấm lòng thiện nguyện trên khắp thế giới nhiều như anh.

Trong công tác từ thiện này thì bản thân người đứng ra vận động cũng quan trọng không kém người dân được cứu trợ. Ngoài lòng thiện nguyện thì còn có cả mối quan hệ cá nhân, riêng tư với người đứng ra vận động khiến cho đồng tiền cứu trợ chảy về nhiều hơn, tấp nập hơn. Ta có thể lấy ví dụ về MC Phan Anh khi vận động được một khoản tiền lên tới 24 tỷ đồng, và mối quan hệ cá nhân của người MC này với người tài trợ chắc chắn là không nhỏ trong số tiền trên.

Chúng ta là những người đấu tranh dân chủ, đấu tranh đòi công bằng xã hội, đòi những điều tốt đẹp nhất có thể cho người dân Việt Nam. Mỗi người hãy cố gắng làm tốt nhất công việc của mình tức là đã đứng vào con thuyền chung của những người phản kháng lại chính quyền, và đương nhiên cũng là những kẻ sẵn sàng đưa tay vào cái còng số 8. Dù làm công việc cứu dân oan hay viết phản biện chống chính quyền thì đều là cái gai cho chính quyền và phải chấp nhận xếp hàng trong danh sách nhập kho là điều chắc chắn không có gì phải bàn cãi. Nên chúng ta phải tôn trọng những con người đó bởi sự thiệt thòi, sự hy sinh thầm lặng của họ và cũng bởi vì họ xứng đáng được tôn trọng. Nhất là từ những người cùng trân trọng những giá trị dân chủ tự do và cùng ở trong sự o ép, bức bách của độc tài toàn trị như mọi người chúng ta. Chúng ta không nên và không thể đấu đá lẫn nhau giữa những người cùng tranh đấu như một đàn gà cùng một mẹ, như anh em trong một nhà. Bởi vì chúng ta cũng đã phải cô độc, lẻ loi lắm trong cuộc đấu tranh không cân sức này, và những người nổi bật không có nhiều. Triệt hạ một người trong chúng ta vì lý do nhỏ nhặt như thế thì dùng đúng, dù sai thì chúng ta cũng tự làm suy yếu mình hai lần hơn như thế.

Trong cuộc đấu trang quyết liệt này, chúng ta không tìm kiếm những ông Thánh sống với đạo đức vẹn toàn mà chỉ cần những con người hoàn toàn là những con người bình thường nhưng có một tấm lòng vì dân vì nước và có can đảm chấp nhận rủi ro vì những việc mình đã làm. Thế là đủ. Mọi sai lầm, nếu có thì chỉ là nhỏ nhoi không đáng để làm ầm ĩ trong sự nghiệp cho dân cho nước, và càng không đáng để bị chính những người cùng hội cùng thuyền lật đổ nhào. Hãy nghĩ đến những điều tốt đẹp lớn lao khi cố bới lông tìm vết những điều nhỏ bé vụn vặt..

Đừng tấn công những con người dũng cảm đó nếu như họ vẫn giương cao lá cờ của tự do...

MTA

Không có nhận xét nào: